วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ที่ :

9.1

มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา

ชนิดของตัวบ่งชี้ :

กระบวนการ

ระดับตัวบ่งชี้ :

? มหาวิทยาลัย

? คณะ/สถาบัน

แหล่งข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย :

ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี

แหล่งข้อมูลระดับคณะ/สถาบัน :

รองคณบดี/รองผู้อำนวยการที่เกี่ยวข้อง


ข้อมูลประกอบ :

สถาบันจัดให้มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เป็นส่วนหนึ่ง ของกระบวนการบริหารการศึกษา โดยมีโครงสร้างของคณะกรรมการการประกันคุณภาพการศึกษา  เพื่อควบคุม ติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพ ตลอดจนระเบียบและข้อบังคับ มีการจัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพตามผลการประเมินทั้งภายในและ ภายนอกจนเป็นวัฒนธรรมองค์กร มีระบบฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพและการบริหาร

ผลการดำเนินงาน :


ข้อมูลประกอบตัวบ่งชี้

หน่วยนับ

2549

2550

1. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมกับระดับการพัฒนาของสถาบัน

ระดับ

/

/

2. มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพจากคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน ภายใต้การมีส่วนร่วมจากภาคีทั้งภายใน และภายนอกสถาบัน

ระดับ

/

/

3. มีการกำหนดมาตรฐานตัวบ่งชี้ และเกณฑ์คุณภาพที่สอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษา และมาตรฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และสอดคล้องกับการประเมินคุณภาพภายนอก

ระดับ

/

/

4. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพที่ครบถ้วน ทั้งการควบคุมคุณภาพการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ (อย่างน้อย 3 ปีนับรวมปีที่มีการติดตาม)

ระดับ

/

/

5. มีการนำผลการประกันคุณภาพมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน

ระดับ

/

/

6. มีระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศที่สนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาและใช้ร่วมกันทั้งระดับบุคคล ภาควิชา คณะ และสถาบัน

ระดับ

/

/

7. มีระบบส่งเสริมการสร้างเครือข่ายด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถาบัน

ระดับ

 

 

เป้าหมายปีการศึกษา 2550

ระดับ

5

คะแนนมาตรฐาน(เต็ม 3 คะแนน)

คะแนน

3

การพัฒนาการ(มี = 1,ไม่มี = 0)

คะแนน

1

การบรรลุเป้าหมาย(บรรลุ= 1,ไม่บรรลุ=0)

คะแนน

1

สรุปคะแนนรวม(เต็ม 5 คะแนน)

คะแนน

5

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

มีการดำเนินการไม่ครบ 4 ข้อแรก

มีการดำเนินการ 4 ข้อแรก

มีการดำเนินการอย่างน้อย 5 ข้อแรก

?สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย :

  • สถาบันมีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษา อย่างต่อเนื่อง

การประเมินอิงพัฒนา :

  • ในปีการศึกษาที่ผ่านมาตัวบ่งชี้นี้ สถาบันฯ มีผลงานในระดับเท่ากับปีการศึกษาที่ผ่านมา แต่ก็มีเกณฑ์คะแนนที่อยู่ในระดับดีจึงถือว่าตัวชี้วัดนี้ยังอยู่ในระดับที่มีการพัฒนา

รายการหลักฐาน :

รหัสเอกสารอ้างอิง

รายการเอกสารอ้างอิง

50-0910-01

แผนยุทธศาสตร์การประกันคุณภาพการศึกษา สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  ปีการศึกษา  2550

50-0910-02

คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา คำสั่งเลขที่  029/2551

50-0910-03

คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการประกันคุณภาพการศึกษา คำสั่งเลขที่ 020/2551

50-0910-04

คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2550-2553

50-0910-05

รายงานการประเมินตนเองของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ประจำปีการศึกษา 2547

50-0910-06

รายงานการประเมินตนเองของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ประจำปีการศึกษา 2548

50-0910-07

รายงานการประเมินตนเองของมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ประจำปีการศึกษา 2549

50-0910-08

รายงานการประเมินคุณภาพภายนอก โดย โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพของ สมศ.

50-0910-09

ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหาร สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ http://bsris.swu.ac.th

50-0910-10

แบบรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานตามข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 1 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

50-0910-11

หนังสือเชิญเข้าร่วมการประชาพิจารณ์และตรวจรับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2550

ข้อมูลอ้างอิง

    • ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหาร สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ http://bsris.swu.ac.th
    • ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาและการบริหาร FIS : http://qa.swu.ac.th/