วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ที่ :

2.2

มีกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ชนิดของตัวบ่งชี้ :

กระบวนการ

ระดับตัวบ่งชี้ :

/ มหาวิทยาลัย

/ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

แหล่งข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย :

กองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดี

แหล่งข้อมูลระดับคณะ/สถาบัน :

สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์       (ผู้เก็บข้อมูล :  วนิดา ธรรมเกษร)

ข้อมูลประกอบ :
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการจัดการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลของผู้เรียน   ดังนั้นการในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา จึงใช้วิธีการที่เหมาะสมกับเป้าหมายของการเรียนและศักยภาพของผู้เรียน  โดยใช้สื่อการสอนและเทคโนโลยีช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความสามารถของตน รวมทั้งสามารถแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง  ดังนั้นรายวิชาที่ปรากฏในหลักสูตรจำนวน  62 รายวิชา  และได้เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษานั้นล้วนแต่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ      
ในปีการศึกษา  2550  นี้  สถาบันฯ จัดการเรียนการสอนจำนวน  29  รายวิชา    โดยพิจารณาจาก                                                                       
                ฐานการวิเคราะห์รายวิชา  ดังนี้
การจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริงมีเก็บข้อมูลจาก  Course  Syllabus ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา  2550 จำนวน   รายวิชาโดยใช้เกณฑ์พิจารณาการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง ดังนี้

    • คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของนิสิต  พิจารณาจากการทำงานตามความสนใจ
    • จัดให้นิสิตมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน   พิจารณาจากวิธีการสอน เช่น แบบอภิปราย  การวิเคราะห์  การสังเคราะห์
    • เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าวิจัยโดยอิสระ พิจารณาจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ที่ให้ผู้เรียนค้นคว้า
    • ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง พิจารณาจาก  ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม  การสัมมนา  การทำโครงการ เป็นต้น
    • มีห้องสมุดและระบบสืบค้นข้อมูลที่เพียงพอ  พิจารณาจาก   การใช้ห้องสมุดและระบบฐานข้อมูลต่างของสำนักหอสมุดกลาง    งานวิจัยจากศูนย์สารสนเทศของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

    ตาราง การวิเคราะห์รายวิชาซึ่งเปิดสอนในปีการศึกษา  2550
    ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง         

     

    ที่

     

    รหัสวิชา

     

    รายชื่อวิชาที่เปิดสอน ในปีการศึกษา 2550

    ภาคเรียน
    ที่เปิดสอน

    หลักเกณฑ์การพิจารณาการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง

    ข้อ  1

    ข้อ 2

    ข้อ 3

    ข้อ 4

    ข้อ 5

     1.

    วป  501

    วิธีการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  I

    2/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     2.

    วป  502

    การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     3.

    วป  502

    การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์

    1/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

     4

    วป  511

    สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ I

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     5

    วป  511

    สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ I

    3/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    6.

    วป  512

    สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทาง
    พฤติกรรมศาสตร์ II

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    7.

    วป 513

    การใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลใน
    การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    8.

    วป 513

    การใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูลใน
    การวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์

    2/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     9.

    วป  521

    พฤติกรรมศาสตร์เชิงจิตวิทยา

    2/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     10.

    วป  522

    ทฤษฎีและการวิจัยพัฒนาการทางจิต

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

     11.

    วป  523

    การวิเคราะห์พฤติกรรมและการปรับพฤติกรรม

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    12

    วป  523

    การวิเคราะห์พฤติกรรมและการปรับพฤติกรรม

    2/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    13.

    วป  523

    การวิเคราะห์พฤติกรรมและการปรับพฤติกรรม

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

     14.

    วป  544

    โครงสร้างและระบบสังคม

    2/2550

    /

    /

    /

    /

    /


    15.

    วป  591

    การคิดถูกวิธี

    3/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    16.

    วป 701

    วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์ II

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    17.

    วป 703

    การวิจัยเชิงคุณภาพ

    1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    18.

    วป 703

    การวิจัยเชิงคุณภาพ

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    19.

    วป 711

    สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทาง
    พฤติกรรมศาสตร์ III

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    20.

    วป 722

    ผู้นำ สมาชิก และการพัฒนาองค์กร

    1/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    21.

    วป 731

    การวิจัยและกลวิธีในการพัฒนาบุคคล
    และกลุ่มเพื่อประสิทธิผลของงาน

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    22.

    วป 734

    ปรีชาเชิงอารมณ์กับคุณภาพชีวิตและ
    การทำงาน

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    23.

    วป 781

    การถ่ายทอดทางสังคมเกี่ยวกับการทำงาน

    1/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    24.

    วป 787

    พุทธศาสนากับการพัฒนาพฤติกรรม
    มนุษย์

    1/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    25.

    วป 803

    การปฏิบัติการวิจัย I

     1/2550

    /

    /

    /

    /

    /

    26.

    วป 803

    การปฏิบัติการวิจัย I

     3/2550

    /

    /

    /

    /

    /


    27.

    วป 884

    สัมมนาสังคมศาสตร์เชิงพฤติกรรม

     1/2549 

    /

    /

    /

    /

    /

    28.

    วป 884

    สัมมนาสังคมศาสตร์เชิงพฤติกรรม

     1/2549 

    /

    /

    /

    /

    /

    29

    วป 991

    การศึกษาวิจัยเฉพาะบุคคล

    2/2550
    ป.เอก

    /

    /

    /

    /

    /

    ผลการดำเนินงาน :


    ข้อมูลประกอบตัวบ่งชี้

    หน่วยนับ

    2549

    2550

    1.มีกลไกในการให้ความรู้ความเข้าใจกับอาจารย์ผู้สอนถึงวัตถุประสงค์และ
    เป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

    2. มีการออกแบบการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
    เป็นสำคัญทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

    3. มีการใช้สื่อเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในการสอนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
    ทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

    4.  มีการจัดการเรียนการสอนที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลายที่จะสนองตอบ
    ต่อความต้องการของผู้เรียน

    ข้อ

    /

    /

    5.  มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ที่จัดให้
    ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียนในทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

    6.  มีการประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนในเรื่องคุณภาพการสอนและ
    สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

    7.  มีระบบการปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
    ทุกหลักสูตร

    ข้อ

    /

    /

     

     

    เป้าหมายปีการศึกษา 2550

    ระดับ

    7

    คะแนนมาตรฐาน (เต็ม 3 คะแนน)

    คะแนน

    3

    การพัฒนาการ (มี = 1,ไม่มี = 0)

    คะแนน

    1

    การบรรลุเป้าหมาย(บรรลุ= 1,ไม่บรรลุ=0)

    คะแนน

    1

    สรุปคะแนนรวม(เต็ม 5 คะแนน)

    คะแนน

    5

    เกณฑ์การประเมิน :

    คะแนน 1

    คะแนน 2

    คะแนน 3

    มีการดำเนินการ ไม่ครบ 5 ข้อแรก

    มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อแรก

    มีการดำเนินการครบทุกข้อ

     

    สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย :

    • ระดับสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ :    บรรลุเป้าหมายตามเกณฑ์การประเมิน และเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2549

     
    การประเมินอิงพัฒนา :    ทุกรายวิชามีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาทุกปีการศึกษา

    ข้อมูลอ้างอิง

    รหัสเอกสาร

    รายการข้อมูล

    50-0220-01

    Course  Syllabus   ประจำปีการศึกษา  2550