วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ที่ :

2.13.

ร้อยละของอาจารย์ประจำซึ่งมีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ที่ทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

ชนิดของตัวบ่งชี้ :

ปัจจัยนำเข้า

ระดับตัวบ่งชี้ :

/ มหาวิทยาลัย

/สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

แหล่งข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย :

บัณฑิตวิทยาลัย และกองบริการวิชาการ

แหล่งข้อมูลระดับคณะ/สถาบัน :

สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์        (ผู้เก็บข้อมูล :  วนิดา ธรรมเกษร)

ข้อมูลประกอบ :
หน้าที่สำคัญประการหนึ่งของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เน้นการวิจัย  คือ การฝึกนักวิจัยภายใต้การจัดการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก  โดยทำหน้าที่ควบคุมวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งทีมวิจัยของคณาจารย์    ตัวบ่งชี้นี้แสดงถึงการมีส่วนร่วมในงานวิจัยของอาจารย์ประจำ  ยังแสดงถึงการบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัยซึ่งเป็นวิธีการฝึกฝนนักวิจัยรุ่นใหม่อย่างมีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง   อาจารย์ประจำของสถาบันฯ มีคุณสมบัติครบ
ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาที่ทำหน้าที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรของสถาบันฯ

ผลการดำเนินงาน :


ข้อมูลประกอบตัวบ่งชี้

หน่วยนับ

2549

2550

1. จำนวนอาจารย์ประจำที่มีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาตามประกาศ กระทรวงศึกษารวมทุกหลักสูตร โดยนับเฉพาะอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง  กับ จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่มีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามเกณฑ์มาตรฐาน หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาที่ทำหน้าที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ใน หลักสูตรของสถาบันฯ

คน

-

12.5

2.จำนวนอาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์จริง

คน

-

10

3. ร้อยละอาจารย์ประจำที่มีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิต ศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษารวมทุกหลักสูตร โดยนับเฉพาะอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง  กับ จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่มีคุณสมบัติเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ บัณฑิตศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาที่ทำหน้าที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ในหลักสูตรของสถาบันฯ

ร้อยละ

-

80

 

 

เป้าหมายปีการศึกษา 2550

ร้อยละ

90

คะแนนมาตรฐาน( 3 คะแนน)

คะแนน

2

การพัฒนาการ(มี = 1,ไม่มี = 0)

คะแนน

0.67

การบรรลุเป้าหมาย(บรรลุ= 1,ไม่บรรลุ=0)

คะแนน

0

สรุปคะแนนรวม(เต็ม 5 คะแนน)

คะแนน

2.67

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

ร้อยละ 50 – ร้อยละ 69

ร้อยละ 70 – ร้อยละ 89

มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 90

สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย :

  • ระดับสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์   :    ไม่บรรลุเป้าหมาย (ตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย)

การประเมินอิงพัฒนา :

  • ตัวบ่งชี้ที่   2.13  เป็นตัวบ่งชี้ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน  ค่าคะแนนการพัฒนาการจึงใช้ตามการปรับค่าคะแนน

                                                ตัวบ่งชี้ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน  ดังนี้   คะแนนที่ประเมินได้  จากคะแนนมาตรฐาน
บวกกับคะแนนบรรลุเป้าหมาย  รวมเป็น  4  คะแนน บวกคะแนนปรับเพิ่มตามตาราง
การปรับค่าคะแนนตัวบ่งชี้ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน อีก 1  คะแนน  รวมเป็น  5  คะแนน
ข้อมูลอ้างอิง :

รหัสเอกสาร

รายการข้อมูล

50-0213-01

รายชื่ออาจารย์ (ในภาคเรียนที่ 3/2550)ของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์

50-0213-02

งานวิจัยที่นิสิตของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์มีส่วนร่วมดำเนินการวิจัย