ตัวบ่งชี้ 7.2 ประสิทธิผลของการประกันคุณภาพภายใน
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผศ. ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางสาววาสนา วงษ์เพชร
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7643 |
คำอธิบาย
ผลที่ได้จากการดำเนินงานของการประกันคุณภาพภายในของสถาบันอุดมศึกษาที่ได้นำมาใช้เพื่อพัฒนา คุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการนำเอาผลการประเมินคุณภาพภายในมาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานให้เกิดผลดียิ่งขึ้น ตลอดจนก่อให้เกิดผลผลิตและผลลัพธ์ของการจัดการศึกษาในมาตรฐานที่ 1-4
ข้อมูลที่ต้องการ :
คู่มือการประกันคุณภาพภายใน รวมทั้งหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าสถาบันการศึกษามีระบบและกลไกในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา เช่น รายงานการตรวจติดตามภายในสถาบัน ตลอดจนผลการพัฒนา/ มูลค่าเพิ่ม (Value added) จากการประกันคุณภาพภายใน รายงานผลการประกันคุณภาพภายในต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงอันสืบเนื่องมาจากการประกันคุณภาพภายใน นวัตกรรมด้านการประกันคุณภาพที่สาขาวิชาพัฒนาขึ้นหรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือการเป็นแหล่งอ้างอิงของกลุ่มสาขาอื่นๆ ตลอดจนผลการพัฒนา/ มูลค่าเพิ่ม (Value added) จากการประกันคุณภาพภายใน เป็นต้น
ข้อมูลที่แสดงถึงผลการประกันคุณภาพภายในต่อการพัฒนาสถาบันและบุคลากร การบริหารจัดการของสถาบันและหลักสูตร และการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพบัณฑิต คุณภาพงานวิจัย ประสิทธิผลของการบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของสถาบัน
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงานปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
ระดับ 1 มีการดำเนินการตามระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาขาอย่างต่อเนื่อง |
/ |
/ |
/ |
/ |
ระดับ 2 มีการปรับปรุงระบบประกันคุณภาพภายในโดยสอดคล้องตามพันธกิจของกลุ่มสาขาวิชา |
/ |
/ |
/ |
/ |
ระดับ 3 มีการรายงานผลการประกันคุณภาพภายในต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน |
/ |
/ |
/ |
/ |
ระดับ 4 มีการนำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง |
/ |
/ |
/ |
/ |
ระดับ 5 มีนวัตกรรมด้านการประกันคุณภาพที่สาขาวิชาพัฒนาขึ้นหรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือการเป็นแหล่งอ้างอิงของกลุ่มสาขาอื่น ๆ |
- |
- |
- |
- |
เอกสารอ้างอิง 7.2
ระดับ 1 มีการดำเนินการตามระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาขาอย่างต่อเนื่อง
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
คู่มือการประกันคุณภาพภายใน |
49-16A -0701-01 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
ระดับ 2 มีการปรับปรุงระบบประกันคุณภาพภายในโดยสอดคล้องตามพันธกิจของกลุ่มสาขาวิชา
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
ตัวบ่งชี้ และมาตรฐานของปี 49 (AS-1) |
49-16A-0702-01 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
คำสั่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ 1795/2550 เรื่อง แต่ตั้งคณะทำงานการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2547 และปีการศึกษา 2548 (ผศ.ประทีป จินงี่) |
49-16A-0702-02 |
|
ระดับ 3 มีการรายงานผลการประกันคุณภาพภายในต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชน
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
การเผยแพร่รายงานการประกันคุณภาพภายในทางเว็บไซต์ |
http://bsri.swu.ac.th/news/upload/sar48.pdf |
|
หนังสือประทับตรา ที่ ศธ 0519.13.01/889 ถึง ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา ขอส่งรายงานการประเมินตนเองปีการศึกษา 2548 จำนวน 2 เล่ม |
49-16A -0702-03 |
|
ระดับ 4 มีการนำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
รายงานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ในวาระ การกำหนดตัวบ่งชี้เฉพาะภายใน มาตรฐานที่ 1.8 2.8 และ 2.9 (มีเฉพาะ รายละเอียดตัวบ่งชี้เฉพาะ) |
49- 16A -0700-14 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
รายงานการปรับปรุงการดำเนินการการจัดกิจกรรมตามผลการประเมินคุณภาพภายใน |
49-16A -0700-15
|
|
รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ครั้งที่ 5/2549 วันอังคารที่ 19 กย 2549 |
49-16A -0700-16 |
|
รายงานการประชุมคณาจารย์และข้าราชการ ครั้งที่ 5/2549 วันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2549 |
49-16A -0700-17 |
|
ระดับ 5 มีนวัตกรรมด้านการประกันคุณภาพที่สาขาวิชาพัฒนาขึ้นหรือการปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือการเป็นแหล่งอ้างอิงของกลุ่มสาขาอื่น ๆ
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
รายงานการนำข้อมูลจาก ICT มาใช้ในการประกันคุณภาพ |
49-16A-0702-01 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
3 |
ระดับ 1 2 |
ระดับ 3 |
ระดับ 4 |
2.การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3.การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์(คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 7.2
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
7.2 ประสิทธิผลของการประกันคุณภาพภายใน |
6.67 |
5 |
33.35 |
|