ตัวบ่งชี้ 7.1 มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผศ.ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางสาววาสนา วงษ์เพชร
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7643 |
คำอธิบาย
การดำเนินงานของสถาบันการศึกษาในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน ระบบและกลไกการพัฒนาคุณภาพ วิธีการ ขั้นตอน บุคลากร งบประมาณ การติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพภายใน เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันการศึกษาตามที่ต้นสังกัดได้กำหนดไว้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถาบันอุดมศึกษาได้ตระหนักถึงคุณภาพการศึกษา โดยมีระบบและกลไกต่างๆ ที่สนับสนุนให้เกิดการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามที่ได้กำหนดไว้
ข้อมูลที่ต้องการ :
คู่มือการประกันคุณภาพภายใน รวมทั้งหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าสถาบันการศึกษามีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถาบันและมีระบบและกลไก ในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา เช่น คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพภายใน ภาพถ่ายกิจกรรมการดำเนินงาน รายงานการตรวจติดตามภายในสถาบัน รวมทั้งงบประมาณสำหรับการดำเนินการประเมินคุณภาพภายใน รวมทั้งผลที่เกิดขึ้นจากการนำเอาผลประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจให้เกิดผลดีเป็นต้น
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงานปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
ระดับ 1 มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน |
- |
- |
/ |
/ |
ระดับ 2 มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสถาบันที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาและ เอกลักษณ์ของสถาบันครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพอย่างครบถ้วน ทั้งปัจจัยนำเข้า กระบวนการจัดการศึกษา และผลผลิต สามารถรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก และเทียบระดับ (Benchmarking) |
- |
- |
/ |
/ |
ระดับ 3 มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาที่สมบูรณ์ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี |
- |
- |
/ |
/ |
ระดับ 4 มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของสถาบัน โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นสังกัด และการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพจากทุกภาคีทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของชุมชน |
- |
- |
- |
/ |
ระดับ 5 มีการนำเอาผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจให้เกิดผลดี |
- |
- |
- |
- |
เอกสารอ้างอิง 7.1
ระดับ 1 มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายใน
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
ปีการศึกษา 2549 |
คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา |
49-16A-0701-01 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
คำสั่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ 2025/2550 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2549 |
49-16A-0700-06
|
|
ปีการศึกษา 2548 |
คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา |
5200-48-0901-02 |
แฟ้ม SAR ปี 2548
ม.9.1 |
คำสั่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ 1926/2549 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2548 |
5200-49-0901-02 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.1 |
ปีการศึกษา 2547 |
คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา |
5200-47-0901-03 |
แฟ้ม SAR ปี 2547
ม.9.1 |
ระดับ 2 มีการกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของสถาบันที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษาและเอกลักษณ์ของสถาบันครอบคลุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพอย่างครบถ้วน ทั้งปัจจัยนำเข้า กระบวนการจัดการศึกษา และผลผลิต สามารถรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก และเทียบระดับ (Benchmarking)
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
รายชื่อมาตรฐานที่เพิ่มตัวบ่งชี้เฉพาะของสถาบันฯ (ม.1.9 2.8 และ 2.9) |
49-16A-0701-02 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
ระดับ 3 มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาที่สมบูรณ์ประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพ และการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
รายงานการประเมินตนเองของปีการศึกษา 2549 |
5200-49-0901-4 |
แฟ้ม SAR ปี 2549 |
รายงานการประเมินตนเองของปีการศึกษา 2548 |
5200-49-0901-5 |
แฟ้ม SAR ปี 2548 |
รายงานการประเมินตนเองของปีการศึกษา 2547 |
5200-49-0901-6 |
แฟ้ม SAR ปี 2547 |
ระดับ 4 มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาของสถาบัน โดยได้รับการสนับสนุนจากต้นสังกัด และการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพจากทุกภาคีทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของชุมชน
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
ปีการศึกษา 2549 |
รายงานการประชุมการประชาพิจารณ์ ปี 2549 |
49-16A-0700-13
|
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 อ |
ภาพถ่ายกิจกรรม การดำเนินการจัดทำเล่ม SAR การประชาพิจารณ์ ปี 2549 |
49-16A-0700-11 |
|
กำหนดการการประชาพิจารณ์ และการรับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปี 49 |
49-16A-0701-03
|
|
ปีการศึกษา 2548 |
ภาพถ่ายกิจกรรม การดำเนินการจัดทำเล่ม SAR ประชาพิจารณ์ และการรับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปี 48 |
5200-48-0901-04 |
แฟ้ม SAR ปี 2548
ม.9.1 |
กำหนดการการประชาพิจารณ์ และการรับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปี 48 |
5200-49-0901-10 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
ปีการศึกษา 2547 |
กำหนดการการประชาพิจารณ์ และการรับการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปี 47 |
5200-47-0901-06 |
แฟ้ม SAR ปี 2547
ม.9.1 |
ระดับ 5 มีการนำเอาผลจากการประเมินคุณภาพภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานตามพันธกิจให้เกิดผลดี
ชื่อเอกสาร |
อ้างอิง |
หมายเหตุ |
รายงานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ในวาระ การกำหนดตัวบ่งชี้เฉพาะภายใน มาตรฐานที่ 1.8 2.8 และ 2.9 (มีเฉพาะ รายละเอียดตัวบ่งชี้เฉพาะ) |
49- 16A-0700-14 |
แฟ้ม SAR ปี 2549
ม. 7.0-2 |
รายงานการปรับปรุงการดำเนินการการจัดกิจกรรมตามผลการประเมินคุณภาพภายใน |
49-16A-0700-15 |
|
รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ครั้งที่ 5/2549 วันอังคารที่ 19 กย 2549 |
49-16A -0700-16 |
|
รายงานการประชุมคณาจารย์และข้าราชการ ครั้งที่ 5/2549 วันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2549 |
49-16A -0700-17 |
|
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
2 |
ระดับ 1 2 |
ระดับ 3 |
ระดับ 4 |
2.การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3.การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์(คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 7.1
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
4 |
2 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก (1) |
คะแนนที่ได้ (2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก (3) = (1) x (2) |
7.1 มีระบบและกลไกในการประกันคุณภาพภายในที่ก่อให้เกิด การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง |
6.67 |
4 |
26.68 |
|