วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ 6.7    ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ (ระดับ)

ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป  จินงี่
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ  7626

ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางวนิดา  ธรรมเกษร
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ  7642

คำอธิบาย
ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ในแต่ละรายวิชา ซึ่งประกอบด้วย ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการถ่ายทอดความรู้
การเตรียมเนื้อหา การบูรณาการ และความรู้ความสามารถของอาจารย์ผู้สอน
ในปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งมีแบบฟอร์มสำหรับประเมินการสอนของคณาจารย์ตามรูปแบบของทบวงมหาวิทยาลัย
โดยนิสิตนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนจะเป็นผู้ให้ความเห็นต่อการสอนของอาจารย์ ทั้งในระหว่างเรียน และเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
ตัวบ่งชี้ดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพการสอนของคณาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของนิสิตนักศึกษา
ถือเป็นตัววัดในด้านทรัพยากร (Input) เนื่องจากเชื่อว่าคุณภาพครูและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ดีจะมีผลทำให้คุณภาพของนิสิตนักศึกษาดีด้วย
ทั้งนี้ ในการประเมินจะต้องคำนึงถึงปรัชญา พันธกิจและลักษณะการเรียนการสอนของแต่ละสถาบันการศึกษาด้วย

ข้อมูลที่ต้องการ :
ข้อมูลค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ที่ฝ่ายวิชาการหรือฝ่ายบริหารได้รวบรวมไว้
จากการส่งแบบสำรวจให้นิสิตนักศึกษาตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่ให้มีการประเมินอาจารย์โดยผู้เรียนโดยให้คำนวณความพึงพอใจของ
นิสิตนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยสำหรับอาจารย์แต่ละท่าน ทั้งนี้สถาบันอุดมศึกษาจะต้องจัดให้มีการสำรวจดังกล่าว
โดยใช้มาตร 5 ระดับ และแสดงให้เห็นว่าได้ใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีความเป็นตัวแทนของนิสิตนักศึกษาทั้งหมด แต่หากสถาบันมีการสำรวจไว้เดิมแล้วโดยใช้ระดับคะแนนแบบ4 ระดับ
ให้ทำการปรับเทียบระดับคะแนนให้เป็น 5 ระดับ โดยใช้สูตรดังนี้
y = mx + c
เมื่อ y = คะแนนใหม่ที่ปรับแล้ว
X = คะแนนที่ประเมินได้
m = 4/3
c = (-1/3)

ผลการดำเนินงาน

ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้

ผลการดำเนินงานปีการศึกษา

เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550

2547

2548

2549

ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

มาก

มาก

มาก

มาก

           
ในปีการศึกษา  2549  นิสิตตอบแบบประเมินกลับคืนมาจำนวน  188  ชุด เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อคุณภาพการสอนของคณาจารย์สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ 
และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้     อยู่ในระดับ  มาก   (ค่าเฉลี่ยในภาพรวม = 4.45)

ตาราง การประเมินคุณภาพการสอนของคณาจารย์ที่สอนในรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา  2549 

 ที่

รหัสวิชา

ภาคเรียน
ที่เปิดสอน

พิสัยคะแนน

                         รายชื่อคณาจารย์ที่สอนในรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา  2547

งามตา

 

ดุษฎี

ประทีป

จรัล

พรรณี

มนัส

ยุทธนา

ลัดดาวัลย์

วิลาสลักษณ์

สธญ

สุภาพร

อรพินทร์

อ้อมเดือน

อังศินันท์

อัจฉรา

1.

วป 501

1/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

4.32

 

 

4.00

 

 

 

4.13

2

วป 501

2/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

4.31

 

 

4.24

 

 

 

4.29

3.

วป 502

2/2549

1 -  5

 

 

 

 

4.45

 

-

 

 

 

 

4.36

 

 

4.47

4.

วป 511

2/2549

1 -  5

 

 

 

4.32

 

 

-

4.81

 

 

 

 

 

 

 

5.

วป 521

1/2549

1 -  5

 

 

4.60

 

 

 

-

 

4.25

 

 

 

 

 

 

6.

วป 521

  2/2549

1 -  5

 

 

4.66

 

 

 

-

 

4.23

 

 

 

 

 

 

7.

วป 544

  1/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

 

3.82

 

 

4.09

 

 

8.

วป 544

  2/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

 

4.24

 

 

4.10

 

 

9.

วป 581

  2/2549

1 -  5

4.46

 

 

 

 

4.69

-

 

 

 

 

 

 

4.29

 

10

วป 581

  3/2549

1 -  5

4.52

 

 

 

 

4.49

-

 

 

 

 

 

 

4.49

 

11

วป 591

  1/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

4.13

-

 

 

 

 

 

 

4.17

 

12

วป 591

  3/2549

1 -  5

 

 

 

 

4.77

4.63

-

 

 

 

 

 

 

4.49

 

13

วป 712

  1/2549

1 -  5

 

4.80

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

14

วป 703

  2/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

 

4.43

 

 

4.83

 

 

15

วป 733

  1/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

4.84

 

 

4.82

 

 

 

16

วป 801

1/2549

1 -  5

 

 

 

 

4.63

 

-

 

 

 

 

4.62

4.49

 

 

17

วป 803

 2/2549

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

18

วป 804

2/2549

1 -  5

4.55

4.51

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

4.33

 

 

19

วป 884

1/2549 

1 -  5

4.54

 

 

 

 

 

-

 

 

4.46

 

 

 

4.35

 

20

วป 991

1/2549 
ป.เอก

1 -  5

 

4.62

 

 

 

5.00

-

 

 

 

 

 

 

 

 

21

วป 991

   2/2549
ป.เอก

1 -  5

 

 

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

ระดับคะแนนเฉลี่ย

1 -   5

4.51

4.65

4.63

4.32

4.62

4.59

-

4.48

4.44

4.24

4.12

4.60

4.37

4.36

4.30

จำนวนรายวิชาที่สอน

4

3

2

1

3

5

-

3

3

4

2

3

5

5

3

ผลการประเมินคุณภาพการเรียนการสอน

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

-

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

มาก

ประเมินโดยภาพรวมได้  =   4.45

เอกสารอ้างอิง                   

รหัสเอกสารอ้างอิง

รายการเอกสารอ้างอิง

49-16A-0607-01

การประเมินผลการเรียนการสอน (แบบ มศว ปค. 003)  ประจำปีการศึกษา 2549

เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
1. การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

1 คะแนน

2 คะแนน

3 คะแนน

3

ค่าเฉลี่ย 1 – 2.49

ค่าเฉลี่ย 2.5 – 3.49

ค่าเฉลี่ย 3.5

2.  การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่มีการพัฒนา

มีการพัฒนา

3.  การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน

บรรลุตามเป้าหมายของแผน

สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 6.7

คะแนนที่ได้จากการประเมิน

รวมคะแนน

อิงเกณฑ์มาตรฐาน

อิงพัฒนาการ

อิงประสิทธิผลตามแผนฯ

5

3

1

1

ตัวบ่งชี้

น้ำหนัก (1)

คะแนนที่ได้ (2)

ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก (3) = (1) x (2)

6.7  ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

2

5

10