วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

 ตัวบ่งชี้ 6.6    กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะการเรียนรู้จากการปฏิบัติและประสบการณ์จริง

ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป  จินงี่
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ  7626

ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางวนิดา  ธรรมเกษร
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ  7642

คำอธิบาย
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะการเรียนรู้จากการปฏิบัติและประสบการณ์จริงมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่คำนึงถึงความแตกต่างเฉพาะตัวของนิสิตนักศึกษา และการจัดให้นิสิตนักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้มากที่สุด เช่น การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าวิจัยโดยอิสระในรูปโครงการวิจัยส่วนบุคคล การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสเลือกเรียนได้หลากหลายวิชาทั้งในและนอกคณะ การเปิดรายวิชาเลือกเสรีที่ครอบคลุมองค์ความรู้ต่างๆ จำนวนหน่วยกิตหรือจำนวนชั่วโมงเรียนในภาคปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ รวมทั้งมีการฝึกประสบการณ์ภาคสนามอย่างพอเพียง มีการจัดสัมมนา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ จัดทำโครงงาน มีการเรียนการสอนทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Internet) และมีห้องสมุดและระบบสืบค้นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เพียงพอที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง
ตัวบ่งชี้นี้จะมีลักษณะเป็นตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพที่ต้องอาศัยความละเอียดในการพิจารณาและมีลักษณะแตกต่างจากตัวบ่งชี้อื่นๆ ที่กล่าวมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวบ่งชี้นี้มีความสำคัญเนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้ที่จะบอกให้ทราบว่าสถาบันการศึกษาได้จัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 22 หรือไม่ ซึ่งมาตรา 22 กำหนดไว้ว่า "การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด"
ผู้ประเมินอาจจะพิจารณาหาร่องรอยหลักฐานด้วยวิธีการอื่นๆ เช่น การสังเกตการเรียนการสอน วิธีการตั้งปัญหา และพิจารณาจากงานที่ผู้สอนมอบหมายด้วย
ข้อมูลที่ต้องการ :
ข้อมูลที่แสดงให้เห็นหลักฐานของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น จำนวนหน่วยกิตหรือจำนวนชั่วโมงเรียนในภาคปฏิบัติที่แสดงถึงการให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ตามความสนใจ การทำ Senior project วิชาสัมมนา และวิชาที่มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งจำนวนชั่วโมงในภาคสนาม จำนวนโปรแกรม/ รายวิชาที่เป็นวิชาเลือกเสรี ผลการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล ผลการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียน และมีการนำผลการประเมินมาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
นอกจากนั้นยังรวมถึงผลงานอาจารย์ที่เป็นงานวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน จำนวนรายวิชาที่มีการเรียนการสอนทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Internet) จำนวนชั่วโมงที่เปิดให้บริการให้นิสิตนักศึกษาใช้ห้องสมุดและห้องคอมพิวเตอร์ต่อวัน เป็นต้น รวมถึง แผนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ผลการดำเนินงาน

ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้

ผลการดำเนินงานปีการศึกษา

เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550

2547

2548

2549

1. คณาจารย์มีความรู้ความเข้าใจ รู้เป้าหมายของการจัดการศึกษา และหลักสูตรการศึกษาอุดมศึกษา

/
/
/
/

2.คณาจารย์มีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล

/
/
/
/

3.คณาจารย์มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

/
/
/
/

4. คณาจารย์มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองและผู้เรียน

/
/
/
/

5. คณาจารย์มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียน

/
/
/
/

6.คณาจารย์มีการนำผลการประเมินมาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ

/
/
/
/

7. คณาจารย์มีการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน

-

-

/
/

               
คณาจารย์สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  ตระหนักถึงธรรมชาติความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชาของสถาบัน  จึงใช้วิธีการที่เหมาะกับเป้าหมายการศึกษา และศักยภาพของผู้เรียน  โดยใช้สื่อการสอนและเทคโนโลยีช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้ความสามารถของตน รวมทั้งสามารถแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง   ดังนั้นรายวิชาที่ปรากฏในหลักสูตรจำนวน  62  รายวิชาและได้เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษานั้นล้วนแต่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
ปีการศึกษา  2549  :    เปิดสอน   21   รายวิชาเป็นวิชาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง   21   รายวิชา ซึ่ง พิจารณาจาก

ฐานการวิเคราะห์รายวิชา  ดังนี้
การจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริงมีเก็บข้อมูลจาก  Course  Syllabus ของรายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา  2549 จำนวน   รายวิชาโดยใช้เกณฑ์พิจารณาการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง ดังนี้

  1. คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของนิสิต  พิจารณาจากการทำงานตามความสนใจ
  2. จัดให้นิสิตมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน   พิจารณาจากวิธีการสอน เช่น แบบอภิปราย  การวิเคราะห์  การสังเคราะห์
  3. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าวิจัยโดยอิสระ พิจารณาจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ที่ให้ผู้เรียนค้นคว้า
  4. ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง พิจารณาจาก  ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม  การสัมมนา  การทำโครงการ เป็นต้น
  5. มีห้องสมุดและระบบสืบค้นข้อมูลที่เพียงพอ  พิจารณาจาก   การใช้ห้องสมุดและระบบฐานข้อมูลต่างของสำนักหอสมุดกลาง    งานวิจัยจากศูนย์สารสนเทศของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

ตาราง การวิเคราะห์รายวิชาซึ่งเปิดสอนในปีการศึกษา  2549
ที่จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง
          

 ที่

 รหัสวิชา

 รายชื่อวิชาที่เปิดสอน ในปีการศึกษา 2549

ภาคเรียน
ที่เปิดสอน

หลักเกณฑ์การพิจารณาการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็น สำคัญ ส่งเสริมประสบการณ์จริง

ข้อ  1

ข้อ 2

ข้อ 3

ข้อ 4

ข้อ 5

 1.

วป  501

วิธีการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  I

1/2549

/
/
/
/
/

 2.

วป  501

วิธีการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  I

2/2549

/
/
/
/
/

 3.

วป  502

การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์

2/2549

/
/
/
/
/

 4

วป  511

สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ I

2/2549

/
/
/
/
/

 5.

วป  521

พฤติกรรมศาสตร์เชิงจิตวิทยา

1/2549

/
/
/
/
/

 6.

วป  521

พฤติกรรมศาสตร์เชิงจิตวิทยา

2/2549

/
/
/
/
/

 7.

วป  544

โครงสร้างและระบบสังคม

1/2549

/
/
/
/
/

 8.

วป  544

โครงสร้างและระบบสังคม

2/2549

/
/
/
/
/

 9.

วป  581

การถ่ายทอดทางสังคมกับพัฒนาการของมนุษย์

2/2549

/
/
/
/
/

10.

วป  581

การถ่ายทอดทางสังคมกับพัฒนาการของมนุษย์

3/2549

/
/
/
/
/

11.

วป  591

การคิดถูกวิธี

1/2549

/
/
/
/
/

12.

วป  591

การคิดถูกวิธี

3/2549

/
/
/
/
/

13.

วป 712

สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ IV

1/2549

/
/
/
/
/

14.

วป  703

การวิจัยเชิงคุณภาพ

 2/2549

/
/
/
/
/

15.

วป 733

การพัฒนาแรงจูงใจในการทำงาน

 1/2549

/
/
/
/
/

16.

วป 801

สัมมนาเทคนิคการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์

 1/2549

/
/
/
/
/

17.

วป 803

การปฏิบัติการวิจัย I

 2/2549

/
/
/
/
/

18.

วป  804

การปฏิบัติการวิจัย  II        

 2/2549

/
/
/
/
/

19.

วป 884

สัมมนาสังคมศาสตร์เชิงพฤติกรรม

 1/2549 

/
/
/
/
/

20.

วป 991

การศึกษาเฉพาะบุคคล

 1/2549
ป.เอก

/
/
/
/
/

21.

วป 991

การศึกษาเฉพาะบุคคล

 2/2549
ป.เอก

/
/
/
/
/

เอกสารอ้างอิง

รหัสเอกสารอ้างอิง

รายการเอกสารอ้างอิง

49-16A-0606-01

Course  Syllabus  ปีการศึกษา  2549

เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
1.  การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

1 คะแนน

2 คะแนน

3 คะแนน

3

1 – 2 ข้อ

3 – 4 ข้อ

5 ข้อ

2.  การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่มีการพัฒนา

มีการพัฒนา

3.  การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน

บรรลุตามเป้าหมายของแผน

        สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 6.6

คะแนนที่ได้จากการประเมิน

รวมคะแนน

อิงเกณฑ์มาตรฐาน

อิงพัฒนาการ

อิงประสิทธิผลตามแผนฯ

5

3

1

1

ตัวบ่งชี้

น้ำหนัก (1)

คะแนนที่ได้ (2)

ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก (3) = (1) x (2)

6.6  กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยเฉพาะการเรียนรู้จากการปฏิบัติและประสบการณ์จริง

2

5

10