วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ 6.2   จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป  จินงี่
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ 7626

ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางวนิดา  ธรรมเกษร
โทรศัพท์  02-6495000  ต่อ 7642

คำอธิบาย
สัดส่วนของนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ ให้เปรียบเทียบจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท ปริญญาเอก) และนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนเต็มเวลา ต่ออาจารย์ประจำ นับเฉพาะอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง
นักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า หมายถึง นักศึกษาที่มีสถานภาพเป็นนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาและได้มีการลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษานั้น ข้อพิจารณาการนับรวมนักศึกษาภาคปกติกับนักศึกษาภาคพิเศษในการคำนวณค่าตัวชี้วัดนี้ ให้ใช้เกณฑ์การพิจารณาดังนี้ หากการสอนในช่วงเวลาพิเศษดังกล่าว สถาบันได้มีการคำนวณเป็นภาระงานสอนของอาจารย์และไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนเป็นการพิเศษในการสอนนอกเวลา ให้ถือว่านักศึกษาดังกล่าวเป็นนักศึกษาภาคปกติ แต่หากสถาบันมิได้นับว่าการสอนดังกล่าวเป็นภาระงานของอาจารย์ หรือได้มีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับการสอนดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือจากเงินเดือน ให้นับว่านักศึกษาดังกล่าวเป็นนักศึกษาภาคพิเศษ ทั้งนี้ สำหรับการนับจำนวนนักศึกษาของตัวชี้วัดนี้ให้นับได้ทั้งนักศึกษาภาคปกติและนักศึกษาภาคพิเศษ
นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ให้นับรวมถึงนักศึกษาภาคปกติ ภาคพิเศษ และนักศึกษานอกเวลา ในการคำนวณค่านักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าของระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก ต้องปรับจำนวนนักศึกษา  เต็มเวลาระดับบัณฑิตศึกษาให้เป็นระดับปริญญาตรีเพื่อให้อยู่ในหน่วยวัด (SCALE) เดียวกัน ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของคณะได้ การปรับค่าดังกล่าวมีวิธีการ โดยคำนวณจากสัดส่วนเกณฑ์มาตรฐานระหว่างอาจารย์ต่อนักศึกษาเต็มเวลาระดับปริญญาตรีกับสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาเต็มเวลาระดับบัณฑิตศึกษา ตามเกณฑ์การจัดกลุ่มสาขาวิชามาตรฐานสากล (International Standard Classification of Education : ISCED) ดังตารางต่อไปนี้

ตารางที่ 3   การปรับค่า FTES ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกให้เป็นหน่วยวัดเดียวกับ FTESระดับปริญญาตรี และค่าปกติของ FTES ระดับปริญญาตรีต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

สาขา

ตัวปรับค่า
(นำไปคูณกับค่า FTES ระดับปริญญาตรี)

เกณฑ์ FTES ต่ออาจารย์ประจำ

1. วิทยาศาสตร์สุขภาพ

1

1 : 8

2. วิทยาศาสตร์กายภาพ

2

1 : 20

3. วิศวกรรมศาสตร์

2

1 : 20

4. สถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง

1

1 : 8

5. เกษตร ป่าไม้และประมง

2

1 : 20

6. บริหารธุรกิจ พาณิชยศาสตร์ บัญชี

1.8

1 : 25

7. ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

1.5

1 : 25

8. ศิลปกรรมศาสตร์ วิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์

1.8

1 : 8

9. สังคมศาสตร์/ มนุษยศาสตร์

1.8

1 : 25

ตัวอย่างในการปรับค่านักศึกษาเต็มเวลาระดับบัณฑิตศึกษาเป็นระดับปริญญาตรี

นักศึกษาเต็มเวลาในหน่วยนับปริญญาตรี

1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

= FTES ระดับปริญญาตรี + FTES ระดับบัณฑิตศึกษา

2. กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ

= FTES ระดับปริญญาตรี + (2 X FTES ระดับบัณฑิตศึกษา)

3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

= FTES ระดับปริญญาตรี + (1.8 X FTES ระดับบัณฑิตศึกษา)


สูตรการคำนวณ FTES :

ผลรวมของผลคูณระหว่างจำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนกับจำนวนหน่วยกิตที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียน

จำนวนหน่วยกิตที่เรียนเต็มเวลาในหนึ่งปีการศึกษา

สูตรการคำนวณ FTES ต่ออาจารย์ประจำ :

FTES

จำนวนอาจารย์ประจำในปีการศึกษานั้น

ข้อมูลที่ต้องการ :
1. จำนวนอาจารย์ประจำ ในปีการศึกษานั้น นับเฉพาะอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง
2.  ข้อมูลจำนวนนักศึกษาที่เรียนเต็มเวลา ในปีการศึกษานั้น
3. จำนวนรายวิชาและจำนวนหน่วยกิตของรายวิชาที่สถาบันเปิดสอนและจำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนใน แต่ละรายวิชา โดยจำแนกนักศึกษาตามระดับปริญญาตรีปริญญาโท และปริญญาเอก

     ผลการดำเนินงาน

ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้

ผลการดำเนินงานปีการศึกษา

เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550

2547

2548

2549

จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES)

 

 

 

 

1. ระดับปริญญาตรี

-

-

-

 

2. ระดับปริญญาโท

s-

-

98.55

 

3. ระดับปริญญาเอก

จำนวนอาจารย์ประจำ

14

15

15

 

 

-

-

6.57 :1

6.57 :  1

เอกสารอ้างอิง                  

รหัสเอกสารอ้างอิง

รายการเอกสารอ้างอิง

49-16A-0602-01

เอกสารจำนวนนิสิตประจำปีการศึกษา 2549

49-16A-0602-02

เอกสารจำนวนอาจารย์ประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์   (ดูในส่วนนำ)

49-16A-0602-03

เอกสารค่าจำนวนนิสิตเต็มเวลาหรือเทียบเท่า (FTES)  จากกองแผนงาน มศว

เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้

  1. การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

1 คะแนน

2 คะแนน

3 คะแนน

1

s+10% หรือ s-10%
ของเกณฑ์

6 – 9.99% และ
-6 – (-9.99)% ของเกณฑ์

(-5.99) – 5.99 %
ของเกณฑ์

2.การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

0

ไม่มีการพัฒนา

มีการพัฒนา

หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา

3.  การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน

บรรลุตามเป้าหมายของแผน

        สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 6.2

คะแนนที่ได้จากการประเมิน

รวมคะแนน

อิงเกณฑ์มาตรฐาน

อิงพัฒนาการ

อิงประสิทธิผลตามแผนฯ

2

1

0

1

ตัวบ่งชี้

น้ำหนัก
(1)

คะแนนที่ได้
(2)

ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2)

6.2   จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

2

2

4