ตัวบ่งชี้ 6.1 ร้อยละของหลักสูตรที่ได้มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 02-6495000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางวนิดา ธรรมเกษร
โทรศัพท์ 02-6495000 ต่อ 7642 |
คำอธิบาย
ร้อยละของหลักสูตรที่สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนที่ได้มาตรฐานหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ (ตุลาคม พ.ศ. 2548) เมื่อเทียบจากหลักสูตรทั้งหมดที่สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนในปีการศึกษานั้น โดยการนับหลักสูตรที่ได้มาตรฐานหลักสูตร ให้นับสะสม และการแจงนับให้นับตามสาขาวิชาที่เปิดสอน มิใช่นับตามชื่อปริญญา
สูตรการคำนวณ
จำนวนหลักสูตรที่ได้มาตรฐานหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ |
X 100 |
จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนในปีการศึกษานั้น |
ข้อมูลที่ต้องการ :
1. จำนวนหลักสูตรที่ได้มาตรฐานหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด
2. หลักสูตรทั้งหมดที่สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนในปีการศึกษานั้น
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีหลักสูตร จำนวน 1 หลักสูตร ทำการปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อ ปี 2545คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตและวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2545 โดยได้รับการเห็นชอบหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 ซึ่งถือเป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ (ตุลาคม 2548) จำนวน 1 หลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 100 ต่อหลักสูตรที่สถาบันเปิดสอนทั้งหมด
หลักสูตรนี้แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ
1. ระดับปริญญาเอก วท.ด. (การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์)
2. ระดับปริญญาโท วท.ม. (การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์)
ระดับปริญญาเอก แบ่งเป็น 2 แบบ
แบบ 1 เป็นแบบเน้นวิจัย ไม่มีวิชาเรียนแต่ต้องทำงานวิจัย 2 เรื่อง (ไม่มีหน่วยกิต) และทำ
ปริญญานิพนธ์ 1 เรื่อง (รวมทั้งหมด 48 หน่วยกิต) ระยะครบรอบของหลักสูตร 6 ปี
แบบ 2 เป็นแบบที่มีวิชาเรียน และทำปริญญานิพนธ์ แบ่งเป็น 2 แผนการศึกษาคือ
2.1. แผนการศึกษาสำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาตรี ระยะครบรอบของหลักสูตร 8 ปี
2.2. แผนการศึกษาสำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาโท ระยะครบรอบของหลักสูตร 6 ปี
ระดับปริญญาโท เป็นแบบมีวิชาเรียน และทำปริญญานิพนธ์ ระยะครบรอบของหลักสูตร 6 ปี
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
1. จำนวนหลักสูตรที่ได้มาตรฐานหลักสูตรของกระทรวง ศึกษาธิการทั้งหมด |
|
|
|
|
1.1 ระดับปริญญาตรี |
- |
- |
- |
|
1.2 ระดับปริญญาโท |
1 |
1 |
1 |
|
1.3 ระดับปริญญาเอก |
1 |
1 |
1 |
|
2. จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่สถาบันอุดมศึกษาเปิดสอนในปีการศึกษานั้น |
|
|
|
|
2.1 ระดับปริญญาตรี |
- |
- |
- |
|
2.2 ระดับปริญญาโท |
1 |
1 |
1 |
|
2.3 ระดับปริญญาเอก |
1 |
1 |
1 |
|
3. ร้อยละของหลักสูตรที่ได้มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด |
100 |
100 |
100 |
100 |
เอกสารอ้างอิง
รหัสเอกสารอ้างอิง |
รายการเอกสารอ้างอิง |
49-16A-0601-01 |
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ตุลาคม 2548 |
49-16A-0601-02 |
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตและวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
49-16A-0601-03 |
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2549 |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
3 |
ร้อยละ 1 79 |
ร้อยละ 80 99 |
ร้อยละ 100 |
2.การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3.การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 6.1
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
6.1ร้อยละของหลักสูตรที่ได้มาตรฐานต่อหลักสูตรทั้งหมด |
2 |
5 |
10 |
|