ตัวบ่งชี้ที่ : |
5.1 |
มีระบบและกลไกลในการบริการทางวิชาการแก่สังคมตามเป้าหมายของสถาบัน |
ชนิดของตัวบ่งชี้ : |
กระบวนการ |
ระดับตัวบ่งชี้ : |
/ มหาวิทยาลัย |
/ คณะ/สถาบัน |
แหล่งข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย : |
กองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี |
แหล่งข้อมูลระดับคณะ/สถาบัน : |
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (นางสาวกรรณิการ์ สุขศรี) |
ข้อมูลประกอบ :
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีระบบและกลไกลในการบริการทางวิชาการแก่สังคมตามเป้าหมายของสถาบัน ในระดับต่างๆ ดังนี้
ระดับ 1 มีการจัดทำนโยบาย แผนกลยุทธ์ และแผนดำเนินงานของการบริการวิชาการแก่สังคม
โดยได้มีการกำหนดแผนการจัดกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการ ไว้ในแผนการปฏิบัติงานประจำปีของคณะผู้บริหาร ประจำปีงบประมาณ 2550 และ 2551 ดังนี้ (รายการหลักฐาน 50-5010-01 ถึง 50-5010-02)
ระดับ 2 มีคณะกรรมการ คณะทำงานหรือหน่วยงานดำเนินการให้บริการวิชาการแก่สังคมตามแผนที่กำหนด
ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งก็จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน/คณะทำงาน เพื่อปฏิบัติงานในฝ่ายต่างๆ ของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยสามารถดูได้จากเล่มรายงานการจัดกิจกรรม/โครงการ (กล่องเอกสารกลาง )
ระดับ 3 มีการกำหนดหลักเกณฑ์และหรือระเบียบในการให้บริการวิชาการแก่สังคม
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์และหรือระเบียบในการให้บริการวิชาการแก่สังคมเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ยึดหลักปฏิบัติในการจัดโครงการบริการวิชาการคือ มีการเสนอขออนุมัติจัดโครงการบริการวิชาการต่อคณะกรรมการบริหารสถาบัน เพื่อให้คณะกรรมการบริหารสถาบันให้ความเห็นชอบ (รายการหลักฐาน 50-5010-03 )
ระดับ 4 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด
การจัดกิจกรรม/โครงการต่างๆ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ จะมีการติดตามและรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการและรายงานให้ที่ประชุมต่างๆ รับทราบ (รายการหลักฐาน 50-5010-04) รวมถึงมีการจัดทำแบบประเมินกิจกรรม/โครงการขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม/โครงการได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดโครงการ/กิจกรรมนั้นๆ เพื่อใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงานในการจัดกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อไป โดยฝ่ายประเมินผลได้จัดทำเป็นรายงานสรุปผลการประเมินไว้เป็นรูปเล่ม (กล่องเอกสารกลาง )
ระดับ 5 มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริการวิชาการแก่สังคม
มีการนำสรุปผลการประเมินให้ประธานโครงการได้รับทราบ เพื่อจะได้นำผลจากการประเมินไปปรับปรุงการจัดกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อๆไป เช่น
-ในโครงการแปลผลวิเคราะห์ข้อมูล ในปีก่อนๆ จะมีการ comment เรื่อง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของผู้เข้าร่วมอบรมคือ 1 เครื่องใช้ 2 คน ในการจัดอบรมครั้งนี้ ในหลักสูตรที่มีผู้แจ้งความจำนงเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก (มากกว่าจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของสถาบันฯ) สถาบันฯ จึงได้ขอใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งมีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อผู้เข้าอบรม ในวิชานั้น (รายการหลักฐาน 50-5010-05)
-โครงการอบรม วิจัยเชิงคุณภาพ รุ่นที่ 3 มีข้อ comment ให้มีการแจกรูปถ่ายให้กับผู้เข้าอบรมด้วย แต่เนื่องจากสถาบันฯ ไม่สะดวกที่จะอัดรูปแจกผู้เข้าร่วมอบรมทุกคน สถาบันฯ จึงได้ upload รูป ในการอบรมขึ้นทางหน้า website ของสถาบันฯ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้เลือก load รูปที่ต้องการได้ตามต้องการ (รายการหลักฐาน 50-5010-05 )
ระดับ 6 มีการจัดทำแผนการเชื่อมโยงและบูรณาการการบริการทางวิชาการแก่สังคมเข้ากับ การเรียนการสอนหรือการวิจัยหรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีแผนในการเชื่อมโยงและบูรณาการการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัยและการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยสามารถดูได้จากการกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการบริการวิชาการ การกำหนดผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการ และแผนปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาบันฯ ตามยุทธศาสตร์ต่างๆ ดังนี้
-แผนปฏิบัติงานยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2550 (รายการหลักฐาน 50-5010-01)
เป้าหมายที่ 1 แผนงานให้นิสิตเผยแพร่ผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการและในวารสารวิชาการ โดยสถาบันฯ ได้จัดให้มีการประชุมวิชาการทางพฤติกรรมศาสตร์ ประจำปี พ.ศ.2550 และจัดประชุม The 4th International Postgraduate Research Colloquium
เป้าหมายที่ 3 มีการกำหนดแผนให้นิสิตบริการวิชาการแก่สังคม โดยให้นิสิตเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันฯ เช่น โครงการ พัฒนาครอบครัวเข้มแข็งและเยาวชนคุณภาพ ด้วยเครือข่ายครอบครัว-โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก และโครงการบริการวิชาการอื่นๆ ของสถาบันฯ
-แผนปฏิบัติงานยุทธศาสตร์สืบสานวัฒนธรรมไทย ปีงบประมาณ 2550 (รายการหลักฐาน 50-5010-01)
เป้าหมายที่ 1 ให้นิสิตช่วยงานวิจัยของอาจารย์ในช่วงออกภาคสนามในวิชาวิจัยเชิงคุณภาพ และ
เป้าหมายที่ 2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิจัยคุณภาพ โดยให้นิสิตไปศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้าน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ
-แผนปฏิบัติงานยุทธศาสตร์วิจัยและการจัดการความรู้เพื่อสังคม ปีงบประมาณ 2550 (รายการหลักฐาน 50-5010-01)
เป้าหมายที่ 1 มีการจัดประชุมทางวิชาการด้านพฤติกรรมศาสตร์ประจำปี ในวันคล้ายวันสถาปนาสถาบันฯ เพื่อเป็นเวที่ให้นักวิจัยด้านนี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
เป้าหมายที่ 2 การจัดการความรู้สู่สังคมด้วยการประยุกต์ผลิตผลงานวิจัยและวิชาการด้วยการร่วมรู้ร่วมเรียนของชุมชน โดยการนำผลผลิตจากการวิจัยลงสู่โครงการบริการวิชาการ เช่น โครงการเสริมสร้างชุมชนพัฒนาเพื่อการประยุกต์ความรู้สู่ชุมชนด้วยวิธีการจัดการความรู้ร่วมกับชุมชน
-แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2551 มีการกำหนดจัดโครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต เพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมทั้งทางเนื้อหาวิชาการและวิธีวิทยาการวิจัย และประเด็นปัญหาวิจัยที่น่าสนใจ เพิ่มเติมจากวิชาเรียนประจำของนิสิต ซึ่งในปีการศึกษา 2550 นี้ สถาบันฯ ได้มีการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตทั้งหมด4 ครั้ง อีกทั้งยังมีการส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม เช่น โครงการ พัฒนาครอบครัวเข้มแข็งและเยาวชนคุณภาพด้วยเครือข่ายครอบครัวโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก และโครงการบริการวิชาการอื่นๆ ที่สถาบันจัด เช่น การอบรม การวิจัยเชิงคุณภาพ การอบรม การแปลผลวิเคราะห์ข้อมูล (รายการหลักฐาน 50-5010-02)
- โครงการ เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ (โครงการย่อยของ บก.19) กำหนดให้มีนิสิตเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นิสิตได้รับประสบการณ์ในการให้บริการเพิ่มขึ้นจากการเรียนการสอนปกติ (รายละเอียดตามหลักการและเหตุผล, วัตถุประสงค์ของโครงการ และ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ในแบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน) (รายการหลักฐาน 50-5010-06)
ผลการดำเนินงาน :
ข้อมูลประกอบตัวบ่งชี้ |
หน่วยนับ |
2549 |
2550 |
1 มีการจัดทำนโยบาย แผนกลยุทธ์ และแผนดำเนินงานของการบริการวิชาการแก่สังคม |
ระดับ |
- |
/ |
2 มีคณะกรรมการ คณะทำงานหรือหน่วยงานดำเนินการให้บริการวิชาการแก่สังคมตามแผนที่กำหนด |
ระดับ |
- |
/ |
3 มีการกำหนดหลักเกณฑ์และหรือระเบียบในการให้บริการวิชาการแก่สังคม |
ระดับ |
- |
/ |
4 มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนด |
ระดับ |
- |
/ |
5 มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริการวิชาการแก่สังคม |
ระดับ |
- |
/ |
6 มีการจัดทำแผนการเชื่อมโยงและบูรณาการการบริการทางวิชาการแก่สังคมเข้ากับ การเรียนการสอนหรือการวิจัยหรือการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม |
ระดับ |
- |
/ |
7 มีการประเมินสัมฤทธิผลและนำผลการประเมินไปพิจารณาปรับปรุงความเชื่อมโยง และบูรณาการระหว่างการบริการวิชาการแก่สังคมกับภารกิจอื่นๆ ของสถาบัน |
ระดับ |
- |
- |
เป้าหมายปีการศึกษา 2550 |
ระดับ |
4 |
คะแนนมาตรฐาน(เต็ม 3 คะแนน) |
คะแนน |
2 |
การพัฒนาการ(มี = 1,ไม่มี = 0) |
คะแนน |
0.67 |
การบรรลุเป้าหมาย(บรรลุ= 1,ไม่บรรลุ=0) |
คะแนน |
1 |
สรุปคะแนนรวม(เต็ม 5 คะแนน) |
คะแนน |
3.67 |
เกณฑ์การประเมิน : |
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
มีการดำเนินการไม่ครบ 5 ข้อแรก |
มีการดำเนินการ 5-6 ข้อแรก |
มีการดำเนินการครบทุกข้อ |
สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย :
ไม่มีการกำหนดเป้าหมายในปีการศึกษา 2550 ไว้ เนื่องจากในปีการศึกษา 2549 ไม่มีการประเมินในตัวบ่งชี้นี้ จึงนำตัวบ่งชี้นี้ไปอิงกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยตั้งไว้ที่ระดับ 4 สถาบันฯ ดำเนินการได้ถึง ระดับ 6 จึงถือว่าตัวบ่งชี้นี้ บรรลุเป้าหมาย
การประเมินอิงพัฒนา :
ตัวบ่งชี้นี้ ไม่มีการประเมินในปีการศึกษา 2549 จึงต้องใช้สูตรการปรับค่าคะแนนตัวบ่งชี้ที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้ในตัวบ่งชี้นี้ ได้คะแนนปรับเพิ่ม การอิงพัฒนา 0.67
รายการหลักฐาน :
รหัสเอกสาร |
รายการ |
50-5010-01 |
แผนปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาบันฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 |
50-5010-02 |
แผนปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาบันฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 |
50-5010-03 |
หนังสือขออนุมัติโครงการ |
50-5010-04 |
รายงานการประชุม |
50-5010-05 |
เอกสารประกอบการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบริการวิชาการแก่สังคม |
50-5010-06 |
โครงการ เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ (โครงการย่อยของ บก.19) |
50-5010-07 |
กล่องเอกสารกลาง การบริการวิชาการ |
|