ตัวบ่งชี้ 5.1 ระดับคุณภาพของคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางสาวลักขณา แซ่ลู้
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7649 |
ข้อมูลที่ต้องการ :
การที่สภามหาวิทยาลัย/ สถาบัน (รวมถึงกรรมการบริหารสถาบันในกรณีไม่มีสถาบัน) มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการและให้ความสำคัญเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลและการพัฒนาสถาบันอย่างยั่งยืน โดยมีการบริหารที่ดี ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงความรับผิดชอบและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยในทางปฏิบัติการกำกับดูแลกิจการของสถาบันตามหลักสากลจะดำเนินการโดยผ่านสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการกำหนดนโยบาย แผนงาน และกลยุทธ์ในการดำเนินงานเพื่อให้ฝ่ายบริหารและคณาจารย์ มีการดำเนินงานตามนโยบายและเป้าหมายของสถาบันให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ภายใต้ระบบการทำงานที่ดี มีการบริหารแบบมีส่วนร่วม เน้นการกระจายอำนาจ โปร่งใสและตรวจสอบได้ และมีระบบตรวจสอบการทำงานตามภารกิจของสถาบัน ตลอดจนจัดให้มีการติดตามและประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงการทำงานและพัฒนาการทำงานที่ดียิ่งขึ้น รวมทั้งมีความสามารถในการผลักดันสถาบันให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ดังนั้นบทบาทของคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน ในการกำกับดูแลที่ดี จึงส่งผลต่อการดำเนินงานของสถาบันโดยตรง
นอกจากนี้ ในเรื่องของรายงานทางการเงินและการเปิดเผยสารสนเทศและความโปร่งใสนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการแสดงถึงความรับผิดชอบการทำงานขององค์กรต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายตลอดจนแสดงถึงความโปร่งใสที่พร้อมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย สามารถร่วมตรวจสอบการทำงานขององค์กรได้
ระบบงานที่สำคัญ มี 3 ด้าน ได้แก่
1. การควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน
2. การบริหารจัดการสารสนเทศ
3. การบริหารทรัพยากรบุคคล
ข้อมูลที่ต้องการ :
1. รายงานการประชุมของสภามหาวิทยาลัย/ สถาบันหรือกรรมการบริหารสถาบันหรือกลุ่มสาขาวิชา ที่แสดงถึงการให้ความเห็นชอบต่อแผนยุทธศาสตร์/ แผนกลยุทธ์ของสถาบัน/ กลุ่มสาขาวิชา
2. หลักฐานที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้ตรวจสอบสภามหาวิทยาลัย/ สถาบันหรือกรรมการบริหารสถาบัน หรือกลุ่มสาขาวิชา เช่นรายงานทางการเงิน สภาสถาบัน/ กรรมการบริหารสถาบัน กลุ่มสาขาวิชา มีส่วนร่วมในการกำหนดและให้ความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์/แผนกลยุทธ์ และให้ข้อสังเกตที่มีนัยสำคัญ
3. รายงานการติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญตามภารกิจหลักของสถาบันอย่างครบถ้วน
4. แผนการประชุมของกรรมการสภาสถาบัน/ กรรมการบริหารสถาบัน หรือกลุ่มสาขาวิชา
5. จำนวนครั้งในการประชุมจริงของกรรมการสภามหาวิทยาลัย /สถาบัน / กรรมการบริหารสถาบัน หรือกลุ่มสาขาวิชา
6. หลักฐานจำนวนวันที่ส่งเอกสารให้กรรมการสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน หรือกรรมการบริหารสถาบัน หรือกลุ่มสาขาวิชาก่อนประชุม
7. ผลการประเมินผลงานของผู้บริหารสูงสุดของสถาบันหรือกลุ่มสาขาวิชา
8. หลักเกณฑ์การประเมินผลงานของผู้บริหารสูงสุดของสถาบันหรือกลุ่มสาขาวิชา
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงาน ปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
ข้อ 1 กรรมการสภาสถาบัน / กลุ่มสาขา เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบการดำเนินงาน |
/ |
/ |
/ |
/ |
ข้อ 2 สภาสถาบัน / กลุ่มสาขา มีส่วนร่วมในการกำหนดและให้ความเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ และให้ข้อสังเกตที่มีนัยสำคัญ |
/ |
/ |
/ |
/ |
ข้อ 3 สภาสถาบัน / กลุ่มสาขาติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญตามภารกิจหลักของสถาบันอย่างครบถ้วน มากกว่าปีละ 2 ครั้ง |
- |
- |
- |
- |
ข้อ 4 มีการประชุมสภาสถาบัน / กลุ่มสาขา เข้าประชุมโดยเฉลี่ยอย่างต่ำ 7 วัน |
/ |
/ |
/ |
/ |
ข้อ 5 มีกรรมการสภาสถาบัน / กลุ่มสาขา เข้าประชุมโดยเฉลี่ยอย่างต่ำร้อยละ 80 |
/ |
/ |
/ |
/ |
ข้อ 6 มีการส่งเอกสารให้กรรมการสภาสถาบัน / กลุ่มสาขา ก่อนประชุมโดยเฉลี่ยอย่างต่ำ 7 วัน |
/ |
/ |
/ |
/ |
ข้อ 7 มีการประเมินผลงานของผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน / กลุ่มสาขาโดยมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนและตกลงกันไว้ล่วงหน้า |
/ |
/ |
/ |
/ |
รายละเอียดเพิ่มเติม
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ บริหารจัดการภายใต้กรอบแผนกลยุทธ์ แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 9 (พ.ศ. 2545 2549) โดยมีประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ ซึ่งเป็นคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์และผู้บริหารสถาบัน ฯ เป็นผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบแผนงาน จัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี โดยให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบัน ฯ เป็นประจำทุกปี และผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้บริหารซึ่งเป็น คณะกรรมการประจำสถาบัน ฯ และที่ประชุม Staff ซึ่งประกอบด้วย คณาจารย์และข้าราชการทั้งหมด
นอกจากนี้ การบริหารจัดการของสถาบัน ฯ จะดำเนินงานเป็นทีม เน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย โดยการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ
การควบคุมภายใน มีการดำเนินการควบคุมในกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานของสถาบัน ฯ เป็นอันดับแรก ได้แก่ เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา การเสนอเค้าโครงปริญญานิพนธ์ระดับปริญญาโท และเรื่องการจัดหาพัสดุ
การบริหารทรัพยากรบุคคล สถาบัน ฯ ให้การสนับสนุนทั้งบุคลากรฝ่ายวิชาการและฝ่ายสนับสนุนวิชาการ โดยการจัดสรรงบประมาณประจำปีอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมประชุม สัมมนา อบรม ศึกษาดูงาน และเสนอผลงานวิจัยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
เอกสารอ้างอิง
รหัสเอกสารอ้างอิง |
รายการเอกสารอ้างอิง |
4916A0501-01 |
รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ประจำปี 2549 (กล่องเอกสารกลาง) |
4916A0501-02 |
รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ประจำปี 2549 (กล่องเอกสารกลาง) |
4916A0501-03 |
รายงานการประชุมคณาจารย์และข้าราชการ (Staff) ประจำปี 2549
(กล่องเอกสารกลาง) |
4916A0501-04 |
รายงานการติดตามผลการดำเนินงานที่สำคัญตามภาระกิจหลักของสถาบัน ฯ |
4916A0501-05 |
แผนปฏิบัติงานการประชุมสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
4916A0501-06 |
จำนวนครั้งในการประชุมจริงของคณะกรรมการ (บัญชีลงเวลาเข้าประชุม) |
4916A0501-07 |
หลักฐานจำนวนวันที่ส่งเอกสารการประชุม (หนังสือเชิญประชุมพร้อมวาระการประชุม) |
4916A0501-08 |
ผลการประเมินผลงานของผู้บริหารสูงสุด (แฟ้มเอกสารลับ) |
4916A0501-09 |
เอกสารการประเมินผลงานของผู้บริหารสูงสุด (แฟ้มเอกสารลับ) |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
3 |
1 3 ข้อ |
4 ข้อ |
5 ข้อ |
2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3. การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 5.1
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
5.1 ระดับคุณภาพของคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
1.67 |
5 |
8.35 |
|