ตัวบ่งชี้ 5.0 กระบวนการดำเนินงานการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
P มีแผนการดำเนินงานการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
D จัดกิจกรรมพัฒนาสถาบันและบุคลากรตามแผนที่กำหนด
C ติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ
A ใช้ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานการจัดกิจกรรม
วิธีการประเมิน
มีการกระทำครบทั้ง 4 ข้อ ให้ 3 คะแนน
มีการกระทำ 3 ข้อ ให้ 2 คะแนน
มีการกระทำ 2 ข้อ ให้ 1 คะแนน
มีการกระทำ 1 ข้อ และน้อยกว่า ให้ 0 คะแนน
ผลการดำเนินงาน
การพัฒนาสถาบันและบุคลากรของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีวิธีการดำเนินงาน ดังนี้
1. กำหนดแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาตร์ ในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระยะที่ 9 (พ.ศ. 2545 2549) โดยกำหนดวิสัยทัศน์ ปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายในแผนงานวิจัยระดับอุดมศึกษา แผนงานจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา แผนงานบริการวิชาการแก่สังคม แผนงานด้านการบริหาร และแผนด้านวิเทศสัมพันธ์และกิจการพิเศษ ซึ่งกำกับดูแลและรับผิดชอบโดยประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ (P)
2. ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ ได้แก่ ประธานยุทธศาสตร์วิจัยและการจัดการความรู้เพื่อสังคม ประธานยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ประธานยุทธศาสตค์การบริหารและแผนงาน ประธานยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศและการประกันคุณภาพ ประธานยุทธศาสตร์การสืบสานวัฒนธรรมไทย และประธานยุทธศาสตร์สื่อการศึกษาและสังคมสัมพันธ์ จัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี โดยให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบัน ฯ เป็นประจำทุกปี โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้บริหารและที่ประชุม Staff และลงมือปฏิบัติ (D)
3. เมื่อสิ้นปีงบประมาณของทุกปี สถาบัน ฯ ติดตามผลการดำเนินงาน โดยให้ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปีต่อที่ประชุม Staff (C)
4. เมื่อรายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อที่ประชุม Staff เสร็จแล้ว คณาจารย์สถาบัน ฯ ก็จะทำการประเมินผลการดำเนินงานของยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ ตามแบบประเมินที่สถาบัน ฯ จัดทำขึ้น (C)
5. สถาบัน ฯ จะดำเนินการวิเคราะห์และประมวลผลการประเมิน เสนอผลการประเมินของทุก
ยุทธศาสตร์ต่อผู้อำนวยการ และแจ้งผลการประเมินให้แก่ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ ได้รับทราบ (เป็นเอกสารลับ) เพื่อให้ประธานยุทธศาสตร์นั้น ๆ ได้นำผลการประเมินไปปรับปรุงในการทำแผนดำเนินงานในปีต่อไปให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น (A)
จากวิธีการดำเนินงานของสถาบัน ฯ จะเห็นว่าการพัฒนาสถาบันและบุคลากรได้ดำเนินการครบถ้วนทั้ง 4 ขั้นตอน คือ PDCA
เอกสารอ้างอิง
มาตรฐานที่ 5 ตัวบ่งชี้ 5.0
รหัสเอกสารอ้างอิง |
รายการเอกสารอ้างอิง |
4916A0500-01 |
แผนกลยุทธ์ในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระยะที่ 9 (พ.ศ. 2545 2549) |
4916A0500-02 |
แผนปฏิบัติการสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ระยะที่ 9 (พ.ศ. 2545 2549) |
4916A0500-03 |
แผนการดำเนินงานของผู้บริหาร ประจำปี 2549 (กล่องเอกสารกลาง) |
49-16A-0500- 04 |
สรุปผลการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ ประจำปี 2549 (กล่องเอกสารกลาง) |
49-16A-0500- 05 |
แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ |
49-16A-0500- 06 |
สรุปผลการประเมิน (แฟ้มเอกสารลับ) |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
|
3 |
มีการกระทำ 1 ข้อ และน้อยกว่า |
มีการกระทำ 2 ข้อ |
มีการกระทำ 3 ข้อ |
มีการกระทำครบทั้ง 4 ข้อ |
|
2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3.การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 5.0
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
5.0 ระดับคุณภาพของคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
1.63 |
5 |
8.15 |
|