วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ 5.0 กระบวนการดำเนินงานการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
P   มีแผนการดำเนินงานการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
D   จัดกิจกรรมพัฒนาสถาบันและบุคลากรตามแผนที่กำหนด
C   ติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมอย่างเป็นระบบ
A   ใช้ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานการจัดกิจกรรม

วิธีการประเมิน
มีการกระทำครบทั้ง  4  ข้อ                 ให้          3              คะแนน
มีการกระทำ  3  ข้อ                              ให้          2              คะแนน
มีการกระทำ  2  ข้อ                              ให้          1              คะแนน                
มีการกระทำ  1  ข้อ  และน้อยกว่า     ให้          0              คะแนน

ผลการดำเนินงาน
การพัฒนาสถาบันและบุคลากรของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  มีวิธีการดำเนินงาน  ดังนี้
1.  กำหนดแผนกลยุทธ์  สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาตร์  ในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา  ระยะที่  9  (พ.ศ. 2545 – 2549)    โดยกำหนดวิสัยทัศน์  ปรัชญา  ปณิธาน  พันธกิจ  วัตถุประสงค์   และเป้าหมายในแผนงานวิจัยระดับอุดมศึกษา  แผนงานจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา  แผนงานบริการวิชาการแก่สังคม  แผนงานด้านการบริหาร  และแผนด้านวิเทศสัมพันธ์และกิจการพิเศษ  ซึ่งกำกับดูแลและรับผิดชอบโดยประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ   (P)

2.  ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ  ได้แก่  ประธานยุทธศาสตร์วิจัยและการจัดการความรู้เพื่อสังคม  ประธานยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์  ประธานยุทธศาสตค์การบริหารและแผนงาน  ประธานยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศและการประกันคุณภาพ  ประธานยุทธศาสตร์การสืบสานวัฒนธรรมไทย  และประธานยุทธศาสตร์สื่อการศึกษาและสังคมสัมพันธ์  จัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี   โดยให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบัน ฯ  เป็นประจำทุกปี  โดยผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้บริหารและที่ประชุม  Staff  และลงมือปฏิบัติ  (D)

3.  เมื่อสิ้นปีงบประมาณของทุกปี  สถาบัน ฯ ติดตามผลการดำเนินงาน  โดยให้ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปีต่อที่ประชุม  Staff  (C)

4.  เมื่อรายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อที่ประชุม  Staff  เสร็จแล้ว  คณาจารย์สถาบัน ฯ  ก็จะทำการประเมินผลการดำเนินงานของยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ  ตามแบบประเมินที่สถาบัน ฯ จัดทำขึ้น  (C)

5. สถาบัน ฯ จะดำเนินการวิเคราะห์และประมวลผลการประเมิน  เสนอผลการประเมินของทุก
ยุทธศาสตร์ต่อผู้อำนวยการ  และแจ้งผลการประเมินให้แก่ประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ  ได้รับทราบ  (เป็นเอกสารลับ)  เพื่อให้ประธานยุทธศาสตร์นั้น ๆ ได้นำผลการประเมินไปปรับปรุงในการทำแผนดำเนินงานในปีต่อไปให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น  (A)

                                จากวิธีการดำเนินงานของสถาบัน ฯ  จะเห็นว่าการพัฒนาสถาบันและบุคลากรได้ดำเนินการครบถ้วนทั้ง  4  ขั้นตอน  คือ  PDCA


เอกสารอ้างอิง
                มาตรฐานที่  5  ตัวบ่งชี้  5.0

รหัสเอกสารอ้างอิง

รายการเอกสารอ้างอิง

49–16A–0500-01

แผนกลยุทธ์ในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา  ระยะที่  9  (พ.ศ. 2545 – 2549)

49–16A–0500-02

แผนปฏิบัติการสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  ระยะที่  9  (พ.ศ. 2545 – 2549)

49–16A–0500-03

แผนการดำเนินงานของผู้บริหาร  ประจำปี  2549   (กล่องเอกสารกลาง)

49-16A-0500- 04

สรุปผลการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์  ประจำปี  2549  (กล่องเอกสารกลาง)

49-16A-0500- 05

แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของประธานยุทธศาสตร์ฝ่ายต่าง ๆ

49-16A-0500- 06

สรุปผลการประเมิน  (แฟ้มเอกสารลับ)


เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้

  1. การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0  คะแนน

1  คะแนน

2  คะแนน

3  คะแนน

 

3

มีการกระทำ 1 ข้อ  และน้อยกว่า

มีการกระทำ  2  ข้อ

มีการกระทำ  3  ข้อ

มีการกระทำครบทั้ง  4  ข้อ

 

2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่มีการพัฒนา

มีการพัฒนา

หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา

3.การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์   (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)

เกณฑ์การให้คะแนน

 

คะแนนที่ได้

0 คะแนน

1 คะแนน

1

ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน

บรรลุตามเป้าหมายของแผน

สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 5.0

คะแนนที่ได้จากการประเมิน

รวมคะแนน

อิงเกณฑ์มาตรฐาน

อิงพัฒนาการ

อิงประสิทธิผลตามแผนฯ

5

3

1

1

 

ตัวบ่งชี้

น้ำหนัก
(1)

คะแนนที่ได้
(2)

ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2)

5.0 ระดับคุณภาพของคณะกรรมการประจำสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

1.63

5

8.15