ตัวบ่งชี้ 3.3 มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอน และการวิจัย
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล
นางสาวกรรณิการ์ สุขศรี
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7646 |
คำอธิบาย
การที่สถาบันได้นำองค์ความรู้และมวลประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการแก่สังคม ชุมชนและประเทศชาติมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการวิจัย
ข้อมูลที่ต้องการ :
1. แผนในการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการเรียนการสอนและ การวิจัย
2. โครงการ กิจกรรม หรือหลักฐานที่แสดงว่าได้นำองค์ความรู้และมวลประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการแก่สังคม ชุมชนและประเทศชาติมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนหรือการวิจัย
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงานปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
ระดับ 1 มีแผนในการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการเรียนการสอนและ การวิจัย |
/ |
/ |
/ |
/ |
ระดับ 2 มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนา การเรียน การสอน อย่างน้อย 1 โครงการ |
- |
- |
/ |
/ |
ระดับ 3 มีการนำความรู้ และประสบการณ์จากการบริการวิชาการ และวิชาชีพมาใช้ในการวิจัย อย่างน้อย 1 โครงการ |
- |
- |
- |
/ |
ระดับ 4 มีการนำความรู้ และประสบการณ์จากการบริการวิชาการ และวิชาชีพมาใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัย อย่างน้อย 1 โครงการ |
- |
- |
- |
- |
ระดับ 5 มีการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนหรือการวิจัยกับการบริการวิชาการ/วิชาชีพ อย่างน้อย 1 โครงการ |
- |
- |
- |
- |
รายละเอียดเพิ่มเติม
ระดับ 1 มีแผนในการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการเรียน การสอนและการวิจัย
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีแผนในการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัย โดยสามารถดูได้จากการกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการบริการวิชาการ การกำหนดผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการ และแผนปฏิบัติงานของผู้บริหารสถาบันฯ ตามยุทธศาสตร์ต่างๆ ดังนี้
-โครงการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 7 และ 8 ซึ่งให้นิสิตเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลของนิสิต สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ (รายละเอียดตามวัตถุประสงค์ของโครงการ)
- โครงการ เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ (โครงการย่อยของ บก.19) กำหนดให้มีนิสิตเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้นิสิตได้รับประสบการณ์ในการให้บริการเพิ่มขึ้นจากการเรียนการสอนปกติ (รายละเอียดตามหลักการและเหตุผล, วัตถุประสงค์ของโครงการ และ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ในแบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน)
-แผนยุทธศาสตร์วิจัยและการจัดการความรู้เพื่อสังคม ปีงบประมาณ 2549 มีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการกระตุ้นให้มีการเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนผ่านทางสื่อประเภทต่างๆ โดยให้เชื่อมโยงสืบเนื่องกับกระบวนการวิจัย การเรียนการสอน และเป็นการปฏิบัติการร่วมกันทั้งฝ่ายบุคลากร นิสิต องค์กรอื่นของรัฐและเอกชน โดยมีการจัดโครงการประชุมวิชาการด้านพฤติกรรมศาสตร์ ครอบรอบ 51 ปีสถาบันฯ
-แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2549 มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพนิสิต ส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมและจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนานิสิตให้เป็นผู้มีความรู้ดีทั้งทางเนื้อหาวิชาการและวิธีวิทยาการวิจัย มีจิตสำนึกเพื่อสังคมและมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม โดยการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต
-แผนปฏิบัติงานยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2550 เป้าหมายที่ 3 มีการกำหนดแผนให้นิสิตบริการวิชาการแก่สังคม โดยให้นิสิตเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันฯ เช่น โครงการ พัฒนาครอบครัวเข้มแข็งและเยาวชนคุณภาพ ด้วยเครือข่ายครอบครัว-โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก และโครงการบริการวิชาการอื่นๆ ของสถาบันฯ
ระดับ 2 มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอน
คณาจารย์สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ได้นำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ดังนี้
- โครงการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ นำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนวิชา สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ I (วป 511) ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โดยมีการสนับสนุนให้นิสิตเข้าร่วมโครงการเพื่อฝึกการวิเคราะห์ข้อมูล
- โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ เรื่อง การวิจัยเชิงคุณภาพ นำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอน วิชา การวิจัยเชิงคุณภาพ (วป 703) ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โดยมีการให้นิสิตเข้าร่วมโครงการและนำนิสิตไปฝึกปฏิบัติจริง
เอกสารอ้างอิง
รหัสเอกสาร |
รายชื่อเอกสารอ้างอิง |
49-16A-0303-01 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 7 |
49-16A-0303-02 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 8 |
49-16A-0303-03 |
โครงการ เครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ (โครงการย่อยของ บก.19) |
49-16A-0303-04 |
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ เรื่อง การวิจัยเชิงคุณภาพ |
49-16A-0303-05 |
แผนยุทธศาสตร์วิจัยและการจัดการความรู้เพื่อสังคม ปีงบประมาณ 2549 |
49-16A-0303-06 |
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2549 |
49-16A-0303-07 |
แผนปฏิบัติงานยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนรู้และวิเทศสัมพันธ์ ปีงบประมาณ 2550 |
49-16A-0303-08 |
Course Syllabus วิชา สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ I (วป 511) ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 |
49-16A-0303-09 |
Course Syllabus วิชา การวิจัยเชิงคุณภาพ (วป 703) ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 |
49-16A-0303-10 |
หนังสือบันทึกข้อความ เรื่อง ขออนุมัตินำนิสิตไปเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ การวิจัยเชิงคุณภาพ |
49-16A-0303-11 |
หนังสือบันทึกข้อความ เรื่อง ขออนุญาตนำนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาไปร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการวิชา การวิจัยเชิงคุณภาพ (วป 703) |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
2 |
ระดับ 1 |
ระดับ 2 |
ระดับ 3 |
2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3. การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 3.3
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
4 |
2 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
3.3 มีการนำความรู้ และประสบการณ์จากการบริการวิชาการและวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียน การสอน และการวิจัย |
4 |
4 |
16 |
|