ตัวบ่งชี้ 3.1 ร้อยละของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประทีป จินงี่
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7626 |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล นางสาวกรรณิการ์ สุขศรี
โทรศัพท์ 0-2649-5000 ต่อ 7646 |
คำอธิบาย
ร้อยละของกิจกรรม หรือโครงการที่สถาบันได้จัดขึ้นเพื่อให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ หรือ นานาชาติต่อจำนวนอาจารย์ประจำ รวมถึงการบริการวิชาการที่มีค่าตอบแทนและบริการวิชาการแบบให้เปล่า ทั้งนี้การนับอาจารย์ประจำให้นับอาจารย์ประจำเฉพาะที่ปฏิบัติงานจริง ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ
- ลักษณะการบริการวิชาการ มีดังนี้
1) บริการวิเคราะห์ ทดสอบ ตรวจสอบ และตรวจซ่อม
2) บริการเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ทางการศึกษา
3) บริการจัดฝึกอบรม สัมมนา และประชุมเชิงปฏิบัติการแบบเก็บค่าลงทะเบียน
4) บริการจัดฝึกอบรม สัมมนา และประชุมเชิงปฏิบัติการแบบให้เปล่า
5) บริการจัดฝึกอบรม สัมมนา และประชุมเชิงปฏิบัติการในลักษณะการว่าจ้าง
6) บริการเกี่ยวกับสุขภาพที่นอกเหนือจากหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
7) บริการศึกษา วิจัย สำรวจ การวางแผน การจัดการ
8) บริการศึกษาความเหมาะสมของโครงการการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม
9) บริการวางระบบ ออกแบบ สร้าง ประดิษฐ์ และผลิต
10) บริการอื่น ๆ ทั้งนี้ไม่นับรวมการเป็นวิทยากรที่ไม่ได้อยู่ในแผนของสถาบัน
- การให้บริการวิชาการ หมายถึง การที่สถาบันการศึกษาและสถาบันอยู่ในฐานะที่เป็นที่พึ่งของชุมชน หรือเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ หรือทำหน้าที่ใดๆที่มีผลต่อการพัฒนาขึ้นของชุมชนในด้านวิชาการหรือการพัฒนาความรู้ ตลอดจนความเข้มแข็งของชุมชน ประเทศชาติและนานาชาติ
- โครงการบริการวิชาการที่มีผลต่อการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หมายถึง โครงการบริการวิชาการที่สถาบันจัดขึ้น หรือดำเนินการขึ้นแล้วมีผลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแก่ชุมชนในด้านต่างๆ และทำให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ตามศักยภาพของตน เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการตามพระราชดำริ การอบรมเพื่อพัฒนาความสามารถของชุมชนในด้านการเกษตร ฯลฯ โดยหากโครงการใดมีกิจกรรมย่อยแทรกอยู่ในหนึ่งโครงการ ให้สามารถนับกิจกรรมย่อยแทนการนับโครงการได้
สูตรการคำนวณ
จำนวนกิจกรรม หรือโครงการที่สถาบันได้จัดขึ้นเพื่อให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ หรือ นานาชาติ ในปีการศึกษานั้น |
|
จำนวนอาจารย์ประจำในปีการศึกษานั้น |
ข้อมูลที่ต้องการ :
1. จำนวนกิจกรรม หรือโครงการที่สถาบันได้จัดขึ้นเพื่อให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ หรือ นานาชาติ ในปีการศึกษานั้น
2. จำนวนอาจารย์ประจำในปีการศึกษานั้น ทั้งนี้การนับอาจารย์ประจำให้นับอาจารย์ประจำเฉพาะที่ปฏิบัติงานจริง ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ
หมายเหตุ
1. กรณี 1 โครงการหรือกิจกรรมมีการจัดหลายครั้ง ให้นับทุกครั้งหากกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกัน
2. กรณีบริการวิชาการ 1 โครงการหรือกิจกรรม มีหลายกลุ่มสาขาวิชาหรือหลายหน่วยงานช่วยกันดำเนินโครงการ ให้นับแยกได้
3. กรณีบริการวิชาการที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานภายนอกและขอความร่วมมือให้สถาบันส่งคณาจารย์ไปช่วย ให้รายงานเป็นโครงการ 1 โครงการตามชื่อโครงการ
ผลการดำเนินงาน
ข้อมูลประกอบการประเมินตัวบ่งชี้ |
ผลการดำเนินงานปีการศึกษา |
เป้าหมาย
ในปีการศึกษา 2550 |
2547 |
2548 |
2549 |
จำนวนกิจกรรม หรือโครงการที่สถาบันได้จัดขึ้นเพื่อให้บริการทางวิชาการแก่สังคมและชุมชน หรือเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ หรือ นานาชาติ ในปีการศึกษานั้น |
6* |
14* |
17 |
|
จำนวนอาจารย์ประจำในปีการศึกษานั้น ทั้งนี้การนับอาจารย์ประจำให้นับอาจารย์ประจำเฉพาะที่ปฏิบัติงานจริง ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ |
14 |
15 |
15 |
|
ร้อยละของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ |
42.86 |
93.33 |
113.33 |
100% |
รายละเอียดเพิ่มเติม*
การนับจำนวนโครงการ/กิจกรรมที่สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ได้จัดขึ้นเพื่อให้บริการวิชาการในปีการศึกษา 2547, 2548 และ 2549 จะใช้ข้อมูลที่แตกต่างกัน คือ รายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปี 2547 และ 2548 การนับจำนวนจะนับรวมการเป็นวิทยากร/อาจารย์พิเศษภายนอกด้วย แต่ในปีการศึกษา 2549 การนับจำนวนจะไม่รวมถึงการเป็นวิทยากร/อาจารย์พิเศษภายนอก
การเปรียบเทียบจำนวนกิจกรรม/โครงการในตารางผลการดำเนินงาน
SAR 47
-กรณีนับรวมการเป็นวิทยากร จะมีจำนวน 43 กิจกรรม/โครงการ
-กรณีไม่นับรวมการเป็นวิทยากร จะมีจำนวน 6* กิจกรรม/โครงการ
SAR 48
-กรณีนับรวมการเป็นวิทยากร จะมีจำนวน 49 กิจกรรม/โครงการ
-กรณีไม่นับรวมการเป็นวิทยากร จะมีจำนวน 14* กิจกรรม/โครงการ
หมายเหตุ เพื่อให้สามารถนำข้อมูลใน รายงานการประเมินตนเอง (SAR) ปี 2547 และ 2548 มาเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2549 ในช่องผลการดำเนินงานปี 2547 และ 2548 จำนวนกิจกรรม/โครงการ จะไม่นับรวมการเป็นวิทยากร/อาจารย์พิเศษภายนอก
รายชื่อกิจกรรม/โครงการบริการ
ที่สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์จัดขึ้นในปีการศึกษา 2549
ลำดับที่ |
กิจกรรม/โครงการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
1 |
โครงการเครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ |
ธ.ค. 49 - ก.ย. 50 |
2 |
โครงการพัฒนาครอบครัวเข้มแข็งและเยาวชนคุณภาพด้วยเครือข่ายครอบครัว-โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก : พัฒนาจริยธรรม |
ต.ค. 49 - ก.ย. 50 |
3 |
โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีแก่นักเรียนที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงทางครอบครัว |
ก.พ. 50 - ก.ย. 50 |
4 |
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน เรื่อง การพัฒนาความสามารถทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
ม.ค. 50 - ก.ย. 50 |
5 |
กิจกรรมโพชฌงคปริตรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช ทรงครองสิริราชสมบัติครอบ 50 ปี |
เม.ย. 49-ต.ค.49 |
6 |
โครงการจัดประชุมวิชาการทางพฤติกรรมศาสตร์ (ในโอกาสครบรอบ 51 ปีสถาบัน) |
25 ส.ค. 49 |
7 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 7 |
10 พ.ย. 48-30 ก.ย. 49 |
รายชื่อกิจกรรม/โครงการบริการ
ที่สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์จัดขึ้นในปีการศึกษา 2549
ลำดับที่ |
กิจกรรม/โครงการ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
8 |
โครงการ งานวันรวมใจ เสริมสร้างสุขพลานามัย |
3 ก.ย. 49 |
9 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 8 |
23 พ.ย. 49 - 30 ก.ย. 50 |
10 |
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการทางพฤติกรรมศาสตร์ เรื่อง การวิจัยเชิงคุณภาพ |
10 - 19 ม.ค. 50 |
11 |
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต ครั้งที่ 1 หัวข้อ จะเขียนบทความวิชาการตาม APA Style เขียนอย่างไร |
15 ก.พ. 50 |
12 |
โครงการบรรยายธรรม เรื่อง การฝึกสมาธิ เพื่อการผ่อนคลาย แบบสบายๆ |
19 ก.พ. 50 |
13 |
โครงการฝึกอบรม เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัยและการแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ รุ่นที่ 10 |
30 เม.ย. 50 - 9 พ.ค. 50 |
14 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย บริการแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของ นางสาวกฤดา สถิตศิลาธรรม นิสิตบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
23 พ.ย. 49
(จม.ขอใช้เครื่องมือวิจัย) |
15 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย บริการแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
20 ธ.ค. 49
(จม.ขอใช้เครื่องมือวิจัย) |
16 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย ประกอบการทำวิทยานิพนธ์ ของ นางสาวอาจารี แสงชัน นิสิตสาขาวิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต |
26 ธ.ค. 49
(จม.ขอใช้เครื่องมือวิจัย) |
17 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย ประกอบการทำวิทยานิพนธ์ ของ นางสาวรุจิรา เฉลิมสิริกุล นิสิตสาขาวิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต |
25 ธ.ค. 49
(จม.ขอใช้เครื่องมือวิจัย) |
เอกสารอ้างอิง
รหัสเอกสาร |
รายชื่อเอกสารอ้างอิง |
49-16A-0301-01 |
สรุปรายชื่อกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการ ที่สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ได้จัด/ให้บริการในปีการศึกษา 2549 |
49-16A-0301-02 |
โครงการเครือข่ายครอบครัวเข้มแข็งใส่ใจสุขภาพ |
49-16A-0301-03 |
โครงการพัฒนาครอบครัวเข้มแข็งและเยาวชนคุณภาพด้วยเครือข่ายครอบครัว-โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก : พัฒนาจริยธรรม |
49-16A-0301-04 |
โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีแก่นักเรียนที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงทางครอบครัว |
49-16A-0301-05 |
โครงการบริการวิชาการแก่ชุมชน เรื่อง การพัฒนาความสามารถทางอารมณ์และสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษา |
49-16A-0301-06 |
กิจกรรมโพชฌงคปริตรเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช ทรงครองสิริราชสมบัติครอบ 50 ปี |
49-16A-0301-07 |
โครงการจัดประชุมวิชาการทางพฤติกรรมศาสตร์ (ในโอกาสครบรอบ 51 ปีสถาบัน) |
49-16A-0301-08 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 7 |
49-16A-0301-09 |
โครงการ งานวันรวมใจ เสริมสร้างสุขพลานามัย |
49-16A-0301-10 |
โครงการบริการวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ปีที่ 8 |
49-16A-0301-11 |
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการทางพฤติกรรมศาสตร์ เรื่อง การวิจัยเชิงคุณภาพ |
49-16A-0301-12 |
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิต ครั้งที่ 1 หัวข้อ จะเขียนบทความวิชาการตาม APA Style เขียนอย่างไร |
49-16A-0301-13 |
โครงการบรรยายธรรม เรื่อง การฝึกสมาธิ เพื่อการผ่อนคลาย แบบสบายๆ |
49-16A-0301-14 |
โครงการฝึกอบรม เรื่อง สถิติเพื่อการวิจัยและการแปลผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ รุ่นที่ 10 |
49-16A-0301-15 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย บริการแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของ นางสาวกฤดา สถิตศิลาธรรม นิสิตบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
49-16A-0301-16 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย บริการแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
49-16A-0301-17 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย ประกอบการทำวิทยานิพนธ์ ของ นางสาวอาจารี แสงชัน นิสิตสาขาวิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต |
49-16A-0301-18 |
หนังสือขอความอนุเคราะห์เครื่องมือวิจัย ประกอบการทำวิทยานิพนธ์ ของ นางสาวรุจิรา เฉลิมสิริกุล นิสิตสาขาวิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนามนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
- การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
3 |
ร้อยละ 1 19 |
ร้อยละ 20 - 29 |
ร้อยละ 30 |
2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่ 2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3. การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
|
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน |
1 คะแนน |
1 |
ไม่บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
บรรลุตามเป้าหมายของแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 3.1
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
อิงเกณฑ์มาตรฐาน |
อิงพัฒนาการ |
อิงประสิทธิผลตามแผนฯ |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1) |
คะแนนที่ได้
(2) |
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
3.1 ร้อยละของกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการพัฒนา และเสริมสร้างความเข้มแข็งของสังคม ชุมชน ประเทศชาติ และนานาชาติต่ออาจารย์ประจำ |
4 |
5 |
20 |
|