วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ตัวบ่งชี้ที่ :

2.4

จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

ชนิดของตัวบ่งชี้ :

ปัจจัยนำเข้า

ระดับตัวบ่งชี้ :

/ มหาวิทยาลัย

/ สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์

แหล่งข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย :

กองแผนงาน  สำนักงานอธิการบดี

แหล่งข้อมูลระดับคณะ/สถาบัน :

สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์              (ผู้เก็บข้อมูล :  วนิดา ธรรมเกษร)

ข้อมูลประกอบ :
สัดส่วนของนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ ให้เปรียบเทียบจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท ปริญญาเอก) และนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนเต็มเวลา ต่ออาจารย์ประจำ นับเฉพาะอาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง
นักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า หมายถึง นักศึกษาที่มีสถานภาพเป็นนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาและได้มีการลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษานั้น ข้อพิจารณาการนับรวมนักศึกษาภาคปกติกับนักศึกษาภาคพิเศษในการคำนวณค่าตัวชี้วัดนี้ ให้ใช้เกณฑ์การพิจารณาดังนี้ หากการสอนในช่วงเวลาพิเศษดังกล่าว สถาบันได้มีการคำนวณเป็นภาระงานสอนของอาจารย์และไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนเป็นการพิเศษในการสอนนอกเวลา ให้ถือว่านักศึกษาดังกล่าวเป็นนักศึกษาภาคปกติ แต่หากสถาบันมิได้นับว่าการสอนดังกล่าวเป็นภาระงานของอาจารย์ หรือได้มีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับการสอนดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือจากเงินเดือน ให้นับว่านักศึกษาดังกล่าวเป็นนักศึกษาภาคพิเศษ ทั้งนี้ สำหรับการนับจำนวนนักศึกษาของตัวชี้วัดนี้ให้นับได้ทั้งนักศึกษาภาคปกติและนักศึกษาภาคพิเศษ
นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ให้นับรวมถึงนักศึกษาภาคปกติ ภาคพิเศษ และนักศึกษานอกเวลา ในการคำนวณค่านักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าของระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก ต้องปรับจำนวนนักศึกษา        เต็มเวลาระดับบัณฑิตศึกษาให้เป็นระดับปริญญาตรีเพื่อให้อยู่ในหน่วยวัด (SCALE) เดียวกัน ซึ่งจะทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลในภาพรวมของคณะได้ การปรับค่าดังกล่าวมีวิธีการ โดยคำนวณจากสัดส่วนเกณฑ์มาตรฐานระหว่างอาจารย์ต่อนักศึกษาเต็มเวลาระดับปริญญาตรีกับสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาเต็มเวลาระดับบัณฑิตศึกษา ตามเกณฑ์การจัดกลุ่มสาขาวิชามาตรฐานสากล (International Standard Classification of Education : ISCED) ดังตารางต่อไปนี้


ตารางที่ 4.1. การปรับค่า FTES ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกให้เป็นหน่วยวัดเดียวกับ FTESระดับปริญญาตรี และค่าปกติของ FTES ระดับปริญญาตรีต่อจำนวนอาจารย์ประจำ


สาขา

ตัวปรับค่า
(นำไปคูณกับค่า FTES ระดับปริญญาตรี)

เกณฑ์ FTES ต่ออาจารย์ประจำ

1. วิทยาศาสตร์สุขภาพ

1

1 : 8

2. วิทยาศาสตร์กายภาพ

2

1 : 20

3. วิศวกรรมศาสตร์

2

1 : 20

4. สถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง

1

1 : 8

5. เกษตร ป่าไม้และประมง

2

1 : 20

6. บริหารธุรกิจ พาณิชยศาสตร์ บัญชี

1.8

1 : 25

7. ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์

1.5

1 : 25

8. ศิลปกรรมศาสตร์ วิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์

1.8

1 : 8

9. สังคมศาสตร์/ มนุษยศาสตร์

1.8

1 : 25

                                ในปีการศึกษา 2550   สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  มีนิสิตเต็มเวลา   รวมทั้งภาคปกติ และภาคพิเศษ  146   คน   มีจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง  12.5  คน (ดร.นำชัย ศุภฤกษ์ชัยสกุล ปฏิบัติงาน 6 เดือน ได้ 0.5  คน)  ดังนั้นจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES)    ต่อจำนวนอาจารย์ประจำเท่ากับ  135.15             
ผลการดำเนินงาน :


ข้อมูลประกอบตัวบ่งชี้

หน่วยนับ

2549

2550

1.จำนวนนักศึกษารวมทั้งภาคปกติ และภาคพิเศษ

คน

128

146

2. จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง

คน

15

12.5

3. จำนวนของ FTES ต่ออาจารย์ประจำของสถาบันจริง

สัดส่วน

 98.55

135.15

4. เกณฑ์มาตรฐานของ FTES ต่ออาจารย์ประจำของสถาบัน

สัดส่วน

1 : 6.16

1 : 10.81

5. ร้อยละความแตกต่าง

สัดส่วน

75.36

56.76

เป้าหมายปีการศึกษา 2550

สัดส่วน

1 : 10  (60%)

คะแนนมาตรฐาน (เต็ม 3 คะแนน)

คะแนน

1

การพัฒนาการ (มี = 1,ไม่มี = 0)

คะแนน

0

การบรรลุเป้าหมาย(บรรลุ= 1,ไม่บรรลุ=0)

คะแนน

1

สรุปคะแนนรวม(เต็ม 5 คะแนน)

คะแนน

2

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

> +10% หรือ < -10 %
ของเกณฑ์มาตรฐาน

6 – 9.99 % และ -6 – (-9.99)%
ของเกณฑ์มาตรฐาน

(-5.99) -5.99 %                     ของเกณฑ์มาตรฐาน

สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย :

  • ระดับสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์  :   บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2549

การประเมินอิงพัฒนา :
ข้อมูลอ้างอิง :


รหัสเอกสาร

รายการข้อมูล

50-0240-01

รายงานการวิเคราะห์จำนวนหน่วยกิตนิสิต (SCH) และนิสิตเต็มเวลา (FTES) ปีการศึกษา 2549

50-0240-02

รายงานการวิเคราะห์จำนวนหน่วยกิตนิสิต (SCH) และนิสิตเต็มเวลา (FTES) ปีการศึกษา 2550