ตัวบ่งชี้ 1.4 ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต
ผู้กำกับติดตามตัวบ่งชี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประทีป
จินงี่ |
ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล นางสาวอุษา ศรีจินดารัตน์ |
โทรศัพท์ 02-6495000 ต่อ 7626 |
โทรศัพท์ 02-6495000 ต่อ 7639 |
คำอธิบาย
ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิต หมายถึง ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของนายจ้าง
ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้รับบริการ จากการประเมินบัณฑิตที่ทำงานด้วยตั้งแต่
1-3 ปี โดยพิจารณาคุณสมบัติที่ครอบคลุมคุณสมบัติหลัก 3 ด้านของบัณฑิตที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการตามลักษณะงานในสาขานั้นๆ
ความรู้ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการทำงาน และคุณธรรม จริยธรรมจรรยาบรรณในวิชาชีพ
โดยระดับความพึงพอใจให้สำรวจโดยใช้คะแนน 5 ระดับ แต่หากสถาบันมีการสำรวจไว้เดิมแล้วโดยใช้ระดับคะแนนแบบ
4 ระดับ ให้ทำการปรับเทียบระดับคะแนนให้เป็น 5ระดับ โดยใช้สูตรดังนี้
y = mx + c
เมื่อ y = คะแนนใหม่ที่ปรับแล้ว
X = คะแนนที่ประเมินได้
m = 4/3
c = (-1/3)
ข้อมูลที่ต้องการ :
1. ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บัณฑิตหรือผู้รับบริการ
ที่มีต่อบัณฑิต
หมายเหตุ สมศ. จะจัดให้มีหน่วยงานกลางเพื่อการจัดเก็บข้อมูลตัวบ่งชี้ที่
1.1 1.4 แต่ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยควรดำเนินการสำรวจข้อมูลในประเด็นตามตัวบ่งชี้ที่
1.1 1.4 และประเด็นที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของสถาบันด้วย
ปีการศึกษา2548-2549 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์สามารถติดต่อนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาให้ตอบแบบสำรวจจำนวน
5 คน มีระดับความพึงพอใจของนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีต่อบัณฑิต สาขาวิชา
การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.60 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน
เอกสารอ้างอิง
รหัสเอกสาร |
รายชื่อเอกสารอ้างอิง |
49-16A-0104-01 |
รายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2547 |
49-16A-0104-02 |
รายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2548 |
49-16A-0104-03 |
ผลสำรวจความพึงพอใจของนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีต่อบัณฑิต สาขาวิชา
การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2548-2549 |
เกณฑ์การให้คะแนน / คะแนนที่ได้
1. การประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ (คะแนนเต็ม 3 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
คะแนนที่ได้ |
1 คะแนน |
2 คะแนน |
3 คะแนน |
3 |
ค่าเฉลี่ย 1 2.4 |
ค่าเฉลี่ย 2.5 3.4 |
ค่าเฉลี่ย 3.5 |
2. การประเมินอิงพัฒนาการ (คะแนนเต็ม 1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน
|
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการพัฒนา |
มีการพัฒนา |
หมายเหตุ
ถ้าผลการประเมินครั้งที่ 2 สูงกว่าผลการประเมินครั้งที่ 1 หรือถ้าผลการประเมินอิงเกณฑ์มาตรฐานครั้งที่
2 อยู่ในระดับ 3 คะแนน ถือว่ามีการพัฒนา
3. การประเมินประสิทธิผลตามแผนของสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์(คะแนนเต็ม
1 คะแนน)
เกณฑ์การให้คะแนน |
คะแนนที่ได้ |
0 คะแนน
|
1 คะแนน |
1 |
ไม่มีการปฏิบัติตามแผน |
มีการปฏิบัติตามแผน |
สรุปคะแนนการประเมินตัวบ่งชี้ 1.4
คะแนนที่ได้จากการประเมิน |
รวมคะแนน |
การประเมิน |
อิงพัฒนาการ |
มีการปฏิบัติตามแผน |
5 |
3 |
1 |
1 |
ตัวบ่งชี้ |
น้ำหนัก
(1)
|
คะแนนที่ได้
(2)
|
ค่าคะแนนถ่วงน้ำหนัก
(3) = (1) x (2) |
1.4 ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต |
2.15 |
5 |
10.75 |
|