ประวัติความเป็นมา
สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ เดิมใช้ชื่อว่า สถาบันระหว่างชาติสำหรับการค้นคว้าเรื่องเด็ก
(International Institute for Child Study) ตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ
และองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เมื่อเดือนสิงหาคม
พ.ศ. 2498 โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญ 3 ประการคือ 1) ทำการวิจัยเปรียบเทียบในเรื่องพัฒนาการเด็ก
2) ฝึกอบรมนักวิจัยไทยและนักวิจัยต่างประเทศให้สามารถทำการวิจัยได้ รวมทั้งให้มีความรู้
ความเข้าใจในเรื่องของเด็ก และ 3) เผยแพร่ผลงานการวิจัยเพื่อปรับปรุงการศึกษา
และการอบรมเลี้ยงดูทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน
ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2506 สถาบันฯ ได้เปลี่ยนฐานะมาเป็นหน่วยงานของรัฐบาล
สังกัดกรมการฝึกหัดครู โดยสถาบันนี้ตั้งอยู่ในบริเวณวิทยาลัยวิชาการศึกษา
และสถาบันได้ให้ความร่วมมือกับวิทยาลัยวิชาการศึกษาจัดทำหลักสูตรมหาบัณฑิตทางสาขาจิตวิทยา
ในปี พ.ศ. 2517 สถาบัน ได้โอนมาขึ้นตรงกับวิทยาลัยวิชาการศึกษา และเมื่อวิทยาลัยวิชาการศึกษาได้เปลี่ยนฐานะเป็นมหาวิทยาลัย
โดยใช้ชื่อว่ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 สถาบันฯ
ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มีฐานะเทียบเท่าคณะหนึ่งในมหาวิทยาลัย
ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการวิจัยและการสอน ตลอดจนการฝึกอบรม
งานวิจัยของสถาบันฯ ในช่วงหลังปี พ.ศ.2517 มุ่งเน้นการวิจัยทางด้านพฤติกรรมศาสตร์
ซึ่งอาศัยแนวคิดทฤษฎีจากหลายสาขา เช่น จิตวิทยา สังคมวิทยา และการศึกษา
มาช่วยทำให้เข้าใจ อธิบาย และทำนายพฤติกรรมของบุคคลได้ และขยายวงกว้างทางการศึกษาไปยังบุคคลทุกวัยเพื่อผลจากการวิจัยดังกล่าวนั้นสามารถนำไปพัฒนาบุคคลและสังคม
ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและฝึกอบรมทั้งทางเนื้อหาพฤติกรรมศาสตร์และวิธีการวิจัย
ผลงานวิจัยจำนวน 95 เรื่องของสถาบันฯ แบ่งเป็นด้าน ๆ ได้ดังนี้ ผลงานวิจัยด้านครอบครัว
มีผลงานวิจัยที่ศึกษาการอบรมเลี้ยงดู และความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก
และความเข้มแข็งของครอบครัว ผลงานวิจัยด้านการทำงาน ศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจภายใน
ค่านิยมในการทำงาน ภาวะผู้นำ พลังจูงใจในการทำงาน ผลงานวิจัยด้านการถ่ายทอดลักษณะของพุทธศาสนา
และผลต่อพฤติกรรมคนดี คนเก่งของคนไทย ผลงานวิจัยด้านการพัฒนาคุณลักษณะทางจิตใจที่สำคัญต่อการเป็นพลเมืองดี
มีคุณธรรม ศึกษาถึงปัจจัยและสาเหตุของการเป็นคนดี ผลงานวิจัยด้านการเรียนรู้ของเด็กในสถานศึกษาทั้งในประเด็นที่เป็นพัฒนาการด้านการรู้คิด
จิตใจและสังคม และสุดท้ายเป็น ผลงานวิจัยด้านการแก้ปัญหาและป้องกันปัญหาในสังคม
เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ เป็นต้น
ในปี พ.ศ. 2527 สถาบันฯ เริ่มเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ ต่อมาได้ปรับปรุงหลักสูตรนี้ให้เป็นหลักสูตรต่อเนื่องจนถึงระดับปริญญาเอกในสาขาเดียวกัน
โดยได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัยให้ใช้หลักสูตรได้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม
2536 และเปิดรับนิสิตในหลักสูตรต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2537 นอกจากนั้นได้เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
ภาคพิเศษ สาขาเดียวกันในปีการศึกษา 2542 ต่อมามีการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต
ให้เป็นหลักสูตร แบบ 1 (เน้นวิจัย) สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์
ซึ่งได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2545 ได้เปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา
2545 และในปี 2545 นั้นเอง ก็มีการดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตและวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์ โดยจัดทำเป็นหลักสูตรปรับปรุง
ประจำปี 2545 เสนอให้ทบวงมหาวิทยาลัย (ในขณะนั้น) พิจารณารับรองหลักสูตรดังกล่าว
ทบวงมหาวิทยาลัยได้ให้ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรให้ประมวลเป็นหลักสูตรเดียวกันแต่มีหลายแบบ
คือ มหาบัณฑิต ภาคปกติ มหาบัณฑิต ภาคพิเศษ ดุษฎีบัณฑิต แบบ 1 และดุษฎีบัณฑิต
แบบ 2 ภายหลังการปรับปรุง ได้ให้การรับรองหลักสูตรฯ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์
2547