สรุปผลการประเมินตามองค์ประกอบคุณภาพ
ตาราง ป.2
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน
1.5 การดำเนินงาน ยังไม่ได้คุณภาพ
1.51-2.00 การดำเนินงานคุณภาพพอใช้
2.01-2.50 การดำเนินงาน คุณภาพดี
2.51-3.00 การดำเนินงาน คุณภาพดีมาก |
หมายเหตุ |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
I |
P |
O |
รวม |
I |
P |
O |
รวม |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
องค์ประกอบที่ 1 |
|
2.00 |
3.00 |
2.50 |
|
2.00 |
3.00 |
2.50 |
ดี |
ดี |
|
องค์ประกอบที่ 2 |
7.00 |
12.00 |
6.00 |
2.27 |
10.00 |
12.00 |
14.00 |
2.25 |
ดี |
ดี |
|
องค์ประกอบที่ 3 |
|
2.00 |
|
1.00 |
|
2.00 |
0.00 |
1.00 |
ไม่ได้คุณภาพ |
ไม่ได้คุณภาพ |
|
องค์ประกอบที่ 4 |
3.00 |
6.00 |
4.00 |
2.60 |
15.00 |
6.00 |
4.00 |
2.78 |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
องค์ประกอบที่ 5 |
3.00 |
2.00 |
6.00 |
2.75 |
9.00 |
2.00 |
6.00 |
2.43 |
ดีมาก |
ดี |
|
องค์ประกอบที่ 6 |
|
3.00 |
|
3.00 |
1.00 |
3.00 |
0.00 |
2.00 |
ดีมาก |
พอใช้ |
|
องค์ประกอบที่ 7 |
2.00 |
9.00 |
5.00 |
1.78 |
6.00 |
9.00 |
5.00 |
1.82 |
พอใช้ |
พอใช้ |
|
องค์ประกอบที่ 8 |
|
1.00 |
|
1.00 |
4.00 |
1.00 |
1.00 |
1.50 |
ไม่ได้คุณภาพ |
ไม่ได้คุณภาพ |
|
องค์ประกอบที่ 9 |
|
3.00 |
3.00 |
3.00 |
|
3.00 |
3.00 |
3.00 |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
เฉลี่ยรวมทุกองค์ประกอบ |
2.14 |
2.11 |
2.45 |
2.22 |
2.25 |
2.11 |
2.25 |
2.20 |
ดี |
ดี |
|
ผลการประเมิน |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
|
|
|
ตาราง ป.3 ผลการประเมินตามมาตรฐานการอุดมศึกษา
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน
1.5 การดำเนินงาน ยังไม่ได้คุณภาพ
1.51-2.00 การดำเนินงานคุณภาพพอใช้
2.01-2.50 การดำเนินงาน คุณภาพดี
2.51-3.00 การดำเนินงาน คุณภาพดีมาก |
หมายเหตุ |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
I |
P |
O |
รวม |
I |
P |
O |
รวม |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
มาตรฐานที่ 1 |
|
|
6 |
3.00 |
|
|
6 |
3.00 |
คุณภาพดีมาก |
คุณภาพดีมาก |
ด้านคุณภาพบัณฑิต |
มาตรฐานที่ 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ด้านการบริหารจัดการอุดมศึกษา |
มาตรฐานที่ 2 ก |
2 |
16 |
11 |
2.07 |
10 |
16 |
12 |
2.00 |
คุณภาพดี |
คุณภาพพอใช้ |
ธรรมาภิบาลของการบริหารการอุดมศึกษา |
มาตรฐานที่ 2 ข |
13 |
20 |
10 |
2.26 |
35 |
20 |
18 |
2.28 |
คุณภาพดี |
คุณภาพดี |
พันธกิจของการบริหารการอุดมศึกษา |
มาตรฐานที่ 3 |
|
4 |
|
2.00 |
|
4 |
|
2.00 |
คุณภาพพอใช้ |
คุณภาพพอใช้ |
ด้านการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้
และสังคมแห่งการเรียนรู้ |
เฉลี่ยรวม |
2.14 |
2.11 |
2.70 |
2.22 |
2.37 |
2.11 |
2.40 |
2.20 |
|
|
|
ผลการประเมิน |
ดี |
ดี |
ดีมาก |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
ดี |
|
|
|
ตาราง ป.4 ผลการประเมินตามมุมมอง 4 ด้าน BSC
องค์ประกอบคุณภาพ |
คะแนนการประเมินเฉลี่ย |
ผลการประเมิน
1.5 การดำเนินงาน ยังไม่ได้คุณภาพ
1.51-2.00 การดำเนินงานคุณภาพพอใช้
2.01-2.50 การดำเนินงาน คุณภาพดี
2.51-3.00 การดำเนินงาน คุณภาพดีมาก |
หมายเหตุ |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
I |
P |
O |
รวม |
I |
P |
O |
รวม |
ตัวชี้บ่ง สกอ. |
ตัวชี้บ่ง สกอ.+สถาบัน |
ด้านที่ 1 นักศึกษาและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(Customer) |
4 |
9 |
12 |
2.27 |
10 |
9 |
15 |
2.27 |
คุณภาพดี |
คุณภาพดี |
|
ด้านที่ 2 กระบวนการภายใน (Internal Process) |
2 |
17 |
8 |
2.25 |
6 |
17 |
13 |
2.12 |
คุณภาพดี |
คุณภาพดี |
|
ด้านที่ 3 การเงิน(Finance) |
3 |
1 |
|
2.00 |
19 |
1 |
1 |
2.33 |
คุณภาพพอใช้ |
คุณภาพดี |
|
ด้านที่ 4 บุคลากรการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation) |
6 |
13 |
7 |
2.17 |
10 |
13 |
7 |
2.14 |
คุณภาพดี |
คุณภาพดี |
|
เฉลี่ยรวม |
2.14 |
2.00 |
2.25 |
2.22 |
2.65 |
1.90 |
1.71 |
2.20 |
|
|
|
ผลการประเมิน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
จุดแข็ง จุดอ่อน และข้อเสนอแนะ
ผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา
คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา ได้ประชุมพิจารณาผลการประเมิน
เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2551 และเห็นว่า สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี (คะแนนเฉลี่ย 2.22) ของ 37 ตัวบ่งชี้ สกอ และ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี (คะแนนเฉลี่ย 2.20) ของ 55 ตัวบ่งชี้ สกอ+สถาบัน เมื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลการดำเนินการครบ
ทั้ง 9 องค์ประกอบ คณะกรรมการประเมินฯ ได้พิจารณาผลการประเมินแล้วมีความเห็นเพิ่มเติมเพื่อสรุปเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุง ดังนี้
องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินการ
จุดแข็ง
มีการระบุ ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนการดำเนินการที่ชัดเจน
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
ควรระบุสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของสถาบัน
จุดอ่อน
วิสัยทัศน์ ขาดความเฉพาะเจาะจงที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาบัน
แนวทางแก้ไข
ควรระบุวิสัยทัศน์ให้กระชับเข้าใจได้อย่างเฉพาะเจาะจงของสถาบัน
องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน
จุดแข็ง
- มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานและมีกลไกในการพัฒนาและบริหารหลักสูตรที่ดี
- อาจารย์ประจำมีวุฒิปริญญาเอกสูง
- มีนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยสูง
- บทความจากวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติทุกฉบับ
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
- ควรมีงานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้นิสิตระดับบัณฑิตศึกษานำเสนอผลงานวิจัยเพิ่มขึ้น
จุดอ่อน
- บทความจากวิทยานิพนธ์ปริญญาโทยังตีพิมพ์เผยแพร่น้อย
- คณาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการน้อยกว่าเกณฑ์ สกอ. ทั้ง ๆ ที่มีงานวิจัยทุกคน
แนวทางแก้ไข
- กระตุ้นนิสิตระดับปริญญาโทให้ตีพิมพ์บทความจากวิทยานิพนธ์ในวารสาร
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้อาจารย์มีสัดส่วนในงานวิจัยไม่ต่ำกว่า 50% เพื่อการขอตำแหน่งทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา
จุดแข็ง
มีการจัดบริการต่าง ๆ ที่หลากหลายในสถาบันฯ ให้กับนิสิต ศิษย์เก่า อย่างต่อเนื่อง เช่น การปรับปรุงทางกายภาพ เว็บบอร์ด ศิษย์เก่า
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
ปรับปรุงเว็บบอร์ดให้ทันสมัย
จุดอ่อน
ไม่มีการประเมินคุณภาพการให้บริการเป็นลายลักษณ์อักษร
แนวทางแก้ไข
จัดทำเอกสารประเมินผลการจัดบริการต่าง ๆ ที่ให้กับนิสิตเป็นประจำทุกปี เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดบริการแก่นิสิตและศิษย์เก่า
องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย
จุดแข็ง
สถาบันมีงานวิจัยที่ได้รับทุนทั้งภายในและภายนอก และอาจารย์ทุกคนมีงานวิจัย
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
ควรสนับสนุนให้อาจารย์ทุกคนได้ขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัยจากภายนอก
จุดอ่อน
บทความที่ได้รับการอ้างอิงน้อย
แนวทางแก้ไข
สร้างเสริมกระตุ้นให้อาจารย์ตีพิมพ์บทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง
องค์ประกอบที่ 5 การบริการวิชาการแก่สังคม
จุดแข็ง
มีบริการวิชาการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
1. ควรมีงานบริการวิชาการในระดับชาติและนานาชาติ
2. จัดทำหลักเกณฑ์ / ระเบียบในการให้บริการวิชาการ
จุดอ่อน
จำนวนชั่วโมงของการให้บริการวิชาการของอาจารย์น้อย
แนวทางแก้ไข
ควรเสนอแนะให้มหาวิทยาลัยมีการปรับเกณฑ์การประเมินให้สอดคล้องกับบริบทของอาจารย์มหาวิทยาลัย
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
จุดแข็ง
มีระบบและกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
เพิ่มค่าใช้จ่าย (โครงการ) และมูลค่าที่ใช้ในการ อนุรักษ์ พัฒนาและสร้างเสริมเอกลักษณะ ศิลปะ และวัฒนธรรมต่องบดำเนินการ
ข้อเสนอแนะ
ควรปรับเกณฑ์ การประเมินจำนวนนิสิตที่เข้าร่วมโครงการ จาก ปริญญาตรี เป็นบัณฑิตศึกษา
แนวทางแก้ไข
-
องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ
จุดแข็ง
สถาบันฯ มีความแข็งแกร่งด้านวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารและพัฒนาสถาบัน
จุดอ่อน
ร้อยละของบุคลากรประจำสายสนับสนุนได้ที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในวิชาชีพยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์
แนวทางแก้ไข
จัดโครงการประชุม/อบรม บุคลากรประจำสายสนับสนุนเป็นประจำ
องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ
จุดแข็ง
มีการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาคณาจารย์ทั้งในและต่างประเทศสูงและใช้จ่ายจริง
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
ควรหาแหล่งทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาคณาจารย์ทั้งในและต่างประเทศในปีต่อ ๆไป อย่างสม่ำเสมอ
จุดอ่อน
- ค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่างจากเกณฑ์สูงมาก
- ยังไม่มีแผนวิเคราะห์ความต้องการการใช้ทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกสถาบันร่วมกันที่ชัดเจน
แนวทางแก้ไข
- ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อรับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาเพิ่มมากขึ้น
- ควรให้ผู้รับผิดชอบด้านการบริหารและแผนงานดำเนินการจัดทำแผนวิเคราะห์ความต้องการการใช้ทรัพยากรทั้งภายในและภายนอกสถาบันร่วมกัน
องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
จุดแข็ง
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
-
จุดอ่อน
ขาดความเชื่อมโยงระหว่าง KPI ของดัชนีบางตัว
แนวทางแก้ไข
ระบุให้เห็นลำดับการเชื่อมโยงของ KPI ซึ่งเป็นผลดีต่อการนำไปปฏิบัติ
พัฒนาการด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
- กระบวนการด้านการประกันคุณภาพ
- มีคณะกรรมการประกันคุณภาพและมีบทบาทที่ชัดเจน
- ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหาร สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
- ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาและการบริหาร FIS : http://qa.swu.ac.th
- มีคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
- ได้นำผลการตรวจสอบ การประเมินคุณภาพ และข้อเสนอแนะจากการตรวจสอบ การประเมินคุณภาพในครั้งที่ผ่านมาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงาน ดังนี้
- มีการปรับปรุงกองบรรณาธิการของวารสารวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
- วารสารพฤติกรรมศาสตร์ ได้อยู่บนฐานข้อมูล TCI
- บทความวิจัยได้รับการอ้างอิงบนฐานข้อมูล TCI
- มีอาจารย์ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ (ผศ) เพิ่มขึ้น 1 คน
- การเขียน SAR ต้องมี Common Dataset ซึ่งใช้ร่วมกันในการคำนวณ ควรแสดงวิธีการคำนวณ และควรเขียนผลการดำเนินงานให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบได้ง่ายดังตัวอย่างในตัวบ่งชี้ 5.1 ซึ่งเขียนได้ดีมาก
|