วิธีทำงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับรางวัลระดับชาติ
 

 

ผลการวิเคราะห์การดำเนินงาน จุดแข็ง – จุดอ่อน
การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง และแนวทางแก้ไขแยกตามมาตรฐาน

มาตรฐานที่ 3 :: มาตรฐานด้านการบริการวิชาการ

จุดแข็ง

จุดอ่อน

  1. การให้บริการทางวิชาการที่สถาบันจัดขึ้นเป็นที่ต้องการของสถาบันการศึกษาต่างๆ ก่อให้เกิดการจัดโครงการบริการวิชาการของหน่วยงานอื่น ซึ่งมาขอความร่วมมือจากสถาบันติดตามมาอีกจำนวนหลายครั้ง 
  2. การให้บริการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ลงสู่สังคมอย่างแท้จริง  ซึ่งจัดหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง  ก่อให้เกิดความชื่นชม ชื่อเสียง และศรัทธา ต่อสถาบัน
  3. การที่นิสิตมีส่วนร่วมกับคณาจารย์ของสถาบันในการจัดโครงการบริการวิชาการนำความรู้สู่สังคม   ได้เป็นไปอย่างเข้มแข็งหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง              ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและชุมชนโดยรวม  และมีผลทำให้เกิดเครือข่าย  ความสัมพันธ์ระหว่างสถาบัน นิสิต ชุมชน และสังคมอย่างชัดเจน
  4. คณาจารย์ของสถาบันได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอกในด้านความรู้  ความสามารถ  และประสบการณ์  ซึ่งดูได้จากการได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นกรรมการ/ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งในงานระดับชาติ และการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (ปริญญาโท และ ปริญญาเอก)

 

การสร้างเสริมความแข็งแกร่ง
แนวทางแก้ไข
  1. โครงการบริการวิชาการที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว  ควรมีแผนดำเนินการให้ดำเนินการต่อไปอย่างยั่งยืน  โดยเพิ่มคุณภาพของการให้บริการให้มีมากยิ่งๆ  ขึ้นไป
  2. การขออัตรากำลังจากมหาวิทยาลัยมาทดแทน   เนื่องจาก คณาจารย์สถาบันจะต้องเกษียณอายุราชการ จำนวน 3 คน  ในปีงบประมาณ 2550  ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของคณาจารย์ทั้งหมด  และยังมีการเกษียณต่อไปอีก หากไม่ได้รับอัตราทดแทน ในปีงบประมาณ 2554 สถาบันจะเหลือคณาจารย์เพียงครึ่งหนึ่งของอัตรากำลังเดิม    ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการวิชาการ   อย่างมากทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพอย่างแน่นอน
  3. ควรสร้างคณาจารย์รุ่นใหม่ให้เข้ามาทดแทนคณาจารย์รุ่นเก่าที่เกษียณอายุราชการ  ด้วยวิธีการพัฒนาและทำโครงการร่วมกัน
  4. ควรมีการจัดกิจกรรมทางวิชาการระหว่างคณาจารย์ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดประสบการณ์ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  เป็นการขยายประสบการณ์และฝึกฝนความชำนาญให้ดียิ่งขึ้น
  5. ควรมีกิจกรรมพัฒนาอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ   เพื่อให้มีความรู้ที่ก้าวทันต่อวิทยาการใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา
  6. ควรมีการจัดโครงการบริการวิชาการ  ที่มีการ บูรณาการการเรียน  การสอน และการวิจัย เข้าด้วยกัน
  1. ขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่ต้องการรับบริการจากสถาบัน  ในการจัดงบประมาณและบุคลากร เข้ามาสนับสนุน
  2. ควรมีการพัฒนาคณาจารย์รุ่นใหม่ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการในสาขาที่ตนเองถนัด