รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 88 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความพึงพอใจในการทำงาน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | ห้องสมุด มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | จากนิยามและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจในการทำงาน |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แกณฑ์การให้คะแนน ไม่เลย(1) จนถึง มากที่สุด (5)คะแนนความพึงพอใจในการทำงานได้จากการคำนวณหาผลต่างระหว่างคะแนนของความรู้สึกต่องานตามสภาพความเป็นจริงกับความคาดหวังเกี่ยวกับงาน คะแนนผลต่างมีค่ามากหรือน้อยเท่าใดจะแสดงถึงระดับความพึงพอใจหรือไม่พึงพอใจในการทำงาน |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ความรู้สึก t=3.28-t=7.11ความคาดหวัง t=4.09-t=8.72 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ลักษณะแบบวัดแต่ละข้อความจะถาม 2 ครั้งคือ ถามเกี่ยวกับความคาดหวังเกี่ยวกับงาน |
ความเชื่อมั่น | ความรู้สึกต่องานตามสภาพความเป็นจริง .8686ความคาดหวังเก่ยวกับงาน .9129 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์จาก 38 โรงเรียนจำนวน 385 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความพึงพอใจในการทำงาน หมายถึง ความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบของครูที่มีต่องานซึ่งในที่นี้คือผลตอบแทนภายนอก ได้แก่ ความสำเร็จในงาน ความก้าวหน้าในงาน เงินเดือนการไดรับการยอมรับนับถือ และผลตอบแทนภายใน ได้แก่ ความรู้สึกภาคภูมิใจและความรู้สึกสนุกสนานกับงานที่ได้รับภายหลังจากการปฎิบัติงานตามหน้าที่โดยการเปรียบเทียบความรู้สึกต่องานตามสภาพความเป็นจริงกับความคาดหวังเกี่ยวกับงานลักษณะแบบวัดแต่ละข้อความจะถาม 2 ครั้งคือ ถามเกี่ยวกับความคาดหวังเกี่ยวกับงานและความรู้สึกต่องานตามสภาพความเป็นจริง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ผลตอบแทนที่ข้าเจ้าได้รับ ความคาดหวัง สภาพความเป็นจริงจากการปฎิบัติงานตาม ไม่ น้อย ปาน มาก มาก ไม่ น้อย ปาน มาก มากหน้าที่ของข้าพเจ้า เลย กลาง ที่สุด เลย กลาง ที่สุดนักเรียนที่ข้าพเจ้าสอนมีความกระตือรือร้น |