รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 75 |
ชื่อเครื่องมือวัด | บรรทัดฐานของกลุ่ม |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลของฟิชเบนและไอเซน |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แบบวัดแต่ละตอนมีข้อคำถาม 7 ข้อการให้คะแนนสำหรับผู้ตอบกำหนดให้ยินดีที่สุด=6 คะแนน จนถึงไม่ควรทำเลย/ไม่ยินดีเลย=1 คะแนนหลังจากให้คะแนนนำผลแบบวัดทั้งสองมาคำนวณค่าการรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่ม |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่บอกไว้ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | แบบวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของกลุ่มใกล้ชิดมีค่า t=6.03 - t=12.04แบบวัดจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มใกล้ชิดมีค่า t=6.32 - t=12.06 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ผู้ใกล้ชิดว่าครูควรสอนหรือไม่ควรสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯ และตอนที่สองเป็นแบบ |
ความเชื่อมั่น | แบบวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของกลุ่มใกล้ชิด มีค่า 0.54แบบวัดจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุมใกล้ชิดมีค่า 0.90 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูจากสายงานปฎิบัติการสอนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา1จากโรงเรียนจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดนนทบัรี จำนวน 200 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่ม หมายถึง การที่ครูรับรู้ว่าบุคคลที่มีความสำคญตนคิดว่าตนควรมีพฤติกรรมยอมรับนวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนหรือไม่ซึ่งวัดได้จากความเชื่อเกี่ยวกบกลุ่มใกล้ชิดและแรงจูงใจที่จะคล้อยตามกลุ่มใกล้ชิดแบบวัดการรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่มใช้วัดเหตุการณ์เฉพาะเรื่องของการสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯแบ่งเป็น 2 ตอนคือตอนแรกเป็นการวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของบุคคลผู้ใกล้ชิดว่าครูควรสอนหรือไม่ควรสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯ และตอนที่สองเป็นแบบวัดแรงจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มใกล้ชิดนั้น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | *ผู้บังคับบัญชาของท่านเห็นว่าท่านควรสอนด้วยวธีเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียน-------- ------ ------- -------- -------- ---------ควรทำมาก ควรทำ ควรทำบ้าง ควรทำน้อย ไม่ควรทำ ไม่ควรทำเลย*ตามปกติท่านปฎิบัติในสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาของท่านคิดว่าท่านควรปฎิบัติเพียงใด------ --- -------- ---------- ------ --------ยินดีที่สุด ยนดี ค่อนข้างยินด ค่อนข้างไม่ยินดี ไม่ยินดี ไม่ยินดีเลย |