รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด75
ชื่อเครื่องมือวัดบรรทัดฐานของกลุ่ม
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ตามทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลของฟิชเบนและไอเซน
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนแบบวัดแต่ละตอนมีข้อคำถาม 7 ข้อการให้คะแนนสำหรับผู้ตอบกำหนดให้ยินดีที่สุด=6 คะแนน จนถึงไม่ควรทำเลย/ไม่ยินดีเลย=1 คะแนนหลังจากให้คะแนนนำผลแบบวัดทั้งสองมาคำนวณค่าการรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่ม
คุณภาพของเครื่องมือวัดไม่บอกไว้
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยแบบวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของกลุ่มใกล้ชิดมีค่า t=6.03 - t=12.04แบบวัดจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มใกล้ชิดมีค่า t=6.32 - t=12.06
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับผู้ใกล้ชิดว่าครูควรสอนหรือไม่ควรสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯ และตอนที่สองเป็นแบบ
ความเชื่อมั่นแบบวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของกลุ่มใกล้ชิด มีค่า 0.54แบบวัดจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุมใกล้ชิดมีค่า 0.90
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครูจากสายงานปฎิบัติการสอนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา1จากโรงเรียนจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดนนทบัรี จำนวน 200 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่ม หมายถึง การที่ครูรับรู้ว่าบุคคลที่มีความสำคญตนคิดว่าตนควรมีพฤติกรรมยอมรับนวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนหรือไม่ซึ่งวัดได้จากความเชื่อเกี่ยวกบกลุ่มใกล้ชิดและแรงจูงใจที่จะคล้อยตามกลุ่มใกล้ชิดแบบวัดการรับรู้บรรทัดฐานของกลุ่มใช้วัดเหตุการณ์เฉพาะเรื่องของการสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯแบ่งเป็น 2 ตอนคือตอนแรกเป็นการวัดความเชื่อของครูเกี่ยวกับความเห็นของบุคคลผู้ใกล้ชิดว่าครูควรสอนหรือไม่ควรสอนด้วยวิธีเน้นนักเรียนฯ และตอนที่สองเป็นแบบวัดแรงจูงใจที่คล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มใกล้ชิดนั้น
ตัวอย่างเครื่องมือวัด*ผู้บังคับบัญชาของท่านเห็นว่าท่านควรสอนด้วยวธีเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียน-------- ------ ------- -------- -------- ---------ควรทำมาก ควรทำ ควรทำบ้าง ควรทำน้อย ไม่ควรทำ ไม่ควรทำเลย*ตามปกติท่านปฎิบัติในสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาของท่านคิดว่าท่านควรปฎิบัติเพียงใด------ --- -------- ---------- ------ --------ยินดีที่สุด ยนดี ค่อนข้างยินด ค่อนข้างไม่ยินดี ไม่ยินดี ไม่ยินดีเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]