รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 74 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจภายในตน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ศักดิ์ชัย นิรัญทวี (2532) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แต่ละข้อประกอบด้วยมาตราส่วน 6 หน่วยโดยจริงที่สุด=1ไปจนถงไม่จริงเลย=6 คะแนนใช้ค่าเฉลี่ยของกลุ่มรวมเป็นตัวแบ่งกลุ่ม ผู้ที่ตอบได้คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยจัดเป็นครูที่มีความเชื่ออำนาจภายในตน และถ้าได้คะแนนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยจัดว่าเป็นครูที่มีความเชื่ออำนาจภายนอกตน |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่บอกไว้ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | t=4.17-t=7.31 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ในการทำงานว่าผลเหล่านั้นเกิดจากความรู้ ความสามารถของตนหรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆ |
ความเชื่อมั่น | .96 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูจากสายงานปฎิบัติการสอนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา 1 จากโรงเรียนจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดนนทบุรี จำนวน 200 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจภายในตน หมายถึง ปริมาณความเชื่อของครูผู้สอนที่เชื่อว่าตนสามารถที่จะทำงานให้เกิดผลดีหรือผลเสียแก่ตนและงานของตนได้ตามที่ปรารถนาและมุ่งหวังจัดว่าเป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนวจภายในตน ส่วนครูที่เชื่อโชคชะตาสิ่งศักดิ์สทธิ์บุญกรรมความบังเอิญเป็นผู้ที่กำหนดแนวทางและความสำเร็จในชีวตของตน จัดเป็นครูที่มีความเชื่ออำนาจภายนอกตน เนื้อหาของแบบวัดอยู่ในรูปรายงานความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ตนปรารถนาในการทำงานว่าผลเหล่านั้นเกิดจากความรู้ ความสามารถของตนหรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆนอกเหนือจากความสามารถของตนมากน้อยเพียงใด มี 15 ข้อ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | * ข้าพเจ้าไม่ทราบผลที่ข้าพเจ้าจะได้รับจากการที่ข้าพเจ้าช่วยรักษาผลประโยชน์ของโรงเรียนและทำชื่อเสียงให้แก่โรงเรียน------- ---- ------- ---------- ------- -------จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |