รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 72 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ทัศนคติต่อพฤติกรรมการยอมรับนวัตกรรมการสอนฯ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | ห้องสมุด มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 370.158 พ197ต |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ตามทฤษฎีการกระทำอย่างมีเหตุผลของ ฟิชเบนและไอเชน |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แต่ละข้อคือถ้าข้อคำถามเป็นความเชื่อในผลที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมทางการสอนและเป็นการประเมนคุณค่าของผลการใช้นวัตกรรมทางการสอนในทางบวกจะให้คะแนนเห็นด้วยอย่างยิ่ง,สำคัญที่สุด=6,จนถึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง,ไม่สำคัญเลย=1คะแนน แต่ถ้าข้อความเป็นในทางลบจะให้คะแนนในทา |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ไม่เขียนไว้ |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | แบบวัดความเชื่อในผลดีหรือผลเสียที่เกิดขึ้นจากการใช้นวัตกรรมทางการสอน t=5.28-t=10.58แบบวัดการประเมินคุณค่าของผลการใช้นวัตกรรมทางการสอน t=2.03-t=8.57 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | แบบวัดนี้แบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนแรกเป็นการวัดความเชื่อในผลดีหรือผลเสียที่เกิด |
ความเชื่อมั่น | แบบวัดความเชื่อในผลดีหรือผลเสียที่เกิดขึ้นจากการใช้นวัตกรรมทางการสอน 0.87แบบวัดการประเมินคุณค่าของผลการใช้นวัตกรรมทางการสอน 0.70 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ครูจากสายงานปฎิบัติการสอนวิชาสังคมศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของเขตการศึกษา 1จากโรงเรียนในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดปทุมธานี จำนวน 200 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ทัศนคติต่อพฤติกรรมการยอมรับนวัตกรรมของการสอนแบบเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียน หมายถึง ความรู้สึกทั้งทางบวกและทางลบของครูที่มีต่อการใช้นวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยวัดจากความเชื่อในผลของการใช้นวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยวัดจากความเชื่อในผลของการใชันวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนฯ และการประเมนผลการการใช้นวัตกรรมทางการสอนแบบเน้นนักเรียนฯแบบวัดนี้แบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนแรกเป็นการวัดความเชื่อในผลดีหรือผลเสียที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมทางการสอน และตอนที่สองเป็นการวัดการประเมนคุณค่าของผลการใช้นวัตกรรมทางการสอนว่ามีความสำคัญหรือไม่ มีจำนวน 10 ข้อ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | แบบวัดความเชื่อในผลดีที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมทางการสอน*การสอนแบบเน้นนักเรียนฯ กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้นเห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย ค่อนข้างเห็นด้วย ค่อนข้างไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง *การที่นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำงานนั้นเป็นสิ่งที่ฉันเห็นว่าสำคัญทีสุด สำคัญ ค่อนข้างสำคัญ ค่อนข้างไม่สำคัญ ไม่สำคัญ ไม่สำคัญเลย |