รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด67
ชื่อเครื่องมือวัดรูปแบบการอบรมเลี้ยงดู
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยมศว ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ303.372 พ553ก
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด โดยศึกษาเนื้อหารูปแบบการอบรมเลียงดูของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน,เพ็ญแข ประจนปัจจนึก(2520)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนแต่ละข้อเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับคือ จริงมากที่สุดถึงไม่จริงเลย เกณฑ์การให้คะแนน ข้อความทางบวก จะให้จริงมากที่สุด=5 จริงมาก=4จริงปานกลาง=3 จริงน้อย=2 ไม่จริงเลย=1 สำหรับข้อความที่มีความหมายเชิงลบจะให้คะแนนตรงกันข้าม
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียน ร.ร.เหมียดแฮ่หนองบัว และร.ร.กุดเข้ห้วยบงอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt=2.14 - t=9.32
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ4.แบบปล่อยปละละเลย หมายถึง เด็กรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการเอาใจใส่หรือแนะนำ
ความเชื่อมั่นไม่กล่าวไว้
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างครู 385 คน ผู้ปกครอง 395 คน นักเรียน 395 คน ชั้นประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดขอนแก่น
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูบุตร หมายถึง วิธีการอบรมเลี้ยงดูบุตรของผู้ปกครอง คือ1.แบบรักสนับสนุน หมายถึง ผู้ปกครองแสดงความรักต่อลูกอย่างเปิดเผยให้ความเป็นกันเอง2.แบบใช้เหตุผล หมายถึง ผู้ปกครองให้เหตุผลชี้แจงในการกระทำต่างๆของเด็ก3.แบบเข้มงวดกวดขัน หมายถึงการที่เด็กมีความรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับอิสระเท่าที่ควรต้องอยู่ในระเบียบวินัยที่พ่อแม่กำนด มีการลงโทษหากไม่ปฎิบัติตามคำสั่ง เป็นแบบการลงโทษทางกาย4.แบบปล่อยปละละเลย หมายถึง เด็กรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการเอาใจใส่หรือแนะนำจากพ่อแม่ว่าอะไรผิด/ถูก เนื้อหาของแบบสอบถามประกอบด้วย การอบรมเลี้ยงดู 4 แบบคือแบบรักสนับสนุน แบบการใช้เหตุผล แบบเข้มงวดกวดขัน และแบบปล่อยปละละเลยมี 40 ข้อ
ตัวอย่างเครื่องมือวัดแบบสอบถามวัดรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูผ้ปกครองจะลงโทษฉันเมื่อไม่ทำการบ้าน---- ----- ----- --- ----จริงมากที่สุด จริงมาก จริงปานกลาง จริงน้อย ไม่จริงเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]