รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด592
ชื่อเครื่องมือวัดแบบสอบถามพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทวิชาชีพ
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว
ที่เก็บงานวิจัย
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ตามนิยามปฏิบัติการ
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จำนวน 10 ข้อ เห็นอย่างยิ่ง 5 เห็นด้วย 4 ไม่แน่ใจ 3 ไม่เห็นด้วย 2 ไม่เห็นอย่างยิ่ง 1
คุณภาพของเครื่องมือวัดเป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 102 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .62-.88 ข้อคำถามใดมีความสัมพันธ์กับคะแนนรวมสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงนำมาใช้
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .50
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .99
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทวิชาชีพครูแนะแนว วิเคราะห์ 4 องค์ประกอบคือ 1. การบริหารและการจัดการงานแนะแนว 2. การให้บริการแนะแนว 3. การประสานงานแนะแนว 4. การศึกษา วิจัยและพัฒนางานแนะแนว
ตัวอย่างเครื่องมือวัดก.มิติการบริหารและการจัดการงานแนะแนว 1. ข้าพเจ้าศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการงานแนะแนว ข.มิติการให้บริการแนะแนว 2. ข้าพเจ้าให้คำปรึกษากับนักเรียนเป็นรายบุคคล ค.มิติการประสานงานแนะแนว 3. ข้าพเจ้าประเมินและรายงานผลการให้บริการแนะแนวต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ง.มิติการศึกษา วิจัย และพัฒนางานแนะแนว 4. ข้าพเจ้าประเมินคุณภาพงานแนะแนวอย่างเป็นระบบ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]