รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด590
ชื่อเครื่องมือวัดแบบสอบถามความผูกพันธ์ต่อบทบาทวิชาชีพครูแนะแนว
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว
ที่เก็บงานวิจัย
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด แปลและปรับปรุงมาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดความผูกพันธ์ต่อบทบาท ( Commitment Scale ) และเซอร สไตเกอร์ ( Stryker and Serb .1982 : 199-218,1994 : 16-35 ;เบอร์ดและไรซ์ Bruke and Reitzes .1991 : 39-251 ) )
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จำนวน 10 ข้อ เห็นอย่างยิ่ง 5 เห็นด้วย 4 ไม่แน่ใจ 3 ไม่เห็นด้วย 2 ไม่เห็นอย่างยิ่ง 1
คุณภาพของเครื่องมือวัดเป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 102 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .47-.92 คะแนนรวมสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงนำมาใช้
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .50
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .95
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามระดับความผูกพันธ์ต่อบทบาทครูแนะแนวกับอาจารย์ที่เคยสอนวิชาชีพครูแนะแนว เพื่อนนักศึกษา คณะกรรมการแนะแนว และนักเรียนในฐานะเป็นบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้การประเมินค่าความเป็นวิชาชีพครูแนะแนว วัดใน 2 มิติ คือ ความผูกพันธ์ต่อบทบาทด้านเจตคติ ( affective commitment ) และมิติความผูกพันธ์ ต่อบทบาทด้านปฏิสัมพันธ์ ( Interaction commitment )
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1.ในสายตาของอาจารย์ผู้สอน มองว่าข้าพเจ้าจะเป็นครูแนะแนวที่ดี 2.เพื่อนนักศึกษามีส่วนทำให้ข้าพเจ้ายึดมั่นในบทบาทวิชาชีพครูแนะแนว 3.การเป็นครูแนะแนวทำให้ข้าพเจ้ามีโอกาสให้คำปรึกษากับนักเรียนจำนวนมาก
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]