รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 586 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถามปฏิสัมพันธ์เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับตัวแทนใน |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว |
ที่เก็บงานวิจัย | |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | แปลและปรับปรุงมาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดปฏิสัมพันธ์เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับอาจารย์ผู้สอนและแบบวัดปฏิสัมพันธ์ เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับเพื่อนนักศึกษา The Interaction with Professors |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ข้อความทางลบให้คะแนนตรงข้าม |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | เป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 102 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .57-089 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .50 |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | เป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดปริมาณการรับรู้การติดต่อ สัมพันธ์กับอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว และกับเพื่อนนักศึกษา ที่ส่งเสริมให้บุคคลมีความรู้ความสามารถ มีเจคติที่ดี และมีทักษะในการประกอบอาชีพวิชาครูแนะแนว |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1.ข้าพเจ้าเห็นว่าการพัฒนาความรู้ด้านการแนะแนวไม่จำเป็นต้อง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้สอนเสมอไป 2.การได้เห็นแบบอย่างจากอาจารย์ผู้สอน ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจบทบาทของครูแนะแนว 3.การเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนนักศึกษาวิชาเอกจิตวิทยา การแนะแนวทำให้ข้าพเจ้าพัฒนาทักษณะการทำงานแนะแนว |