รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด586
ชื่อเครื่องมือวัดแบบสอบถามปฏิสัมพันธ์เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับตัวแทนใน
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว
ที่เก็บงานวิจัย
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด แปลและปรับปรุงมาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดปฏิสัมพันธ์เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับอาจารย์ผู้สอนและแบบวัดปฏิสัมพันธ์ เชิงถ่ายทอดวิชาชีพกับเพื่อนนักศึกษา The Interaction with Professors
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ข้อความทางลบให้คะแนนตรงข้าม
คุณภาพของเครื่องมือวัดเป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 102 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .57-089
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .50
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดวัดปริมาณการรับรู้การติดต่อ สัมพันธ์กับอาจารย์ผู้สอนวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว และกับเพื่อนนักศึกษา ที่ส่งเสริมให้บุคคลมีความรู้ความสามารถ มีเจคติที่ดี และมีทักษะในการประกอบอาชีพวิชาครูแนะแนว
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1.ข้าพเจ้าเห็นว่าการพัฒนาความรู้ด้านการแนะแนวไม่จำเป็นต้อง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้สอนเสมอไป 2.การได้เห็นแบบอย่างจากอาจารย์ผู้สอน ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจบทบาทของครูแนะแนว 3.การเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนนักศึกษาวิชาเอกจิตวิทยา การแนะแนวทำให้ข้าพเจ้าพัฒนาทักษณะการทำงานแนะแนว
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]