รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด585
ชื่อเครื่องมือวัดแบบสอบถามแรงจูงใจในการศึกษา
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว
ที่เก็บงานวิจัย
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แรงจูงใจในการเข้าศึกษา ของนันทนา นำเย็น 2536
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จำนวน 10 ข้อ เห็นอย่างยิ่ง 5 เห็นด้วย 4 ไม่แน่ใจ 3 ไม่เห็นด้วย 2 ไม่เห็นอย่างยิ่ง 1
คุณภาพของเครื่องมือวัดเป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 102 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้ทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .61-.95 ข้อคำถามใดมีความสัมพันธ์กับคะแนนรวมสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงนำมาใช้
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .05
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9658
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเป็นแบบวัดแรงผลักดันภายในทีกระตุ้นให้บุคคลเข้าศึกษาในสาขา จิตวิยาการแนะแนว 2 องค์ประกอบ คือ 1. เหตุจูงใจในการเข้าศึกษา 2.ความคาดหวังในผลลัพธ์จากการศึกษาวิชาชีพครูแนะแนว
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1.ข้าพเจ้ากระตือรือร้นที่จะเรียนวิชา เอกจิตวิทยา การแนะแนว เนื่องจากมีผู้ปกครองสนับสนุน 2.ข้าพเจ้าอยากเรียนรู้วิชาชีพที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้จักตนเองดีขึ้น 3.ข้าพเจ้าชอบทำงานที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น 4.ข้าพเจ้าปรารถนาที่ได้เรียนรู้ทักษะชีวิต 5.ข้าพเจ้าเลือกเรียนตามเพื่อน
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]