รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 585 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบสอบถามแรงจูงใจในการศึกษา |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยการถ่ายทอดทางสังคม เชิงวิชาชีพครูที่ส่งผลต่อเอกลักษณ์วิชาชีพและพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูแนะแนว |
ที่เก็บงานวิจัย | |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แรงจูงใจในการเข้าศึกษา ของนันทนา นำเย็น 2536 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จำนวน 10 ข้อ เห็นอย่างยิ่ง 5 เห็นด้วย 4 ไม่แน่ใจ 3 ไม่เห็นด้วย 2 ไม่เห็นอย่างยิ่ง 1 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | เป็นครูแนะแนวที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 102 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้ทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้การวิเคราะห์ Item total correlation มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ในช่วง .61-.95 ข้อคำถามใดมีความสัมพันธ์กับคะแนนรวมสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจึงนำมาใช้ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ตรวจสอบ Content Vadity โดยคณะกรรมการควบคุมปริญญานิพนธ์ และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน แล้วทำดัชนีความสอดคล้อง IOC ข้อที่มีค่า น้อยกว่า .05 |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าดัชนีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9658 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | เป็นข้าราชการครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2543 ที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว โดยสำเร็จการศึกษาสาขาจิตวิทยาการแนะแนว หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง ดำรงตำแหน่ง อาจารย์ 1-3 ( ครูแนะแนวการศึกษา ) ซึ่งได้มาจากการสุ่มประชากรรวมทั |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุไว้ในปริญญานิพนธ์ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เป็นแบบวัดแรงผลักดันภายในทีกระตุ้นให้บุคคลเข้าศึกษาในสาขา จิตวิยาการแนะแนว 2 องค์ประกอบ คือ 1. เหตุจูงใจในการเข้าศึกษา 2.ความคาดหวังในผลลัพธ์จากการศึกษาวิชาชีพครูแนะแนว |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1.ข้าพเจ้ากระตือรือร้นที่จะเรียนวิชา เอกจิตวิทยา การแนะแนว เนื่องจากมีผู้ปกครองสนับสนุน 2.ข้าพเจ้าอยากเรียนรู้วิชาชีพที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้จักตนเองดีขึ้น 3.ข้าพเจ้าชอบทำงานที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น 4.ข้าพเจ้าปรารถนาที่ได้เรียนรู้ทักษะชีวิต 5.ข้าพเจ้าเลือกเรียนตามเพื่อน |