รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด574
ชื่อเครื่องมือวัดแบบวัดบรรยากาศในชั้นเรียน
งานวิจัยอ้างอิงการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างขอบแบบจูงใจภายใน ปัจจัยที่สัมพันธ์กับแรงจูงใจภายใน
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด โดยอาศัยแนวคิด ทฤษฏีเกี่ยวกับบรรยากาศในชั้นเรียนและแบบวัดอื่น ๆ ได้แก่Classrom Environment Scale ( R.H MOOS AND B.S MOOS 1998 )
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนเป็นมาตราประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง ถึง ไม่จริง จำนวน 45 ข้อ ข้อความทางบวก ถ้าตอบจริง 5 คะแนน จะลดลงจนถึง 1 เมื่อตอบไม่จริง ข้อความทางลบคะแนนจะให้ตรงกันข้าม
คุณภาพของเครื่องมือวัดเป็นนักเรียนชั้น ม.1 ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ได้วิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยแบบวัดบรรยากาศด้านการส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเอง มีค่า Item total correlation อยู่ระหว่าง .21-.45 แบบวัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ควบคุม มีค่ามีค่า Item total correlation อยู่ระหว่าง .36-.58
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ
ความเชื่อมั่นแบบวัดบรรยากาศในชั่นเรียนที่ส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเอง มีค่า ส.ปส แอลฟ่า .70 แบบวัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ควบคุม มีค่าสปส. แอลฟา .82
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น ม.1 ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน
เวลาในการใช้เครื่องมือไม่ได้วิเคราะห์
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดบรรยากาศในการเรียนรุ้ หมายถึง สภาพแวดล้อมในการเรียนรุ้ในชั้นเรียนที่ครูอาจารย์สร้างขึ้น หรือวิธีการปฏิบัติของครูต่อนักเรียนเพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ยอมรับนักเรียน รับฟังความคิดเห็นจากนักเรียน และให้นักเรียนมีอิสระในการเรียน บรรยากาศการเรียนรู้ที่ควบคุม หมายถึง ครูอาจารย์สร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่ต้องการ ครูอาจารย์ทำหน้าที่ออกคำสั่ง และกำหนดแบบแผนต่างๆ ขึ้นเองตามลำพัง
ตัวอย่างเครื่องมือวัด1.ครูแสดงความเชื่อมั่นในความสามารถของฉันว่าฉันสามารถทำงานได้ 2.ครูของฉันเปิดโอกาสให้ฉันมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น ตัดสินใจหรือเลือกการทำงานด้วยตนเอง 3.ครูของฉันมักสร้างแรงกดดันให้เกิดกับนักเรียน 4.ครูของฉันชอบให้รางวัลเป็นสิ่งล่อใจให้นักเรียนทำตามที่ครูสั่ง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]