รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 573 |
ชื่อเครื่องมือวัด | แบบวัดแรงจูงใจภายใน |
งานวิจัยอ้างอิง | การตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างขอบแบบจูงใจภายใน ปัจจัยที่สัมพันธ์กับแรงจูงใจภายใน |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดแรงจูงใจภายในฉบับนักเรียนของ อรพินทร์ ชูชม อัจรา สุขารมณ์ และวิลาสลักษณ์ ชัววัลลี 2542 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตราประเมินค่า 5 ระดับ ตั้งแต่ จริง ถึง ไม่จริง จำนวน 45 ข้อ ข้อความทางบวก ถ้าตอบจริง 5 คะแนน จะลดลงจนถึง 1 เมื่อตอบไม่จริง ข้อความทางลบคะแนนจะให้ตรงกันข้าม |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | เป็นนักเรียนชั้น ม.1 ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้วิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | มีค่า Item total correlation อยู่ระหว่าง .10-.46 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | วิเคราะห์สัมประสิทธิ อัลฟา ทั้งฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น .81 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | เป็นักเรียนชั้นม.1 ปีการศึกษา 2542 โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุในการวิจัย |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | แรงจูงใจภายในหมายถึง ความต้องการและความพึงพอใจของบุคคลที่จะแสดงพฤติกรรมต่าง ๆที่เกิดขึ้นจากการเสาะแสวงหาของตนเอง โดยอาศัยปัจจัยภายในงาน เป็นแรงผลักดัน ไม่ต้องอาศัยรางวัลภายนอก ข้อบังคับหรือกฏเกณฑ์ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1.การได้ทำสิ่งที่ฉันสนใจไม่สำคัญเท่ากับการได้ทำสิ่งที่อาจารย์ต้องการ 2.ฉันต้องการมีอิสระในการคิดและการกระทำ 3.ฉันชอบงานที่ยาก เพราะว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถ 4.ฉันจำเป็นที่ต้องตรวจสอบกับเพื่อนหรืออาจารย์เพื่อทราบว่าทำงานถูกหรือไม่ ในการเรียน ฉันมักคิดถึงเรื่องคะแนนที่ได้รับเป็นสิ่งสำคัญ |