รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 571 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความพึงพอใจในการทำงาน |
งานวิจัยอ้างอิง | พฤติกรรมของผู้บริการที่เพิ่มพลังการทำงานให้พนักงานส่วนตำบล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แฮคแมนและโอล์ดแฮม ( Hackman and Oldman 1995 ) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ ตั้งแต่ มากที่สุดถึงน้อยที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มพนักงานส่วนตำบลในจังหวัดพัทลุง จำนวน 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ได้วิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้เทคนิคร้อยละ 27 กลุ่มสูง -กลุ่มต่ำ มีค่า เป็นบวก ระหว่าง 9.52 - 15.07 มีค่าความสัมพันธ์ท้ายข้อกับคะแนนรวมระหว่าง 57-.59 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบจำนวน 9 ท่าน |
ความเชื่อมั่น | วิธีการ Cronbach'n Alpha .85 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในตำแหน่งรองปลัด หัวหน้า สำนักงานปลัด หัวหน้าส่วนการคลังและพัสดุ หัวหน้าส่วนการโยธา และหัวหน้าส่วนสาธารณสุข จากอบต. ในจังหวัด สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา จำนวน 384 แห่ง จำนวนประชากรทั้งสิ้น 802 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดตัวแปร"ความพึงพอใจในการทำงาน" หมายถึง ความรู้สึกของบุคคลต่อการทำงานและต่อลักษณะงานที่ทำอยู่โดยจำแนกเป็นความพึงพอใจทั่วไป (General satisfaction ) ซึ่งจะเป็นการวัดความรู้สึกโดยทั่วไป หรือโดยรวมของพนักงาน เช่น ความสุข ความพึงพอใจ งานที่ทำอยู่ อีกส่วนหนึ่งได้แก่ ความพึงพอใจเฉพาะ เป็นความรู้สึกต่องานเฉพาะด้าน ได้แก่ความมั่นคง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ระดับความพึงพอใจ มากที่สุด มาก ค่อนข้างมาก ปานกลาง ค่อนข้างน้อย น้อย น้อยที่สุด 7 6 5 4 3 2 1 1.ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจกับงานที่ทำอยู่ 2.ข้าพเจ้ามักจะรอคอยว่าเมื่อไรจะถึงเวลาเลิกงาน |