รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด57
ชื่อเครื่องมือวัดความเอื้อเฟื้อ
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด อาศัยแนวทางการศึกษา วัฒนธรรม ภาคปฏิบัติ (กรมการวัฒนธรรม,496 :3)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 8 หน่วยด้านพฤติกรรม บ่อยที่สุด ถึง ไม่เคยเลยด้านความตั้งใจที่จะกระทำ ต้องทำอย่างยิ่ง ถึง ต้องไม่ทำอย่างยิ่ง
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนประถม 6 โรงเรียนพญาไท 60 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับแบ่งเป็นด้านการช่วยเหลือทางกำลังกาย 7 ข้อ
ความเชื่อมั่นสปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนมัธยม 1 ปีการศึกษา 2522 ของรัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพ 25 โรงเรียน จำนวน 979 คน ชาย 523 คนหญิง 456 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
เวลาในการใช้เครื่องมือ1 ชม.45 นาที (ทุกฉบับ)
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความเอื้อเฟื้อ หมายถึง พฤติกรรมที่ช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งแสดงออกในด้านการให้สิ่งของเงินทอง การช่วยเหลือทางกำลังกาย และการช่วยเหลือทางวาจา และความคิดมี 20 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้วัดทางด้านพฤติกรรม 10 ข้อ และด้านความตั้งใจที่จะกระทำ 10 ข้อ มี 20 ข้อ แบ่งเป็นด้านการให้สิ่งของเงินทอง 6 ข้อ แบ่งเป็นด้านการช่วยเหลือทางกำลังกาย 7 ข้อ แบ่งเป็นด้านการช่วยเหลือทางวาจาและความคิด 7 ข้อ
ตัวอย่างเครื่องมือวัดตัวอย่างด้านพฤติกรรม (0) เมื่อเพื่อนลืมอุปกรณ์การเรียน เช่น ดินสอ ยางลบ นักเรียนให้เพื่อนยืมบ่อยครั้งเพียงไร บ่อยที่สุด ถึง ไม่เคยเลย ทุกครั้ง ถึง ไม่เคยเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]