รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 56 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การมีสัมมาคารวะต่อบิดามารดาและผู้มีอาวุโส |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ได้แนวความคิดจาก สุวัฒนา เอี่ยมอรพรรณ ( 2515) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 8 หน่วยด้านพฤติกรรม บ่อยที่สุด ถึง ไม่เคยเลยด้านความตั้งใตที่จะกระทำ ต้องทำอย่างยิ่ง ถึง ต้องไม่ทำอย่างยิ่ง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนประถม 6 โรงเรียนพญาไท 60 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะต่อบุคคลและสถานที่ที่ควรเคารพ 3 ข้อ |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนมัธยม 1 ปีการศึกษา 2522 ของโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการในเขตกรุงเทพ 25 โรงเรียน จำนวน 979 คน ชาย 523 คนหญิง 456 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | 1 ชม. 45 นาที (ทุกฉบับ) |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การมีสัมมาคารวะต่อบิดามารดาและผู้มีอาวุโส หมายถึง การเคารพนพนอบ และการสำรวมกิริยาวาจาต่อบิดามารดา ครู บุคคล และสถานที่ที่ควรเคารพ มี 20 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้วัดทางด้านพฤติกรรม 110 ข้อ ด้านความตั้งใจที่จะกระทำ 10 ข้อ 20 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะทางกายต่อพ่อแม่ 3 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะต่อครู 4 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะต่อบุคคลและสถานที่ที่ควรเคารพ 3 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะทางวาจาต่อพ่อแม่ 4 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะต่อครู 3 ข้อ แบ่งเป็นการมีสัมมาคารวะต่อบุคคลอื่นและสถานที่ที่ควรเคารพ 3ข้อ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ตัวอย่างด้านพฤติกรรม (0) เมื่อนักเรียนต้องการส่งของหรือพูดธุระกับเพื่อนห้องอื่น นักเรียนขออนุญาตครู ที่อยู่ในห้องทุกครั้งหรือไม่ ทุกครั้ง ถึง ไม่เคยเลยตัวอย่างด้านความตั้งใจที่จะกระทำ (00) เมื่อพ่อแม่ว่าแป๋ง แป๋งจะพูดย้อนพ่อแม่ ถ้านักเรียนเป็นแป๋งนักเรียนจะทำ |