รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด54
ชื่อเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบลงโทษทางกายมากกว่าทางจิต
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และเพ็ญแข ประจนปัจจนัก (2519,2520)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครองเด็กประถม และมัธยม 120 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt 3.46-6.85
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ
ความเชื่อมั่นN = 51 สปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่ของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียน ในถิ่นที่แออัดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบลงโทษทางกายมากกว่าทางจิต หมายถึง การปฏิบัติของผู้เลี้ยงดูเด็กต่อเด็กทางด้านการลงโทษเมื่อเด็กทำผิด โดยอาจใช้การลงโทษทางกาย เช่น เฆี่ยนตี หรือลงโทษทางจิตเช่น ดุว่า ทำท่าไม่พอใจและเมินเฉย ผู้เลี้ยงดูอาจจะใช้วิธีการลงโทษทางกายกับทางจิตในสัดส่วนที่แตกต่างกัน มี 10 ข้อคะแนนต่ำ แสดงว่า ผู้ตอบใช้วิธีการลงโทษทางกายมากกว่าทางจิตมาก
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ฉันมักลงโทษลูกด้วยวิธีทำให้ลูกเจ็บปวดทางร่างกายเสมอ(00) เวลาฉันลงโทษลูก ฉันจะไม่ใช้วิธีลงโทษให้ลูกเจ็บกายเลย
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]