รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 534 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความคิดสร้างสรรค์ |
งานวิจัยอ้างอิง | อัจฉรา สุขารมณ์,อรพินทร์ ชูชมและทัศนา ทองภักดี.(2538). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดู ความคิดสร้างสรรค์และพฤติกรรมกล้าแสดงออก. รายงานการวิจัยฉบับที่49 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มสว. ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | * |
คำสำคัญ | ความคิดสร้างสรรค์ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ทอร์แรนซ์(Torrance test) ซึ่งปรับปรุงให้เหมาะกับเด็กไทยโดยอารี รังสินันท์ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | n/a |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ให้คะแนน3ด้านคือ1.ความคิดคล่องแคล่วให้คะแนนในกิจกร |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นำไปทดลองใช้กับเด็กไทยชั้นอนุบาล-ป. 4 จำนวน 3,000 คน(2521)และอนุบาล - ม.3 (2523) |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ต้องทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ไม่ได้ระบุ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | วิเคราะห์ความสัมพันธ์จากกลุ่มตัวอย่าง3,000คนได้ค่าสหสัมพันธ์ .89(ความคิดคล่องแคล่ว), .75 (ความคิดริเริ่ม)และ .70(ความคิดละเอียดละออ) |
ความเชื่อมั่น | หาสหสัมพันธ์ คิดคล่องแคล่ว,คิดริเริ่ม,คิดละเอียดละออเป็น 1.00, .99, .99 ตามลำดับ ที่ระดับนัยสำคัญ .001 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนม. 1 โรงเรียนรัฐบาลในกทม. กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 196 คนกับโรงเรียนมัธยมสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 195 คน ภาคต้น ปีการศึกษา 2534 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ระหว่างเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2534 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ประกอบด้วยกิจกรรม 3 ชุด กิจกรรมที่ 1 การวาดภาพ เป็นการให้วาดต่อเติมจากภาพที่กำหนดให้ ให้มีลักษณะแปลกใหม่ น่า ตื่นเต้นและน่าสนใจที่สุด และตั้งชื่อภาพที่วาดให้แปลกที่สุด กิจกกรมที่2วาดภาพให้สมบูรณ์เป็นการให้วาดต่อเติมภาพจากเส้นต่างๆที่กำหนดให้ให้แปลกและน่าสนใจ พร้อมตั้งชื่อภาพให้น่าสนใจ กิจกรรมที่3การใช้เส้นเป็นการให้ต่อเติมภาพจากเส้นคู่ขนานเป็นส่วนสำคัญของภาพและต่อเติมให้แตกต่างไม่ซ้ำกันพร้อมตั้งชื่อภาพให้แปลกและน่าสนใจ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | กิจกรรมชุดที่ 2 ข้อ 1 รูปลายเส้น 1. หนูลองวาดภาพโดยต่อเติมจากส่วนต่างๆ 2. หนูลองพยายามคิดวาดภาพให้แปลกจากคนอื่นๆและน่าตื่นเต้นที่สุด 3. หนูลองตั้งชื่อภาพที่วาดเสร็จแล้วให้น่าตื่นเต้นไม่ซ้ำแบบใคร |