รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด534
ชื่อเครื่องมือวัดความคิดสร้างสรรค์
งานวิจัยอ้างอิงอัจฉรา สุขารมณ์,อรพินทร์ ชูชมและทัศนา ทองภักดี.(2538). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดู ความคิดสร้างสรรค์และพฤติกรรมกล้าแสดงออก. รายงานการวิจัยฉบับที่49 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มสว. ประสานมิตร
หมายเลขเรียกหนังสือ*
คำสำคัญความคิดสร้างสรรค์
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ทอร์แรนซ์(Torrance test) ซึ่งปรับปรุงให้เหมาะกับเด็กไทยโดยอารี รังสินันท์
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนn/a
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนให้คะแนน3ด้านคือ1.ความคิดคล่องแคล่วให้คะแนนในกิจกร
คุณภาพของเครื่องมือวัดนำไปทดลองใช้กับเด็กไทยชั้นอนุบาล-ป. 4 จำนวน 3,000 คน(2521)และอนุบาล - ม.3 (2523)
ความยาก วิธีการและพิสัยไม่ต้องทำการวิเคราะห์
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยไม่ได้ระบุ
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับวิเคราะห์ความสัมพันธ์จากกลุ่มตัวอย่าง3,000คนได้ค่าสหสัมพันธ์ .89(ความคิดคล่องแคล่ว), .75 (ความคิดริเริ่ม)และ .70(ความคิดละเอียดละออ)
ความเชื่อมั่นหาสหสัมพันธ์ คิดคล่องแคล่ว,คิดริเริ่ม,คิดละเอียดละออเป็น 1.00, .99, .99 ตามลำดับ ที่ระดับนัยสำคัญ .001
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนม. 1 โรงเรียนรัฐบาลในกทม. กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 196 คนกับโรงเรียนมัธยมสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 195 คน ภาคต้น ปีการศึกษา 2534
เวลาในการใช้เครื่องมือระหว่างเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2534
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดประกอบด้วยกิจกรรม 3 ชุด กิจกรรมที่ 1 การวาดภาพ เป็นการให้วาดต่อเติมจากภาพที่กำหนดให้ ให้มีลักษณะแปลกใหม่ น่า ตื่นเต้นและน่าสนใจที่สุด และตั้งชื่อภาพที่วาดให้แปลกที่สุด กิจกกรมที่2วาดภาพให้สมบูรณ์เป็นการให้วาดต่อเติมภาพจากเส้นต่างๆที่กำหนดให้ให้แปลกและน่าสนใจ พร้อมตั้งชื่อภาพให้น่าสนใจ กิจกรรมที่3การใช้เส้นเป็นการให้ต่อเติมภาพจากเส้นคู่ขนานเป็นส่วนสำคัญของภาพและต่อเติมให้แตกต่างไม่ซ้ำกันพร้อมตั้งชื่อภาพให้แปลกและน่าสนใจ
ตัวอย่างเครื่องมือวัด กิจกรรมชุดที่ 2 ข้อ 1 รูปลายเส้น 1. หนูลองวาดภาพโดยต่อเติมจากส่วนต่างๆ 2. หนูลองพยายามคิดวาดภาพให้แปลกจากคนอื่นๆและน่าตื่นเต้นที่สุด 3. หนูลองตั้งชื่อภาพที่วาดเสร็จแล้วให้น่าตื่นเต้นไม่ซ้ำแบบใคร
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]