รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 533 |
ชื่อเครื่องมือวัด | พฤติกรรมกล้าแสดงออก |
งานวิจัยอ้างอิง | อัจฉรา สุขารมณ์,อรพินทร์ ชูชมและทัศนา ทองภักดี.(2538). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอบรมเลี้ยงดู ความคิดสร้างสรรค์และพฤติกรรมกล้าแสดงออก. รายงานการวิจัยฉบับที่49 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว. ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | * |
คำสำคัญ | พฤติกรรมกล้าแสดงออก,การกล้าแสดงออก |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | รังสรรค์ เพ็งนู(2523 : 111) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัดประเมินค่า 7 ระดับ จาก ทุกครั้ง ถึง แทบจะไ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นำแบบทดสอบที่สร้างไปทดลองใช้กับนักเรียนม.1 โรงเรียนบางกะปิ 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ต้องทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อด้วยเทคนิคกลุ่มสูง ต่ำ 27% คำนวณหาค่าสถิติที อยู่ระหว่าง 1.91 -5.03 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ไม่ได้ระบุ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า เท่ากับ .84 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้นม. 1 โรงเรียนรัฐบาล เขตกทม. กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาฯ 196 คน กันนักเรียนโรงเรียนมัธยมสาธิตสังกัด ทบวงมหาวิทยาลัย 195 คน ภาคต้น ปีการศึกษา 2534 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ระหว่างเดือนกรกฏาคม พ.ศ. 2534 |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | วัดความถี่ในการแสดงพฤติกรรมกล้าแสดงออก หากได้คะแนนรวมมากแสดงว่ามีพฤติกรรมกล้าแสดงออก มีคะแนนน้อยรวม น้อยมีพฤติกรรมไม่กล้าแสดงออก |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ______________________________________________________________________________________________ ข้อความ ทุกครั้ง บ่อยครั้ง ในบางครั้ง นานๆครั้ง แทบจะไม่เคยคิด ______________________________________________________________________________________________ 1. บอกกับผู้หนึ่งผู้ใดว่าท่านชอบเขา --------- --------- --------- --------- --------- 2. นำสิ่งของที่มีตำหนิไปคืนร้าน 3. รับคำยกย่องชมเชยจากผู้อื่น 4. ปรับทุกข์กับผู้ปครอง 5. ตักเตือนเพื่อนตรงๆเมื่อทำผิด 6. ยอมรับว่าไม่เข้าใจสิ่งที่ครูสอน |