รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 53 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ผู้ปกครองของเด็กประถม และ มัธยม 120 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | t 4.86-7.41 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หรือใช้อารมณ์มาก คะแนนสูงแสดงว่า ใชเหตุผลมาก |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่ของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การอบเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ หมายถึง การปฏิบัติของผู้เลี้ยงดูต่อเด็กในทำนองที่เป็นการกระทำอย่างมีเหตุผลอันสมควร โดยการที่ผู้ตอบให้คำอธิบายแก่เด็กในขณะที่สนับสนุนหรือห้ามปรามมิให้เด็กกระทำสิ่งต่างๆ และมีความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ เช่นนี้อย่างเหมาะสมกับพฤติกรรมของเด็ก ปริมาณการปฏิบัติเช่นนี้วัดได้โดยขอให้มารดา(หรือผู้ปกครองอื่นๆ) เป็นผู้ตอบ มี 10 ข้อ คะแนนต่ำ แสดงว่า ผู้ตอบใช้เหตุผลน้อยหรือใช้อารมณ์มาก คะแนนสูงแสดงว่า ใชเหตุผลมาก |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าจะอธิบายถึงเหตุผลในการที่ลงโทษลูกทุกครั้ง(00) ข้าพเจ้าสนับสนุนให้ลูกทำสิ่งต่างๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล |