รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด53
ชื่อเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครองของเด็กประถม และ มัธยม 120 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt 4.86-7.41
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับหรือใช้อารมณ์มาก คะแนนสูงแสดงว่า ใชเหตุผลมาก
ความเชื่อมั่นสปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่ของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการอบเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ หมายถึง การปฏิบัติของผู้เลี้ยงดูต่อเด็กในทำนองที่เป็นการกระทำอย่างมีเหตุผลอันสมควร โดยการที่ผู้ตอบให้คำอธิบายแก่เด็กในขณะที่สนับสนุนหรือห้ามปรามมิให้เด็กกระทำสิ่งต่างๆ และมีความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ เช่นนี้อย่างเหมาะสมกับพฤติกรรมของเด็ก ปริมาณการปฏิบัติเช่นนี้วัดได้โดยขอให้มารดา(หรือผู้ปกครองอื่นๆ) เป็นผู้ตอบ มี 10 ข้อ คะแนนต่ำ แสดงว่า ผู้ตอบใช้เหตุผลน้อยหรือใช้อารมณ์มาก คะแนนสูงแสดงว่า ใชเหตุผลมาก
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าจะอธิบายถึงเหตุผลในการที่ลงโทษลูกทุกครั้ง(00) ข้าพเจ้าสนับสนุนให้ลูกทำสิ่งต่างๆ โดยไม่อธิบายเหตุผล
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]