รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด52
ชื่อเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด แบบวัดของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และเพ็ญแข ประจนปัจจนัก 2519,2520
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครองเด็กประถมและมัธยม 120 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt 3.53-9.73
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ
ความเชื่อมั่นสปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่นักเรียน 386 คนพ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่น อีก 131 คน (57%, 22% และ20% ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ)ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมาก ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน หมายถึง การปฏิบัติของผู้เลี้ยงดูต่อเด็กในทำนองที่เป็นการแสดงความรัก ยอมรับ สนใจเอาใจใส่ ใกล้ชิดกับเด็กในปริมาณต่างๆ วัดได้โดยการให้มารดา(หรือผู้ปกครองอื่นๆ) รายงาน มี 10 ข้อ คะแนนต่ำแสดงว่า ผู้ตอบเลี้ยงดูเด็กแบบรักสนับสนุนน้อย คะแนนต่ำแสดงว่า ผู้ตอบเลี้ยงดูเด็กแบบรักสนับสนุนมาก
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าแสดงให้ลูกรู้ว่าข้าพเจ้ารักลูกมาก(00) ข้าพเจ้าชอบพูดคุยหยอกฉันท์เพื่อนกับลูกเสมอ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]