รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 52 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัดของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และเพ็ญแข ประจนปัจจนัก 2519,2520 |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ผู้ปกครองเด็กประถมและมัธยม 120 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | t 3.53-9.73 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่นักเรียน 386 คนพ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่น อีก 131 คน (57%, 22% และ20% ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ)ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมาก ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน หมายถึง การปฏิบัติของผู้เลี้ยงดูต่อเด็กในทำนองที่เป็นการแสดงความรัก ยอมรับ สนใจเอาใจใส่ ใกล้ชิดกับเด็กในปริมาณต่างๆ วัดได้โดยการให้มารดา(หรือผู้ปกครองอื่นๆ) รายงาน มี 10 ข้อ คะแนนต่ำแสดงว่า ผู้ตอบเลี้ยงดูเด็กแบบรักสนับสนุนน้อย คะแนนต่ำแสดงว่า ผู้ตอบเลี้ยงดูเด็กแบบรักสนับสนุนมาก |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ข้าพเจ้าแสดงให้ลูกรู้ว่าข้าพเจ้ารักลูกมาก(00) ข้าพเจ้าชอบพูดคุยหยอกฉันท์เพื่อนกับลูกเสมอ |