รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 515 |
ชื่อเครื่องมือวัด | บุคลิกภาพ |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยด้านการตั้งเป้าหมาย การรับรู้ความสามารถของตนเองและบุคลิกภาพที่ที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของผู้จำหน่ายตรง. วิทยานิพนธ์วทม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์) บัณฑิตวิทยาลัย |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว. |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 153.7 ว442 ป |
คำสำคัญ | บุคลิกภาพ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | แบบวัด NEO PIR ของคอสตาและแมคแคส(Costa & Mc Crac . 1992) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตราวัด 5 หน่วย จาก เห็นต้วยอย่างยิ่ง ถึง ไม่เห็ |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นำแบบวัดไปใช้กับกลุ่มทดลองผู้จำหน่ายตรงที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่าง |
ความยาก วิธีการและพิสัย | ไม่ต้องทำการวิเคราะห์ |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อโดยหาความสัมพันธ์ระหว่างคำถามแต่ละข้อกับคะแนนรวมของแบบวัด เลือกข้อที่มีความสัมพันธ์กับคะแนนรวม สูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้กรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์และผู้เชี่ยวชาญ 10 ท่านตรวจสอบ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธ์แอลฟ่าของครอนบาคฉบับทดลองได้ค่าตั้งแต่ 0.41 - 0.64 ฉบับใช้จริงมีค่า 0.58 - 0.74 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้จำหน่ายตรงที่มียอดขายย้อนหลัง3เดือนในบริษัทขายตรงจากบริษัทสุพรีเดิร์ม 149คนและแอมเวย์ 148คน,นูทรีเมติกส์146คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | ไม่ได้ระบุ |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เป็นแบบวัดบุคลิกภาพของผู้จำหน่ายตรง ประกอบด้วยบุคลิกภาพ 5 แบบคือ แบบหวั่นไหว,แบบแสดงตัว,แบบเปิดกว้าง,แบบ อ่อนโยนและแบบมีสติ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1.ข้าพเจ้าหาลูกค้าจากญาติพี่น้อง -------- -------- --------- --------- ---------- --------- 0 1 2 3 4 5 ไม่สามารถ มั่นใจ มั่นใจ มั่นใจ มั่นใจ มั่นใจ ทำได้ น้อยมาก น้อย ปานกลาง มาก มากที่สุด 2.ข้าพเจ้าหาลูกค้าจากผู้ที่ไม่ค่อยรู้จัก 3.ข้าพเจ้าทราบลักษณะสินค้าที่ลูกค้าต้องการ 4.ข้าพเจ้าสามารถอธิบายรายละเอียดของสินค้าได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด 5.ข้าพเจ้าสามารถตอบข้อซักถามของลูกค้าได้ 6.ข้าพเจ้าสามารถสังเกตท่าทางของลูกค้าได้ว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่ 7.ข้าพเจ้าติดต่อลูกค้าอย่างสม่ำเสมอหลังการขาย ระดับความคิดเห็น ข้อ ข้อความ เห็นด้วย เห็นด้วย ปานกลาง ไม่เห็นด้วย ไม่เห็น อย่างยิ่ง มาก ต้วยเลย -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 1.ข้าพเจ้าเป็นคนไม่วิตกกังวล 2.ข้าพเจ้าชอบที่จะมีคนอยู่รอบข้าง 3.ข้าพเจ้าไม่ชอบเสียเวลาที่จะฝัน 4.บ่อยครั้งที่ข้าพเจ้ารู้สึกว่าตนเองต่ำต้อยกว่าผู้อื่น 5.ข้าพเจ้าหัวเราะได้ง่าย 6.ข้าพเจ้าไม่ใช่คนละเอียดถี่ถ้วน |