รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด51
ชื่อเครื่องมือวัดการผลักภาระการดูแลบุตรให้แก่โรงเรียน
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครอง 120 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt 4.04-6.51
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ
ความเชื่อมั่นN = 51 คน สปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่ของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ 20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดการผลักภาระการเลี้ยงดูบุตรแก่นักเรียน หมายถึง ปริมาณการยอมรับว่าครูมีบทบาทและภาระหน้าที่ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กแทนบิดามารดาเมื่อเด็กเข้าโรงเรียน ทำให้บิดามารดามีความรับผิดชอบต่อเด็กน้อยลง มี 10 ข้อ คะแนนสูงแสดงว่าผู้ตอบผลักภาระการเลี้ยงดูบุตรให้แก่โรงเรียนมาก ในกรณีที่จะต้องแบ่งผู้ตอบออกเป็นผู้ผลักภาระให้แก่โรงเรียนมากและน้อยใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ 34.7 คะแนน เป็นเกณฑ์แบ่ง
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) เมื่อเด็กเข้าโรงเรียน พ่อแม่ก็สบายใจได้ว่า มีครูคอยอบรมสั่งสอนเด็กแทนพ่อแม่แล้ว(00) ครูย่อมไม่สามารถเข้าใจจิตใจของเด็กได้ดีเท่าพ่อแม่ของเด็กเอง
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]