รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 51 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การผลักภาระการดูแลบุตรให้แก่โรงเรียน |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ผู้ปกครอง 120 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | t 4.04-6.51 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | |
ความเชื่อมั่น | N = 51 คน สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้ปกครองนักเรียนประถมต้น และมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นแม่ของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ 20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การผลักภาระการเลี้ยงดูบุตรแก่นักเรียน หมายถึง ปริมาณการยอมรับว่าครูมีบทบาทและภาระหน้าที่ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กแทนบิดามารดาเมื่อเด็กเข้าโรงเรียน ทำให้บิดามารดามีความรับผิดชอบต่อเด็กน้อยลง มี 10 ข้อ คะแนนสูงแสดงว่าผู้ตอบผลักภาระการเลี้ยงดูบุตรให้แก่โรงเรียนมาก ในกรณีที่จะต้องแบ่งผู้ตอบออกเป็นผู้ผลักภาระให้แก่โรงเรียนมากและน้อยใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ 34.7 คะแนน เป็นเกณฑ์แบ่ง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) เมื่อเด็กเข้าโรงเรียน พ่อแม่ก็สบายใจได้ว่า มีครูคอยอบรมสั่งสอนเด็กแทนพ่อแม่แล้ว(00) ครูย่อมไม่สามารถเข้าใจจิตใจของเด็กได้ดีเท่าพ่อแม่ของเด็กเอง |