รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 503 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ประสบการณ์จากกิจกรรมทางศาสนา |
งานวิจัยอ้างอิง | การเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับลักษณะทางพุทธศาสนา และพฤติกรรมศาสตร์ของนักเรียนวัยรุ่น. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 306.6 ห268ก |
คำสำคัญ | ประสบการณ์, กิจกรรมศาสนา, กิจกรรม |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | แบบวัดความถี่ มี 4 หน่วย จาก ทุกครั้ง จนถึง ไม่เคย |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และโรงเรียนสามัญศึกษา จำนวน 128 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์ข้อคำถามรายข้อด้วยเทคนิค 27% และทำการทดสอบความแตกต่างคะแนนรายข้อโดยใช้สถิติที (t-test) มีค่าระหว่าง 3.54 - 7.56 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน พิจารณาว่าเนื้อหาครอบคลุมตามนิยามปฏิบัติการหรือไม่ และภาษา สำนวน แล้วนำมาปรับปรุง |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .83 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายและหญิง ชั้น ม.1,2,3 ในปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ที่เรียนและไม่เรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 145 และ 140 คน ตามลำดับ รวม 285 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ประสบการณ์จากกิจกรรมทางศาสนา ประกอบด้วยตัวแปร 2 ด้าน คือ 1. ระยะเวลาที่เข้าเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ คือ ปริมาณความถี่ของการเข้าร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา ที่โรงเรียนจัดขึ้น เช่น การสวดมนต์ การฟังเทศน์ การทำบุญตักบาตร การให้ทาน เป็นต้น 2. การได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา คือ การรับรู้ของบุคคลเกี่ยวกับคุณค่าของการเข้าร่วมกิจกรรม ทางพุทธศาสนานั้น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. (ก) ฉันสวดมนต์ไหว้พระกับครูและเพื่อนๆ ที่โรงเรียน .......... ............ ............ ................ ทุกครั้ง บ่อยครั้ง น้อยครั้ง ไม่เคยเลย (ข) การสวดมนต์ไหว้พระกับครูและเพื่อนๆ ที่โรงเรียนทำให้ฉันเบื่อหน่ายรำคาญ ............ ...... .................. ..................... .......... ............... จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย 2. (ก) ฉันได้ฟังเทศน์ในวันธรรมสวนะที่โรงเรียน .......... ............. ............ ................ ทุกครั้ง บ่อยครั้ง น้อยครั้ง ไม่เคยเลย (ข) ยิ่งได้ฟังเทศน์บ่อยครั้ง ยิ่งทำให้ฉันอยากทำแต่ความดี ............ ...... ................. ...................... ......... ................ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |