รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 500 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความผาสุกทางจิตใจ |
งานวิจัยอ้างอิง | การเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับลักษณะทางพุทธศาสนา และพฤติกรรมศาสตร์ของนักเรียนวัยรุ่น. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 306.6 ห268ก |
คำสำคัญ | ความผาสุก, จิตใจ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | โดยอาศัยการศึกษาจากแนวคิด ของ ลอร์ตัน (1983), สตัล (1985) และริฟ (1989) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | เป็นมาตร 6 หน่วย จาก จริงที่สุด จนถึง ไม่จริงเลย |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | กลุ่มตัวอย่างทั้งในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และโรงเรียนสามัญศึกษา จำนวน 128 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | วิเคราะห์รายข้อ ด้วยเทคนิค 27% และทำการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยรายข้อ โดยใช้สถิติที (t-test) มีค่า ระหว่าง 5.43 - 9.48 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน พิจารณาว่ามีเนื้อหาครอบคลุมตามนิยามปฏิบัติการหรือไม่ และดูภาษา สำนวน แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .77 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายและหญิง ชั้น ม.1,2,3 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ที่เรียนและไม่เรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 145 และ 140 คน ตามลำดับ รวม 285 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความผาสุกทางจิตใจ การที่บุคคลมีความพึงพอใจในชีวิต พึงพอใจต่อการเรียน หรือการทำงานยอมรับตนเอง รับรู้ว่าตนมีความสามารถควบคุม จัดกระทำต่อสิ่งแวดล้อมได้ เปิดใจกว้างยอมรับประสบการณ์ใหม่ๆ มองโลกในแง่ดี มีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลรอบข้าง ทำให้สามารถปรับตัวและมีความสุขอยู่ในสังคมได้ |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ปัจจุบันฉันมีความสุขเหมือนเมื่อฉันยังเป็นเด็กกว่านี้ 2. ในปัจจุบันฉันมีความสุขมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา 3. ชีวิตของฉันในปัจจุบันมีแต่ความยุ่งยาก 4. ฉันภูมิใจกับผลการเรียนของฉันในปัจจุบัน 5. ฉันรู้สึกเบื่อหน่ายที่สิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่ฉันคาดหวังไว้ ............ ...... ................ ..................... .......... ............... จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |