รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 50 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็ก |
งานวิจัยอ้างอิง | 0ไม่มีข้อมูล |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ |
หมายเลขเรียกหนังสือ | |
คำสำคัญ | |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ได้แนวคิดจากแบบวัดความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็กในผู้ใหญ่ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อพัฒนาเครื่องมือ |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6 |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | ผู้ปกครองนักเรียนประถมและมัธยม 101 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | t 3.10-7.45 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | เป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน ใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ |
ความเชื่อมั่น | สปส |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | ผู้ปกครองนักเรียนประถมต้นและมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นมารดาของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ 20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็ก หมายถึง ปริมาณความเชื่อว่าตนสามารถที่จะเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้เด็กเติบโตเป็นคนดีและคนเก่งได้ตามที่ตนปรารถนาคนที่เชื่อเช่นนี้เรียกว่า เป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนาจในตน ส่วนผู้ที่เชื่อว่าโชคชะตาราศีบุญกรรมและความบังเอิญเป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนาจนอกตน มี 10 ข้อ คะแนนรวมสูง แสดงว่า ผู้ตอบเป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายนอกตน และขาดความเชื่อในผลแห่งการอบรมเลี้ยงดูเด็กของตนเอง ในกรณีที่ตัวแบ่งผู้ตอบเป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน ใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ28.3 คะแนนเป็นเกณฑ์แบ่ง ผู้ที่มีคะแนนรวมต่ำกว่าเกณฑ์เป็นผู้ที่เชื่ออำนาจในตน ส่วนผู้ที่มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์เป็นผู้ที่เชื่ออำนาจนอกตน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ถ้าลูกของฉันประสบอุบัติเหตุขณะอยู่กับฉัน ก็เป็นเพราะฉันขาดความระมัดระวัง(00) ฉันเชื่อว่าพ่อแม่มีความสำคัญต่ออนาคตของลูกมากกว่าพระเจ้าองค์ใด |