รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด50
ชื่อเครื่องมือวัดความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
งานวิจัยอ้างอิง0ไม่มีข้อมูล
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์
หมายเลขเรียกหนังสือ
คำสำคัญ
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ได้แนวคิดจากแบบวัดความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็กในผู้ใหญ่
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมาตร 6 หน่วย จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลยเชิงบวก 6 5 4 3 2 1เชิงลบ 1 2 3 4 5 6
คุณภาพของเครื่องมือวัดผู้ปกครองนักเรียนประถมและมัธยม 101 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยt 3.10-7.45
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับเป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน ใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ
ความเชื่อมั่นสปส
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองนักเรียนประถมต้นและมัธยมต้นในกรุงเทพฯ 662 คน เป็นมารดาของนักเรียน386 คน พ่อ 145 คน และผู้ปกครองประเภทอื่นอีก 131 คน (58%, 22% และ 20%ของผู้ตอบทั้งหมดตามลำดับ) ครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดมากครึ่งหนึ่งมาจากโรงเรียนในถิ่นที่แออัดน้อย
เวลาในการใช้เครื่องมือ
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดความเชื่อในผลของการอบรมเลี้ยงดูเด็ก หมายถึง ปริมาณความเชื่อว่าตนสามารถที่จะเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้เด็กเติบโตเป็นคนดีและคนเก่งได้ตามที่ตนปรารถนาคนที่เชื่อเช่นนี้เรียกว่า เป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนาจในตน ส่วนผู้ที่เชื่อว่าโชคชะตาราศีบุญกรรมและความบังเอิญเป็นผู้ที่มีความเชื่ออำนาจนอกตน มี 10 ข้อ คะแนนรวมสูง แสดงว่า ผู้ตอบเป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายนอกตน และขาดความเชื่อในผลแห่งการอบรมเลี้ยงดูเด็กของตนเอง ในกรณีที่ตัวแบ่งผู้ตอบเป็นผู้ที่เชื่ออำนาจภายในและภายนอกตน ใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มรวมคือ28.3 คะแนนเป็นเกณฑ์แบ่ง ผู้ที่มีคะแนนรวมต่ำกว่าเกณฑ์เป็นผู้ที่เชื่ออำนาจในตน ส่วนผู้ที่มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์เป็นผู้ที่เชื่ออำนาจนอกตน
ตัวอย่างเครื่องมือวัดจริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย(0) ถ้าลูกของฉันประสบอุบัติเหตุขณะอยู่กับฉัน ก็เป็นเพราะฉันขาดความระมัดระวัง(00) ฉันเชื่อว่าพ่อแม่มีความสำคัญต่ออนาคตของลูกมากกว่าพระเจ้าองค์ใด
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]