รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 499 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน |
งานวิจัยอ้างอิง | การเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับลักษณะทางพุทธศาสนา และพฤติกรรมศาสตร์ของนักเรียนวัยรุ่น. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 306.6 ห268ก |
คำสำคัญ | การอบรมเลี้ยงดู, รักสนับสนุน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | นำแบบวัดของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน และคนอื่นๆ (2533) มาใช้ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | ประกอบด้วย 6 หน่วย จาก จริงที่สุด จนถึง ไม่จริง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | - |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | - |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | นำแบบวัดมาปรับปรุงภาษาของข้อคำถามให้เหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .94 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายและหญิงชั้น ม.1,2,3 ในปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ที่เรียนและไม่เรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 145 และ 140 คน ตามลำดับ รวม 285 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุน การรับรู้ของนักเรียนว่า บิดา มารดา หรือผู้ปกครองรักและยอมรับตนมากน้อยเพียงใด ได้ให้ความใกล้ชิดสนิทสนม และช่วยเหลือสนับสนุนตนมากน้อยเพียงใด |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. แม่แสดงให้ฉันรู้ว่าท่านรักฉันมาก 2. แม่ไม่เคยสนใจทุกข์ของฉัน 3. แม่ไม่ชอบที่จะให้ฉันปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากท่าน 4. แม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของฉัน 5. แม่ทำตัวเหินห่างฉัน ............ ....... ............... .................... ......... ............... จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |