รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 498 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การส่งเสริมความเป็นพุทธมามกะ |
งานวิจัยอ้างอิง | การเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับลักษณะทางพุทธศาสนา และพฤติกรรมศาสตร์ของนักเรียนวัยรุ่น. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | หอสมุดกลาง มศว ประสานมิตร |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 306.6 ห268ก |
คำสำคัญ | การส่งเสริม, ความเป็นพุทธมามกะ, พุทธมามกะ |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | นำของ งามตา วนินทานนท์ (2536) มาใช้ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 6 ระดับ จาก จริงที่สุด จนถึง ไม่จริงเลย ในข้อค |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | - |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | - |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | นำแบบวัดมาปรับปรุงภาษา ของข้อความให้เหมาะสม กับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .89 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายและหญิง ชั้น ม.1,2,3 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ที่เรียนและไม่เรียน ในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 145 และ 140 คน ตามลำดับ รวม 285 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การส่งเสริมความเป็นพุทธมามกะ การรับรู้ของนักเรียนว่า บิดามารดาแสดงความเอาใจใส่ด้วยการ ชักจูงนักเรียนให้เกิดความสนใจในการปฏิบัติ ตามหลักธรรมเบื้องต้น สำหรับพุทธศาสนิกชน คือ การให้ทาน การรักษาศีล และการเจริญภาวนา โดยเน้นเกี่ยวกับ การบริจาคทรัพย์หรือสิ่งของ เพื่อเป็นทาน การให้อภัยไม่ถือโกรธ การรักษาศีลห้า และการสวดมนต์ การฝึกสมาธิ เป็นต้น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. แม่ไม่มีเวลาพาฉันไปทำบุญที่วัด 2. พ่อแม่ใช้ฉันไปซื้อเบียร์หรือเหล้าให้ท่านบ่อยครั้ง 3. แม่เปิดเทปธรรมะให้ฉันฟังบ่อยครั้ง 4. แม่เรียกฉันให้มาร่วมใส่บาตรพระสงฆ์ด้วยทุกครั้งที่มีโอกาส 5. แม่ชี้แจงให้ฉันคลายความโกรธและให้อภัยเพื่อนที่เกเร ............ ....... ................. ..................... .......... ................ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |