รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 497 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การเลือกคบเพื่อนที่เหมาะสม |
งานวิจัยอ้างอิง | การเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์กับลักษณะทางพุทธศาสนา และพฤติกรรมศาสตร์ของนักเรียนวัยรุ่น. ปริญญานิพนธ์ วท.ม. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ. มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | ้หอสมุดกลาง มศว ประสานมิต |
หมายเลขเรียกหนังสือ | 306.6 ห268ก |
คำสำคัญ | การเลือกคบเพื่อน, เพื่อน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | นำของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน (2533) มาใช้ |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มาตรวัด 6 ระดับ จาก จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย ในข |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | - |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | - |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | นำแบบวัดของ ดวงเดือน พันธุมนาวิน มาปรับปรุงภาษา ของข้อคำถามให้เหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่างที่จะใช้ |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า มีค่าเท่ากับ .82 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชายและหญิง ชั้น ม.1,2,3 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพฯ ที่เรียนและไม่เรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ จำนวน 145 และ 140 คน ตามลำดับ รวม 285 คน |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การเลือกคบเพื่อนที่เหมาะสม การที่ผู้ตอบร่วมทำกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก และปฏิเสธที่จะทำกิจกรรมที่ไร้ประโยชน์ หรือมีโทษมากกับเพื่อนๆ ไม่คล้อยตามการชักจูงของเพื่อนไปในทางที่เสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน เสพสิ่งเสพย์ติด และหนีเรียน เป็นต้น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 1. ฉันมักหาทางปฏิเสธถ้าเพื่อนชักชวนให้ทดลองสิ่งที่สงสัยว่าอาจเป็นยาเสพติด 2. ในด้านการเรียนฉันไม่เคยพึ่งอาศัยเพื่อนในทางที่ผิด เช่น ลอกการบ้าน หรือลอกเพื่อนขณะสอบ 3. ฉันมักตามเพื่อนไปเที่ยวหาความสนุกสนานตามย่านการค้าหรือฟังเพลงตามค๊อฟฟี่ชอป 4. ถ้าเพื่อนชักชวนให้ฉันหลบหนีการเรียนไปเที่ยวเตร่ตามสถานที่ต่างๆ ฉันมักไม่กล้าขัดใจเขา ______ ____ _________ : __________ ____ _______ จริงที่สุด จริง ค่อนข้างจริง : ค่อนข้างไม่จริง ไม่จริง ไม่จริงเลย |