รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 496 |
ชื่อเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจในตน |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | ความเชื่ออำนาจในตน |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ใช้แนวคิดตามทฤษฎีของ Rotter (1960) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 5 ระดับ จาก จริงที่สุด ถึง ไม่จริงเลย |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และ ชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | โดยใช้ t-test มีค่าระหว่าง 3.28 - 7.43 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .81 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | ความเชื่ออำนาจในตน การที่นักเรียน รับรู้และยอมรับว่า ผลที่ตนได้รับทั้งดีและไม่ดีจากการแสดงพฤติกรรมการมีวินัยนั้น เกิดจากการกระทำของ ตนเอง หรือด้วยความสามารถของตนเอง |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | ข้อความ จริงที่สุด จริง ปานกลาง ไม่จริง ไม่จริงเลย 0. ความสำเร็จในการจัดบอร์ดเป็นผลเนื่องมา ........... ...... .............. .......... ................ จากการที่ข้าพเจ้าตั้งใจปฏิบัติ 00. การที่ครูชมว่าข้าพเจ้ามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ........... ...... ............. .......... ................ เป็นเพราะการทำความดีของข้าพเจ้า |