รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด495
ชื่อเครื่องมือวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 60
คำสำคัญเหตุผลเชิงจริยธรรม, จริยธรรม
ที่มาของเครื่องมือวัด พัฒนามาจาก
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ของ ฉกาจ ช่วยโต และดวงเดือน พันธุมนาวิน (2533)
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนMultiple Choice
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน5 ตัวเลือก เรียงตามลำดับเหตุผลเชิงจริยธรรมจากขั้นต
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยโดยใช้สถิติ t-test มีค่าระหว่าง 2.50 - 5.37
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้คณะกรรมการสร้างเครื่องมือการวิจัยพิจารณา ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .34
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดเหตุผลเชิงจริยธรรม การที่นักเรียนใช้เหตุผลในการเลือกที่จะกระทำ หรือเลือกที่จะไม่กระทำพฤติกรรมการมีวินัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเหตุผลจะ แสดงให้เห็นถึงเหตุจูงใจ หรือแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการกระทำต่างๆ ของนักเรียน
ตัวอย่างเครื่องมือวัด0. ครูให้มานะและเพื่อนๆ ร่วมกันจัดนิทรรศการวันแม่ โดยมอบหมายให้จัดบอร์ดในวันอาทิตย์ก่อนถึงวันงาน มานะมีนัดกับพ่อแม่ และน้องๆ จะไปเที่ยวชายทะเลกันในวันนั้นพอดี มานะตัดสินใจไปโรงเรียนจัดบอร์ด ถ้าท่านเป็นมานะ ท่านตัดสินใจเพราะ .......อยากให้ใครๆ ชมว่ารับผิดชอบดี .......ครูจะรักเอ็นดูข้าพเจ้า .......กลัวถูกครูตำหนิว่าไม่รับผิดชอบ .......นักเรียนทุกคนควรทำงานตามที่ครูสั่ง .......เมื่อทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม ข้าพเจ้าจะรู้สึกสบายใจ
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]