รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 495 |
ชื่อเครื่องมือวัด | เหตุผลเชิงจริยธรรม |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | เหตุผลเชิงจริยธรรม, จริยธรรม |
ที่มาของเครื่องมือวัด | พัฒนามาจาก |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ของ ฉกาจ ช่วยโต และดวงเดือน พันธุมนาวิน (2533) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Multiple Choice |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | 5 ตัวเลือก เรียงตามลำดับเหตุผลเชิงจริยธรรมจากขั้นต |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | โดยใช้สถิติ t-test มีค่าระหว่าง 2.50 - 5.37 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการสร้างเครื่องมือการวิจัยพิจารณา ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .34 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | เหตุผลเชิงจริยธรรม การที่นักเรียนใช้เหตุผลในการเลือกที่จะกระทำ หรือเลือกที่จะไม่กระทำพฤติกรรมการมีวินัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเหตุผลจะ แสดงให้เห็นถึงเหตุจูงใจ หรือแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการกระทำต่างๆ ของนักเรียน |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 0. ครูให้มานะและเพื่อนๆ ร่วมกันจัดนิทรรศการวันแม่ โดยมอบหมายให้จัดบอร์ดในวันอาทิตย์ก่อนถึงวันงาน มานะมีนัดกับพ่อแม่ และน้องๆ จะไปเที่ยวชายทะเลกันในวันนั้นพอดี มานะตัดสินใจไปโรงเรียนจัดบอร์ด ถ้าท่านเป็นมานะ ท่านตัดสินใจเพราะ .......อยากให้ใครๆ ชมว่ารับผิดชอบดี .......ครูจะรักเอ็นดูข้าพเจ้า .......กลัวถูกครูตำหนิว่าไม่รับผิดชอบ .......นักเรียนทุกคนควรทำงานตามที่ครูสั่ง .......เมื่อทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม ข้าพเจ้าจะรู้สึกสบายใจ |