รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด488
ชื่อเครื่องมือวัดพฤติกรรมการมีวินัย
งานวิจัยอ้างอิงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร.
ที่เก็บงานวิจัยสถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว
หมายเลขเรียกหนังสือรายงานการวิจัย ฉบับที่ 60
คำสำคัญพฤติกรรม, การมีวินัย
ที่มาของเครื่องมือวัด สร้างเอง
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด ใช้ข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจกิจกรรมที่นักเรียนกระทำ โดยครูผู้สอนระดับประถม และมัธยม ในกรุงเทพฯ เขียนรายชื่อกิจกรรม และพฤติกรรมต่างๆ ของนักเรียน
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัดเพื่อใช้ในงานวิจัย
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนนRating Scale
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนนมี 3 ระดับ จากการทำพฤติกรรม แทบทุกครั้ง บางครั้ง
คุณภาพของเครื่องมือวัดนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน
ความยาก วิธีการและพิสัย-
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัยโดยใช้ t-test มีค่า 2.55 - 5.60
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา
ความเชื่อมั่นหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .66
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538
เวลาในการใช้เครื่องมือ-
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัดพฤติกรรมการมีวินัย ปริมาณการกระทำพฤติกรรมตามเกณฑ์ หรือ ค่านิยมของโรงเรียน เพื่อทำให้สังคมนั้นอยู่ร่วมกันอย่าง มีความสุข โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ1 1. การทำกิจกรรมร่วมกัน 2. การยอมรับและการปฏิบัติตามข้อคิดเห็นอย่างมีเหตุผล 3. การช่วยเหลือผู้อื่น 4. การเสียสละเพื่อส่วนรวม 5. การไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น
ตัวอย่างเครื่องมือวัด00. ล้อเล่นกับเพื่อนขณะที่ครูสอน
[กลับหน้าค้นหางานวิจัย] [ กลับหน้าค้นหาเครื่องมือวัด] [ Back]