รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 488 |
ชื่อเครื่องมือวัด | พฤติกรรมการมีวินัย |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | พฤติกรรม, การมีวินัย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ใช้ข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจกิจกรรมที่นักเรียนกระทำ โดยครูผู้สอนระดับประถม และมัธยม ในกรุงเทพฯ เขียนรายชื่อกิจกรรม และพฤติกรรมต่างๆ ของนักเรียน |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 3 ระดับ จากการทำพฤติกรรม แทบทุกครั้ง บางครั้ง |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | โดยใช้ t-test มีค่า 2.55 - 5.60 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .66 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | พฤติกรรมการมีวินัย ปริมาณการกระทำพฤติกรรมตามเกณฑ์ หรือ ค่านิยมของโรงเรียน เพื่อทำให้สังคมนั้นอยู่ร่วมกันอย่าง มีความสุข โดยแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ1 1. การทำกิจกรรมร่วมกัน 2. การยอมรับและการปฏิบัติตามข้อคิดเห็นอย่างมีเหตุผล 3. การช่วยเหลือผู้อื่น 4. การเสียสละเพื่อส่วนรวม 5. การไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 00. ล้อเล่นกับเพื่อนขณะที่ครูสอน |