รายละเอียดเครื่องมือวัด
รหัสเครื่องมือวัด | 487 |
ชื่อเครื่องมือวัด | การอบรมสั่งสอน และการเป็นแบบอย่างของครูด้านพฤติกรร |
งานวิจัยอ้างอิง | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการมีระเบียบวินัย. กรุงเทพฯ. รายงานการวิจัย สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว ประสานมิตร. |
ที่เก็บงานวิจัย | สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มศว |
หมายเลขเรียกหนังสือ | รายงานการวิจัย ฉบับที่ 60 |
คำสำคัญ | การอบรมสั่งสอน, การเป็นแบบอย่าง, ครู, พฤติกรรม, การมีวินัย |
ที่มาของเครื่องมือวัด | สร้างเอง |
รายละเอียดที่มาของเครื่องมือวัด | ใช้แนวคิดจากการรวบรวมผลการวิจัยของ กฤษณี ภู่พัฒน์ (2538) |
จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือวัด | เพื่อใช้ในงานวิจัย |
รูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | Rating Scale |
รายละเอียดรูปแบบการตรวจและการให้คะแนน | มี 4 ระดับ จาก กระทำมากที่สุด ถึง น้อยที่สุด |
คุณภาพของเครื่องมือวัด | นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และ ชั้น ม.3 โรงเรียนวัดบวรมงคล ชั้นละ 50 คน รวม 100 คน |
ความยาก วิธีการและพิสัย | - |
อำนาจจำแนก วิธีการ และพิสัย | ใช้ t - test มีค่าระหว่าง 4.88 - 8.84 |
ความเที่ยงตรง วิธีการ ดัชนีทั้งฉบับ | ให้คณะกรรมการการสร้างเครื่องมือการวิจัย พิจารณาความเที่ยงตรงตามเนื้อหา |
ความเชื่อมั่น | หาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า มีค่าเท่ากับ .66 |
กลุ่มเป้าหมายและกลุ่มตัวอย่าง | นักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 300 คน และ ชั้น ม.3 จำนวน 300 คน ของโรงเรียนในกรุงเทพฯ สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2538 |
เวลาในการใช้เครื่องมือ | - |
จุดประสงค์ของเครื่องมือวัด | การที่ครูทำตนเป็นแบบอย่าง และอบรมสั่งสอนนักเรียนให้ปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบข้อบังคับ และค่านิยมของโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยแก่นักเรียนอย่างสม่ำเสมอ โดยการแสดงพฤติกรรม และเน้นในเรื่อง การใช้เหตุผล การช่วยเหลือ และการเสียสละเพื่อส่วนรวม การควบคุมตนเอง การไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น และการร่วมมือกับผู้อื่น |
ตัวอย่างเครื่องมือวัด | 0. ครูตำหนินักเรียนที่เอาหนังสือหรือของของเพื่อนไปใช้โดยมิได้ขออนุญาต 00. ครูส่งเสริมให้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้อื่น [ ] มากที่สุด [ ] มาก [ ] น้อย [ ] น้อยที่สุด |